Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Một cánh đồng mẫu lớn của Lộc Trời.

Một cánh đồng mẫu lớn của Lộc Trời.

Lộc Trời cho biết, đây tiếp tục là minh chứng cho quyết tâm của toàn đội ngũ tập đoàn trong việc thực hiện cam kết đạt 1 tỷ USD doanh thu (25.000 tỷ đồng) vào năm 2024-2025.

Doanh thu 3.284 tỷ đồng trong quý 1/2024 của Lộc Trời, ngành lương thực chiếm tỷ trọng lớn nhất 85,3%. Ngành lương thực đạt 3.284 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 96% so cùng kỳ năm trước (YoY), tương đương 1.610 tỷ đồng.

Ngành thuốc bảo vệ thực vật đạt 350 tỷ đồng doanh thu, giảm 41% YoY (-242 tỷ đồng) và chiếm tỷ trọng 9,1% tổng doanh thu của Lộc Trời.

Ngành giống cây trồng ghi nhận tăng trưởng 28% YoY (+31 tỷ đồng) và đạt 140 tỷ đồng. Ngành khác giảm 3% YoY (-3 tỷ đồng) và đạt 74 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp quý 1/2024 đạt 245 tỷ đồng trong khi cùng kỳ là 273 tỷ đồng. Lộc Trời cho biết sự suy giảm này chủ yếu là do tác động của ngành lương thực. Trong nước, mặc dù có sự điều chỉnh giảm trong những tháng đầu năm nhưng giá lúa gạo quý 1/2024 vẫn cao hơn 20-30% YoY dẫn đến giá vốn ngành lương thực của tập đoàn tăng cao nên biên lợi nhuận giảm do phải thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đó.

Trong khi đó doanh thu ngành lương thực quý 1/2024 chiếm đến 85,3% cơ cấu doanh thu của tập đoàn, tăng mạnh từ mức 68% của quý 1/2023. Việc này đã kéo theo biên lợi nhuận quý 1/2024 của tập đoàn chỉ ở mức 6,4% so với mức 11,1% cùng kỳ năm ngoái.

Cùng việc tăng mạnh của giá vốn hàng bán là chi phí tài chính (riêng lãi vay quý 1/2024 là 127 tỷ đồng so với quý 1/2023 là 106 tỷ đồng) dẫn đến lợi nhuận trước thuế quý 1/2024 âm (-86 tỷ đồng) nhiều hơn so với quý 1/2023 (-77 tỷ đồng).

Tuy nhiên EBITDA của quý 1/2024 vẫn được duy trì và có phần tăng nhẹ so với cùng kỳ, đây cũng là kết quả của quá trình chuyển dịch cơ cấu sản phẩm với xu hướng tăng mạnh ngành lương thực làm nền tảng cho các ngành khác trong chuỗi dịch vụ nông sản.

Lộc Trời cho biết, việc gia tăng chi phí tài chính là vì tập đoàn vẫn tiếp tục sử dụng đòn bẩy tài chính cao để đảm bảo cho việc vận hành được ổn định. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính cao sẽ được duy trì trong các kỳ kế tiếp cùng với các chính sách đồng hành cùng nông dân của tập đoàn. Bên cạnh việc sử dụng đòn bẩy tài chính cao, tập đoàn cũng sẽ song hành điều chỉnh cân bằng nguồn vốn ngắn, trung và dài hạn. Sự điều chỉnh này sẽ giúp nguồn vốn lưu động tối ưu hóa và ngày càng ổn định với chiến lược phát triển của Ban lãnh đạo.

Doanh thu quý 1/2024 tăng 96% YoY nhưng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm lần lượt 10% YoY (-15 tỷ đồng) và 8% YoY (-9 tỷ đồng). Việc tiết giảm này thể hiện sự cam kết của Ban Giám đốc Lộc Trời cũng như sự đồng hành của toàn thể nhân viên tập đoàn nhằm duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh và để vượt qua khó khăn nhằm đạt được các mục tiêu tăng trưởng được đặt ra cho giai đoạn sắp tới.

Kế hoạch kinh doanh quý 2/2024

Chuẩn bị vụ hè thu bằng các nguồn lực của tập đoàn.

Tiếp tục mở rộng liên kết sản xuất với bà con nông dân.

Chủ động cùng các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với phát thải thấp.

Tiếp tục đẩy mạnh việc kinh doanh lúa gạo và phụ phẩm nông nghiệp.

Bình luận

Nổi bật

Người dùng chạy thử bộ đôi xe điện VinFast: VF 7 linh hoạt, lanh lẹ, VF 8 êm ái, phù hợp cho gia đình

Người dùng chạy thử bộ đôi xe điện VinFast: VF 7 linh hoạt, lanh lẹ, VF 8 êm ái, phù hợp cho gia đình

sự kiện🞄Thứ hai, 14/07/2025, 10:07

(CL&CS) - Bộ đôi VinFast VF 7 và VF 8 xuất hiện tại khu vực lái thử trong khuôn khổ sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” chinh phục hoàn toàn mọi khách hàng trực tiếp trải nghiệm.

Chọn đẹp - Chọn TrenD: Thỏa sức trải nghiệm những phiên bản rực rỡ cùng trang sức Doji

Chọn đẹp - Chọn TrenD: Thỏa sức trải nghiệm những phiên bản rực rỡ cùng trang sức Doji

sự kiện🞄Thứ hai, 14/07/2025, 08:02

(CL&CS) - TrenD - dòng sản phẩm trang sức được DOJI ra mắt với thông điệp “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” là tuyên ngôn lấp lánh cho hành trình khám phá vẻ đẹp đa sắc và đầy khí chất của người phụ nữ.

Ngành Xây dựng quyết tâm tăng tốc, bứt phá trong 6 tháng cuối năm 2025

Ngành Xây dựng quyết tâm tăng tốc, bứt phá trong 6 tháng cuối năm 2025

sự kiện🞄Thứ ba, 08/07/2025, 16:28

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.