Miền Bắc Việt Nam sẽ có sân bay được quy hoạch cấp 4E với hai đường băng, hai nhà ga đủ phục vụ 18 triệu khách/năm
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, sân bay Cát Bi được xếp vào cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp I của miền Bắc. Nằm gần trung tâm thành phố Hải Phòng, sân bay này sẽ được đầu tư thêm nhà ga hành khách T2 ở phía Đông, cạnh nhà ga T1 hiện hữu. Mục tiêu là nâng công suất thiết kế của nhà ga hành khách lên khoảng 13 triệu lượt khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Mục tiêu đầu tư thêm nhà ga T2 là nâng công suất thiết kế của nhà ga hành khách lên khoảng 13 triệu lượt khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Ảnh: Internet
Trong giai đoạn này, sân bay Cát Bi vẫn duy trì một đường băng, nhưng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A320/A321, B747, B777, B787, A350 và các loại máy bay tương đương. Đường vào sân bay sẽ tiếp tục sử dụng trục chính là đường Lê Hồng Phong, kết nối khu vực phía Bắc với sân bay. Đồng thời, sẽ có quy hoạch tuyến đường mới nối từ đường Bùi Viện sang đường Ngô Gia Tự, cũng như bổ sung tuyến đường trục kết nối khu vực phía Nam của sân bay với tuyến đường Vành đai 3 của Hải Phòng.
Đến năm 2050, sân bay Cát Bi sẽ mở rộng cả hai nhà ga hành khách T1 và T2 để nâng công suất lên khoảng 18 triệu lượt khách mỗi năm và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Cũng trong giai đoạn này, sân bay sẽ xây dựng thêm đường băng số hai, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215m về phía Nam, với chiều dài khoảng 2.400m. Số vị trí đỗ máy bay sẽ tăng từ 30 lên 40 chỗ.

Đến năm 2050, sân bay Cát Bi sẽ mở rộng cả hai nhà ga hành khách T1 và T2 để nâng công suất lên khoảng 18 triệu lượt khách mỗi năm. Ảnh: Internet
Hiện tại, sân bay Cát Bi có công suất khai thác từ 4-5 triệu lượt hành khách mỗi năm và có khả năng đón 2.000 khách vào giờ cao điểm. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang lên kế hoạch xây dựng thêm nhà ga T2, với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.
Việc phê duyệt quy hoạch và đầu tư mở rộng sân bay Cát Bi là một bước quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải hàng không của khu vực phía Bắc, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và các vùng lân cận.
Hải Phòng nằm ở vùng duyên hải Bắc Bộ và giữ vai trò quan trọng trong kinh tế, giao thông và văn hóa của cả nước. Với diện tích hơn 1.500km2 và dân số khoảng 2 triệu người, Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam.
Thành phố nổi tiếng với cảng biển lớn, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Hải Phòng còn được biết đến với những danh lam thắng cảnh đẹp như Đồ Sơn, Cát Bà, và nhiều di tích lịch sử phong phú. Với sự phát triển đô thị mạnh mẽ, Hải Phòng đang ngày càng khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và du lịch.
Manh Lan
Bình luận
Nổi bật
Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 18:06
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 191/CĐ-TTg ngày 8/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
Đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu
sự kiện🞄Thứ tư, 08/10/2025, 16:40
(CL&CS) - Trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó dự đoán như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, an ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn và công bằng.
Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục
sự kiện🞄Thứ ba, 07/10/2025, 14:55
(CL&CS) - Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.