Môi giới nhà đất Mỹ đánh giá địa ốc TP.HCM "màu mỡ"

(NTD) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có buổi làm việc với Hội Chuyên ngành Bất động sản của người Việt tại Hoa Kỳ (VNARP) nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo VNREA và đoàn đại biểu của VNARP gồm các chuyên gia, nhà môi giới bất động sản cùng một số đơn vị liên quan do ông Ron Gonzales, cựu Thị trưởng vùng San Jose (Mỹ) dẫn đầu.

 
hinh1
Ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch VNREA phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Trâm

Tiềm năng của thị trường bất động sản TP.HCM

Đánh giá của các chuyên gia về bất động sản, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là lĩnh vực bất động sản. Trong đó, TP.HCM là đô thị lớn nhất Việt Nam, là trung tâm thương mại lớn nhất nước, có nguồn nhân lực dồi dào. Hàng năm, TP.HCM đóng góp khoảng 21% GDP quốc gia và 29-30% tổng thu ngân sách Nhà nước, thu nhập đầu người khoảng 5.540 USD.

Ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch VNREA cho rằng: “Các nhà đầu tư, môi giới phải nhập gia phải tùy tục, muốn thành công lớn cần nắm rõ thị trường”.

Theo số liệu tổng hợp qua các sàn giao dịch và các công ty nghiên cứu thị trường, năm 2016, TP.HCM có khoảng 35.000 - 40.000 nhà ở mới được chào bán từ các chủ đầu tư. Nếu thống kê cả thị trường mua đi bán lại nhà ở thì quy mô lớn hơn rất nhiều, có thể lên đến hàng trăm ngàn căn hộ. Tuy nhiên, con số này không thống kê được vì hầu như không được thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản hoặc hệ thống niêm yết được kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước. Khu vực được các nhà đầu tư ưa thích là Q.2, Q,7, Q.9 do được quy hoạch tốt và cở sở hạ tầng hiện đại hoàn chỉnh theo định hướng tiến ra biển của TP.HCM.

Các chuyên gia tại hội nghị đều có chung nhận định, nhiều nhà phát triển bất động sản lớn đang chi phối thị trường, họ có định hướng chuyển từ phát triển bất động sản hạng sang tại “đất vàng” ở trung tâm thành phố sang phát triển nhà ở vừa túi tiền ở những vị trí được kết nối hạ tầng đồng bộ, với hệ thống đường bộ và tàu điện ngầm đang được gấp rút hoàn thành. Định hướng này tạo nên niềm tin thị trường sẽ có tiềm năng bứt phá, thứ nhất là về số lượng giao dịch, thứ hai là do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong việc phát triển nhà ở vừa túi tiền.

“Việc phát triển nhà ở giá hợp lý cũng giúp giảm bớt các quan ngại thị trường phát triển lệch pha, bong bóng, giảm nguy cơ rơi vào khủng hoảng, cũng cố niềm tin cho các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước. Những tín hiệu thu hút đầu tư nước ngoài đầu năm 2017 khá lạc quan, đầu tư nước ngoài đạt 3,4 tỷ USD, tăng 21,5% so với năm 2016; đầu tư bất động sản thu hút 345,5 triệu USD. Riêng TP.HCM thu hút 464 triệu USD vốn FDI, tăng 61% so với cùng kỳ. Cùng với việc lên giá 20 - 25% của đất nền khu vực Nhà Bè, Bình Chánh, Q.9 đây là cơ hội để thị trường bất động sản TP.HCM phát triển hơn nữa” - một thành viên đại diện VNREA nhận định.

Cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Từ thống kê trên cho thấy, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu đáng mừng, trong bối cảnh các chỉ số vĩ mô được cam kết duy trì ổn định từ Chính phủ là một phần cơ sở hợp tác giữa nhà môi giới bất động sản tại TP.HCM với đối tác đến từ VNARP.

hinh3
Ông Mr.Ron Gonzaires, nhà môi giới bất động sản Mỹ đánh giá cao về thị trường bất động sản TP.HCM và có những chia sẻ về thị trường Mỹ. Ảnh: Anh Trâm

Chủ tịch VNREA Bùi Ngọc Sương cho rằng, các thành viên VNREA và VNARP có rất nhiều cơ hội hợp tác nhờ vào lợi thế của hàng triệu người Việt Nam định cư tại Mỹ luôn hướng về quê hương và nhiều người Việt Nam mong muốn gửi con sang Mỹ du học.

Trong khi đó, ông Mr.Ron Gonzaires đánh giá, Việt Nam đã nới rộng chính sách bán nhà cho Việt kiều và người nước ngoài, nhu cầu mua sắm nhà ở của kiều bào đã góp phần giúp cho việc hợp tác giữa các nhà môi giới bất động sản tại Mỹ và Việt Nam.

Bà Mr. Lieu Nguyen, Đại sứ VNARP cho biết, từ tháng 3/2015 - 4/ 2016, người nước ngoài mua nhà ở tại Mỹ là 102,6 tỷ USD chiếm 7% số doanh thu trên doanh số nhà bán. Đây là con số khủng, việc người nước ngoài có thể dễ dàng mua nhà tại Mỹ là một trong những cơ sở và cơ hội cho người Việt muốn sở hữu nhà tại Hoa Kỳ. Đây là lý do chúng ta có thể hợp tác cùng nhau.

Thực tế, các chuyên gia bất động sản Mỹ và Việt Nam đều cho rằng, nếu như trước đây, Việt Nam chưa chú trọng việc cho vay tiền ngân hàng đầu tư vào bất động sản thì nay đã có nhiều chính sách hỗ trợ tạo kiều kiện cho người dân mua bán bất động sản dễ dàng hơn.

Với những tiềm năng đó, các hội viên của VNREA nói chung và TP.HCM nói riêng luôn mong muốn sớm được hợp tác, làm việc cụ thể cùng với các đồng nghiệp, đồng hương của Hội các nhà môi giới bất động sản tại Mỹ nhằm phát triển hơn nữa thị trường bất động sản.

Anh Trâm

Bình luận

Nổi bật

'Đường đi' đến khối tài sản hơn 1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ 4 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

'Đường đi' đến khối tài sản hơn 1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ 4 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:57

Là người đứng đầu 1 tập đoàn nổi tiếng tại Việt Nam, vị đại gia U70 này đã trải qua những hành trình dài dặc để sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD (28.000 tỷ đồng).

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức vừa có thêm nhóm nhà đầu tư lớn khi họ vừa chi 1.300 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG trong đợt chào bán riêng lẻ vừa qua.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.