Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 19/07/2024, 12:22 PM

Một ngành học ở Việt Nam tốt nghiệp thu nhập tiền tỷ đang 'khát' đến 25.000 nhân lực, nghe tên tưởng khó nhưng điểm chuẩn 'dễ thở'

Sau nhiều sự biến động của xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, ngành học này đang trở thành trọng điểm, được nhiều quốc gia đầu tư phát triển.

Những ngày qua, thông tin về điểm tốt nghiệp THPT 2024 nhận được nhiều quan tâm. Bên cạnh số điểm, các thông tin về điểm chuẩn của các trường đại học, ngành học cũng thu hút sự chú ý. Trong đó, có một ngành học nghe có vẻ trừu tượng, xa lạ nhưng có cơ hội việc làm rất cao, đó chính là ngành công nghệ sinh học.

nganhcongnghesinhhoc

Công nghệ sinh học là ngành nghiên cứu và sử dụng những thực thể sống trên nguyên lý sinh học tạo ra những sản phẩm phục vụ lợi ích và nhu cầu của con người. Ngành học này được ứng dụng nhiều trong cuộc sống nhưng tập trung chủ yếu trong 4 lĩnh vực là y dược, nông nghiệp, môi trường và năng lượng. Đặc biệt, nó có công lớn trong chế tạo ra các loại vaccine bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường và phát triển xã hội.

Sau nhiều sự biến động của xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, ngành học này đang trở thành trọng điểm, được nhiều quốc gia đầu tư phát triển. Tại Việt Nam, công nghệ sinh học cũng được chú trọng với mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học tiên tiến thế giới và nằm trong top 10 nước hàng đầu châu Á.

Trong đó, ngành học này chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ sinh viên trong chăm sóc sức khoẻ để chẩn đoán, điều trị các bệnh nguy hiểm, bệnh mới, ứng dụng công nghệ tế bào gốc; sản xuất vắc-xin, dược phẩm; tạo ra các sản phẩm sinh học phục vụ trong chế biến thực phẩm, chăn nuôi...

nganhcongnghesinhhoc2

Theo thông tin từ Viện chiến lược và Chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT, đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần ít nhất là 25.000 lao động chuyên sâu trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội dành cho các thí sinh, cử nhân hay kỹ sư học ngành này.

Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng: Sau khi tốt nghiệp, những ai có đam mê với môi trường sư phạm có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng... có ngành công nghệ sinh học.

Nghiên cứu viên tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu: Các trung tâm, viện nghiên cứu có thể kể đến như iện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học và Viện Nghiên cứu hệ gen...

Kỹ thuật viên xét nghiệm – Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm: Với công việc này, môi trường làm việc là các bệnh viện, trung tâm y tế.

Mức lương của nhân sự ngành này tùy thuộc vào chuyên môn, trình độ sẽ dao động từ 8 - 20 triệu đồng/năm. Với những ai có chuyên môn cao cùng khả năng ngoại ngữ tốt, mức lương có thể lên đến hàng tỷ đồng/năm.

Là ngành trọng điểm, được đầu tư phát triển nhưng ngành công nghệ sinh học được đánh giá có điểm chuẩn khá "dễ thở". Khảo sát từ kỳ tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn của ngành này dao động từ 21-28,2 điểm.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Mộc Châu lần thứ 3 được vinh danh là Điểm đến thiên nhiên Khu vực hàng đầu châu Á 2024

Mộc Châu lần thứ 3 được vinh danh là Điểm đến thiên nhiên Khu vực hàng đầu châu Á 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 05/09/2024, 12:30

(CL&CS) - Tối 03/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024. Khu Du lịch Quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La lần thứ 3 được vinh danh với danh hiệu "Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á 2024".

Không riêng sư phạm, ngành học này cũng được miễn 100% học phí năm học 2024-2025

Không riêng sư phạm, ngành học này cũng được miễn 100% học phí năm học 2024-2025

sự kiện🞄Thứ năm, 05/09/2024, 11:33

Theo các quy định mới nhất, nhiều ngành học tại các trường công lập sẽ được miễn 100% học phí trong năm học 2024-2025.