Thứ sáu, 23/10/2020, 12:31 PM

Một trường hợp tử vong khi thử nghiệm vaccine COVID-19

(CL&CS) - Theo thông báo của cơ quan y tế Brazil, một tình nguyện viên (là bác sĩ 28 tuổi) tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 đã tử vong.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận trong nhiều chương trình thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine ngừa COVID-19 đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân tử vong của tình nguyện viên này là do vaccine hay giả dược.

Bác sĩ này làm việc ở tuyến đầu trong chiến dịch phòng chống đại dịch COVID-19 tại Brazil và nằm trong nhóm đối chứng (những người dùng giả dược) trong quá trình thử nghiệm, theo tin từ O`Globo và Bloomberg.

Mặc dù vậy, thông báo của Đại học Oxford cho biết: “Tất cả các sự cố y tế lớn, cho dù những người tham gia nằm trong nhóm đối chứng hay trong nhóm được tiêm vaccine ngừa COVID-19 thì đều được xem xét một cách độc lập”.

Giả dược là một liệu pháp tâm lý thường được sử dụng trong y học. Hiện nay, giả dược được xem xét phát triển nhằm điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh.

Thông cáo cũng nhấn mạnh, sau khi đánh giá một cách kỹ lưỡng trường hợp tại Brazil nói trên, cơ quan chức năng kết luận không có sự lo ngại nào về tính an toàn trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và đánh giá độc lập của cơ quan giám sát Brazil cũng khuyến nghị có thể tiếp tục quá trình thử nghiệm.

Vaccine được phát triển bởi Đại học Oxford và AstraZeneca có tên là ChAdOx1 nCoV-19. Trước đó, ngày 10/9, các thử nghiệm lâm sàng cuối cùng đối với vaccine này đã phải tạm dừng sau khi một tình nguyện viên ở Anh bị nghi là có phản ứng tiêu cực với vaccine.

Theo số liệu thống kê, đến nay Brazil đã ghi nhận trên 5,3 triệu ca mắc COVID-19, trong đó hơn 155.000 trường hợp tử vong.

Bài liên quan

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 09/04/2024, 09:42

(CL&CS) - Tại các cuộc họp của Ủy ban về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO/TBT) từ ngày 6-10/11/2023, các thành viên WTO đã thảo luận về những thách thức trong việc đảm bảo hàng hóa mua trực tuyến tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Các thành viên cũng thảo luận về cách các công cụ và công nghệ kỹ thuật số có thể cải thiện các hoạt động quản lý.

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 11:10

(CL&CS) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5-11/3 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

sự kiện🞄Thứ bảy, 09/03/2024, 19:51

Số phận của máy bay này đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi nó biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào.