Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 15/07/2016, 16:13 PM

Lùm xùm vụ Sagomed được chỉ định thầu: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

(NTD) - Tôi đã đọc kỹ những số báo Người Tiêu Dùng có đăng các bài viết xung quanh vụ chỉ định thầu dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Tác giả những bài viết có chứng lý đầy đủ, thuyết phục, lại sử dụng ngôn từ vừa phải, không “đao to búa lớn”, cũng không đầy ác ý, ngược lại, đầy thiện tâm, muốn kẻ trong cuộc nhìn kỹ lại mình, soi rọi, đối chiếu những việc mình đã làm không đúng quy định của pháp luật, của Chính phủ, nhất là không đúng với lương tâm của một nhà lãnh đạo dù ở cương vị nào, để từng bước cảnh tỉnh, dần đi đến sự sửa đổi những việc làm chưa đúng của mình, với tất cả thiện tâm.

Tác giả rất tự tin về nguồn chứng lý, cứ mỗi số khi đề cập đến đề tài gây xôn xao dư luận địa phương và cả nước này, lại “hé” ra một vụ việc đầy bí mật mà theo tôi, là rất “độc”. Thú vị một điều là: Trong từng vụ việc được hé lộ, việc nào cũng quan trọng, việc sau “nặng ký” hơn việc trước, tất cả những vụ việc được xâu chuỗi lại trong một thể thống nhất, xoắn quyện vào nhau, và bao giờ cũng thế: Bao trùm là văn phong và ngôn từ đầy thiện tâm. Bao giờ cũng thế, trước sau nhất quán: Tác giả mở một lối riêng cho nhân vật chính làm chưa đúng trong việc chỉ định thầu, “quay đầu là bờ”.

4-5
 

Khi cần, thì nhẹ nhàng. Lúc buộc phải cương, thì cũng cương sơ sơ bằng các chứng lý đúng pháp luật, rất thuyết phục. Nhưng cho dù thế nào đi nữa, thì văn phong và ngôn ngữ cũng toát lên tấm lòng nhân ái, độ lượng, bao dung. Những bài viết có tình có lý, từ cái sai (có chứng cứ) của nhân vật chính, chứng minh cái đúng của việc làm theo pháp luật, luận cứ logic nhưng rất nhân văn, vừa thoáng trách, vừa mời gọi nhân vật chính trong cuộc hãy dũng cảm đứng ra nhận cái sai sót của mình, sống đời ai mà chẳng có cái sai, nhất là trong giới lãnh đạo “trăm công nghìn việc”. Sai thì sửa, âu cũng là chuyện bình thường trong cuộc sống.

Đọc kỹ những bài viết, từ cách lập luận của tác giả cùng các chứng lý đưa ra minh họa (cụ thể là Biểu giá trích từ Hồ sơ đề xuất của Liên danh Nhà thầu Tổng Công ty xây dựng số 1 - TNHH Một thành viên CC1và Công ty Yooil Engineering & Architects Co. LTD), không ai là không thấy sự chênh lệch đến vô lý mức giá “trên trời” của một số vật dụng do phía nhà thầu đưa ra so với giá thực tế trên thị trường hiện nay. Hay việc bà Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã ký công văn khẩn, nội dung chấp thuận về chủ trương, cho phép Sở Y tế chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc sở chọn Sagomed thực hiện gói thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Đây là hành động “chỉ định thầu” - trái với quy định của pháp luật, của chính phủ và UBND TP.HCM.

Trong khi phân tích những sai sót của các bên liên quan, tác giả đã xác định địa chỉ cụ thể của từng nhân vật gây ra sai sót. Tuy thế, trải qua hơn một tháng vụ việc nghiêm trọng này bùng nổ khiến dư luận phẫn nộ, vẫn chưa thấy một số người có dính líu đến vụ này, lên tiếng. Về phía các nhà lãnh đạo địa phương và trung ương là cấp trên của các nhân vật, tổ chức trong vụ việc, cũng chưa thấy ai có ý kiến gì. Do vậy, dân chúng có quyền nghi vấn:

6-7
 

- Phải chăng những kẻ có liên quan trong các sai sót, coi thường sự thật, coi thường dư luận, chọn giải pháp im lặng chờ cho đến khi vụ việc... “chìm xuồng”?!

- Về phía lãnh đạo báo Người Tiêu Dùng, báo có tiếp tục đăng bài tiết lộ các sai sót của những nhân vật có liên quan hay không? Tác giả các bài báo và cả Ban Biên tập, có bị áp lực từ đâu không? Nếu có, thì sẽ xử lý như thế nào?

- Theo lãnh đạo báo, các sếp cao nhất quản lý các cá nhân và tổ chức trót đã gây ra sai sót như báo nêu, có vào cuộc, cho tiến hành điều tra để tìm ra sự thật, nhanh chóng kết thúc vụ này trong thời gian sớm nhất?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ này qua những bài báo tiếp theo của Báo Người Tiêu Dùng.

Trần Thị Kim Thoa (11/7/2016, Bình Thạnh, TP.HCM)

NTD So 59 (244)_Page_06-07
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.