Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/02/2016, 07:06 AM

Màu sắc nước tiểu nói lên điều gì?

(NTD) - Nước tiểu có nguồn gốc từ lượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra ngoài. Nước tiểu thay đổi màu có thể do màu của thực phẩm chúng ta ăn vào. Tuy nhiên, nhiều trường hợp màu sắc nước tiểu thay đổi là dấu hiệu về sức khỏe.

Không màu, gần như trong suốt

Màu nước tiểu này cho thấy lượng nước nạp vào cơ thể quá nhiều khiến thận phải hoạt động tối đa công suất. Thậm chí, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nếu xuất hiện triệu chứng khát nước và đi tiểu thường xuyên người tiêu dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Màu vàng nhạt

Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu nước. Lượng nước nạp vào không đủ để lọc hết những gì có bên trong đường tiết niệu, vì thế con người phải vào nhà vệ sinh nhiều lần hơn để bài tiết các chất thải trong cơ thể.

nuoc1
Nước tiểu màu vàng nhạt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu nước. Ảnh Mirror

 Màu vàng tươi

Nước tiểu có màu vàng tươi có thể là kết quả của việc uống thuốc vitamin tổng hợp. Riboflavin (Vitamin B2) là huỳnh quang tự nhiên khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nước tiểu có màu này.

Màu vàng sẫm

Nước tiểu màu vàng sẫm chứng tỏ cơ thể đang thiếu nước và cần bổ sung nước ngay lập tức. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng hoặc thậm chí ung thư. Nếu sau một thời gian uống nước đầy đủ, người tiêu dùng cần đi khám để tìm ra nguyên nhân.

nuoc
Nước tiểu màu vàng sẫm cũng có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu nước. Ảnh Mirror

 Màu nâu

Nước tiểu màu nâu dù nhạt hay đậm đều có thể là dấu hiệu của máu trong nước tiểu hoặc cho thấy nguy cơ về bệnh rối loạn gan hoặc thận. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy con người làm việc dùng đến cơ bắp quá nhiều, làm tiết ra một chất được gọi là myoglobin khi bị phá hủy có thể chuyển sang màu nâu trong nước tiểu.

Bên cạnh đó, nhiễm trùng đường tiết niệu và các rối loạn gan như xơ gan cũng là nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có màu này.

Màu xanh lá

Hiện tượng nước tiểu có màu xanh lá cây có thể xảy ra do một số loại thực phẩm như măng tây, một số loại bia. Ngoài ra, bệnh tiêu chảy, mủ do bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu xanh.

Xanh da trời

Nước tiểu có màu xanh da trời chủ yếu do một số loại thực phẩm và thuốc con người sử dụng. Triamteren, Rinsapin và Viagra là 3 loại thuốc có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu xanh da trời.

Màu cam

Như đã nói ở trên, tình trạng mất nước có thể gây ra màu sắc nước tiểu sẫm màu hơn và đôi khi nó có thể xuất hiện màu da cam. Tuy nhiên, nước tiểu có màu cam cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da. Nếu cơ thể được bổ sung nước đầy đủ những nước tiểu vẫn có màu này thì người tiêu dùng cần đi khám để tìm ra nguyên nhân.

Màu hồng hoặc đỏ

Nước tiểu màu hồng hoặc đỏ có thể là cơ thể ăn nhiều củ cải đường. Nhưng đôi khi đây là dấu hiệu của nhiều loại bệnh. Nước tiểu có màu đỏ như máu có thể con người đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi đường tiết niệu. Triệu chứng đi kèm với bệnh này là những cơn đau và khó chịu.

Bên cạnh đó, ung thư thận và bàng quang cũng có thể gây xuất hiện máu trong nước tiểu và thường không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Vì vậykji phát hiệu có máu trong nước tiểu, người tiêu dùng cần đi khám ngay.

Màu đen

Nước tiểu màu đen có thể xảy ra do cơ thể ăn phải một số loại thức ăn và uống một số loại thuốc. Nhưng nếu cơ thể không ăn phải thứ gì bất thường thì dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe con người đang đi xuống nghiêm trọng.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.