Lợi nhuận của PNJ tăng trưởng ổn định mặc dù tiêu dùng yếu

(CL&CS) - Lợi nhuận ròng của PNJ được dự báo sẽ phục hồi so với cùng kỳ năm trước, bắt đầu từ quý 3/2023. Với những phiên thị trường điều chỉnh có thể gây áp lực lên giá cổ phiếu PNJ, tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế theo năm giai đoạn 2011-2022 và 7 tháng 2023.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế theo năm giai đoạn 2011-2022 và 7 tháng 2023.

Tháng 7, doanh thu thu hẹp đà giảm

Trong quý 2/2023, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt 6.663 tỷ đồng doanh thu thuần và 338 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 17,4% và 8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm 2023 lần lượt đạt 16.459 tỷ đồng và 1.086 tỷ đồng, giảm 9,6% YoY và 0,8% YoY. Với kết quả này, PNJ hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 56% kế hoạch lợi nhuận của năm.

Doanh thu bán lẻ giảm 21% YoY, trong khi doanh thu bán buôn giảm 41% YoY trong quý 2/2023. Tăng trưởng doanh thu đối với cả doanh thu bán lẻ và bán buôn suy giảm trong quý 2/2023 so với quý 1/2023 phù hợp với mức tiêu dùng yếu trong quý 2/2023.

Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu bán lẻ của PNJ giảm 10% YoY, ít hơn so với mức giảm 18% YoY đối với tiêu thụ trang sức theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới. Điều này cho thấy PNJ tiếp tục giành được thị phần.

Doanh thu bán buôn giảm mạnh hơn doanh thu bán lẻ cũng lý giải cho việc PNJ tăng thị phần. Tuy nhiên, việc tăng thị phần chủ yếu diễn ra trong quý 1/2023, trong khi doanh thu bán lẻ trong quý 2/2023 của PNJ giảm với tốc độ nhanh hơn.

Tại thời điểm tháng 7/2023, PNJ có 371 cửa hàng vàng, tăng 21 cửa hàng so với đầu năm. Trong thời kỳ kinh tế suy thoái, nhiều bất động sản thương mại có vị trí thuận lợi sẵn sàng cho thuê. Với tình hình tài chính vững mạnh, PNJ có khả năng đảm bảo mở cửa hàng mới ở những vị trí đẹp, giúp công ty giành thêm được thị phần.

Doanh thu vàng miếng đã đạt mức tăng trưởng 2% YoY trong quý 2/2023, cải thiện so với mức giảm 3% YoY trong quý 1/2023. Nhu cầu vàng miếng của PNJ vẫn ổn định mặc dù nhu cầu vàng miếng nhìn chung suy yếu. Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu vàng miếng trong nước giảm 8% so với mức cao nhất của năm ngoái, khi giá vàng trong nước có xu hướng tăng cao.

Mặc dù tỷ trọng vàng miếng tăng lên trong cơ cấu doanh thu nhưng biên lợi nhuận gộp vẫn đạt mức tương tự như quý 2/2022 vì biên lợi nhuận gộp của doanh thu bán lẻ được cải thiện do thay đổi cơ cấu sản phẩm (người tiêu dùng mua nhiều bạc hơn và ít kim cương rời hơn khi thu nhập khả dụng giảm).

Kết quả tháng 7: Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.364 tỷ đồng, giảm 5,8% YoY và 85 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 6,7% YoY. Doanh thu bán lẻ vẫn giảm so với cùng kỳ nhưng với tốc độ giảm thu hẹp hơn (giảm 8% YoY trong tháng 7 so với giảm 21% YoY trong quý 2/2023). Lũy kế 7 tháng, PNJ đạt 18.823 tỷ đồng doanh thu thuần (-9,2% YoY) và 1.171 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+0,3% YoY).

Ước tính lợi nhuận năm 2023-2024

Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng tác động của những thách thức trong nền kinh tế vĩ mô có thể không ảnh hưởng nhiều tới PNJ như các doanh nghiệp bán lẻ khác.

Bởi vì, thứ nhất, vàng được coi là phương tiện tích trữ giá trị và phòng ngừa lạm phát. Thứ hai, PNJ tập trung vào phân khúc trang sức từ trung đến cao cấp hơn là thị trường đại chúng. Thứ ba, khách hàng của PNJ không phụ thuộc nhiều vào vay tài chính để mua trang sức nên không bị ảnh hưởng bởi tín dụng tiêu dùng bị thắt chặt trong năm 2023.

PNJ tiếp tục đưa ra nhiều chiến lược để tạo ra nhu cầu mới. Cụ thể, công ty đã giới thiệu Đồng tiền vàng Hello Kitty, một món quà dành cho trẻ sơ sinh trong năm 2023 (năm con Mèo). Theo công ty, 90% phụ nữ Việt Nam kết hôn không nhận nhẫn cầu hôn.

Tuy nhiên, PNJ đã đi tiên phong trong truyền thống cầu hôn tại Việt Nam vào đầu năm 2023, nhằm mục đích tạo ra nhu cầu từ cả các cặp đôi sắp cưới và đã cưới. Nếu thực hiện thành công, chiến lược này có thể kích hoạt nhu cầu lâu dài.

Biểu đồ số 2. Nguồn SSI Research.

Biểu đồ số 2. Nguồn SSI Research.

Với doanh thu bán lẻ thu hẹp đà giảm trong tháng 7, tốc độ mở cửa mới nhanh hơn dự kiến so với đầu năm và biên lợi nhuận bán lẻ tốt hơn dự kiến so với đầu năm, SSI Research nâng ước tính cho năm 2023 và 2024, chi tiết như biểu đồ số 2.

Mặc dù biên lợi nhuận gộp khá tích cực trong nửa đầu năm 2023, SSI Research cho rằng biên lợi nhuận gộp khó có thể tăng hơn nữa vì PNJ có thể tập trung nhiều hơn vào các thành phố cấp 2-3, nơi người tiêu dùng thích trang sức có hàm lượng vàng cao hơn với biên lợi nhuận thấp hơn.

Kết thúc phiên giao dịch 30/8, cổ phiếu PNJ đạt 80.700 đồng/cổ phiếu, giảm 8,9% so với đầu năm nay và giúp vốn hóa đạt 26.371 tỷ đồng.

PNJ là công ty bán lẻ trang sức và đá quý hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, PNJ có mạng lưới phân phối rộng khắp với 371 cửa hàng và hơn 3.000 nhà phân phối trên cả nước và có mối quan hệ mật thiết với thị trường Úc, Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Ngoài việc kinh doanh vàng miếng, PNJ tập trung vào 5 mảng trang sức chính:

Thứ nhất, CAO: Chế tác nữ trang cao cấp nhắm tới nhóm khách hàng là nữ doanh nhân thành đạt.

Thứ hai, Đá quý: nhãn hàng trang sức và phụ kiện thời trang nhắm tới phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và cao.

Thứ ba, PNJ Gold: nhắm tới đối tượng khách hàng nữ trên 30 tuổi.

Thứ tư, PNJ Silver: nhắm tới đối tượng khách hàng các cô gái trẻ và giới văn phòng.

Thứ năm, Yabling: đáp ứng nhu cầu trang sức và phụ kiện của thanh thiếu niên với mức giá thấp.

uy

Bình luận

Nổi bật

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - TP.HCM, ngày 06/05/2024 - Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.