Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/11/2018, 09:31 AM

Máy lọc nước Yakyo ngừa ung thư của Thiên Phú: Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ngưng quảng cáo

(NTD) - Sở Y tế TP.HCM nói quảng cáo “máy lọc nước Yakyo ngừa ung thư” của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện gia dụng Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) được xác định là sai nên đã yêu cầu Thiên Phú ngưng ngay quảng cáo này.

4
Website yakyo.vn đã gỡ những poster quảng cáo máy lọc nước Yakyo ngừa ung thư. Tuy nhiên, vẫn còn một số bài giới thiệu nhắc đến chức năng ngừa ung thư.

Đầu tháng 9/2018, sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng về quảng cáo máy lọc nước Yakyo có nhiều tác dụng thần kỳ, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Thiên Phú để làm rõ thông tin. Gọi đến số hotline công ty chúng tôi được một người nhận là thư ký giám đốc hứa sẽ chuyển câu hỏi đến bộ phận liên quan để trả lời sau. Sau nhiều lần liên hệ, thậm chí xuống tận trụ sở công ty vẫn không nhận được câu trả lời.

Mới đây phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã gặp bà Phan Thị Ngọc Điệp, Giám đốc Marketing cũng là chủ công ty này. Bà Điệp nói rằng “cô thư ký mới vào làm nên chưa biết cách làm việc”.

3

Máy lọc nước Yakyo được gia công tại Hàn Quốc, chuyên chở bằng xe tải mang biển số Hàn Quốc.

Về thông tin nguồn gốc Trung Quốc trên các trang thương mại điện tử, bà Điệp khẳng định là do đối tác ghi nhầm. Công ty đã làm việc với đối tác và yêu cầu sửa lại chính xác nguồn gốc sản phẩm. Qua kiểm tra thông tin trên các trang này, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng nhận thấy nơi sản xuất máy lọc nước Yakyo đã được sửa lại từ Trung Quốc thành Hàn Quốc.

Cũng theo bà Điệp thì để qua cửa khẩu hải quan, Công ty Thiên Phú phải có giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn gốc sản phẩm. Với sản phẩm từ Hàn Quốc, giấy xác nhận này có tên là “Form AK”. Sau khi hàng về Việt Nam, phải có thêm “Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm” do Bộ Y tế cấp (để chứng minh an toàn về điện), sản phẩm mới được đưa ra thị trường. Công ty Thiên Phú có đầy đủ các loại giấy tờ này.

2

“Form AK” - chứng minh sản phẩm có xuất xứ từ Hàn Quốc, với chữ ký của Chủ tịch Công ty APS Technology - đối tác gia công máy Yakyo cho Thiên Phú.

Trước thông tin máy lọc nước Yakyo có thể diệt 99,9% vi khuẩn, bà Điệp khẳng định điều này hoàn toàn hợp pháp. Các mẫu nước được lọc từ máy lọc nước Yakyo sau khi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur đều có kết quả không còn vi khuẩn.

“Chúng tôi cho phép khách hàng được kiểm nghiệm lại ở bất kỳ trung tâm nào. Nếu còn vi khuẩn, chúng tôi sẽ thu hồi sản phẩm và trả tiền xét nghiệm cho khách hàng” - bà Điệp khẳng định.

Về khả năng ngừa ung thư của máy lọc nước Yakyo, bà Điệp cho rằng điều này không vi phạm luật quảng cáo. Bà Điệp lập luận, 70% cơ thể là nước, uống nước sạch sẽ giúp ngừa ung thư. Tuy nhiên, nếu dùng chính xác câu “máy lọc nước Yakyo ngừa ung thư” có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Điều này có thể được hiểu thành chỉ cần dùng máy lọc nước Yakyo là có thể ngừa ung thư và không cần dùng thêm biện pháp phòng ngừa nào khác.

1

“Form AK” - chứng minh sản phẩm có xuất xứ từ Hàn Quốc với chữ ký của Chủ tịch Công ty APS Technology - đối tác gia công máy Yakyo cho Công ty Thiên Phú.

Đem vấn đề này trao đổi với Sở Y tế TP.HCM, chúng tôi nhận được kết quả hoàn toàn trái ngược với lập luận của Thiên Phú. Ông Phan Văn Hùng, chuyên viên Sở Y tế TP.HCM cho biết, sản phẩm máy lọc nước Yakyo của Công ty Điện gia dụng Thiên Phú là sản phẩm cung cấp nước nóng lạnh. Sản phẩm này chưa thực hiện thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

Do đó, “Sở Y tế yêu cầu Công ty Thiên Phú phải ngưng ngay hoạt động quảng cáo, liên hệ với Bộ Y tế để được hướng dẫn” - công văn nêu rõ. Nói cách khác, quảng cáo “máy lọc nước Yakyo ngừa ung thư” của Thiên Phú là sai sự thật.

DƯƠNG NGUYỄN

_NTD_So170_Duyet F_Page_11
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.