PNJ vượt “gió ngược” để tiếp tục tăng trưởng trong 2023

(CL&CS) - Năm vừa qua, PNJ đã được kỳ tích doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp dù ngành bán lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2023, PNJ tiếp tục vượt “gió ngược” với kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh sức mua suy giảm.

Sáng 27/4/2023, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tại TP.HCM.

Sáng 27/4/2023, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tại TP.HCM.

PNJ gặt hái “quả ngọt” từ hành trình F5 Refresh - Nhấn nút tái tạo

Năm 2022, PNJ sẽ trả cổ tức 20% bằng tiền (đã tạm ứng 6%).

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu cổ tức 20%.

Năm 2022, dù sức mua chung có sự suy giảm mạnh mẽ từ quý 3, nhưng với tinh thần quyết tâm cao độ và sự khai phóng mạnh mẽ các nội lực, PNJ đã bứt phá “ngược gió” để chinh phục tầm cao mới về kết quả kinh doanh với các kỷ lục được xác lập: Doanh thu năm 2022 đạt 33.876 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.811 tỷ đồng, tăng lần lượt 73,3% và 76% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, sự trưởng thành vững chắc nội lực bên trong còn thể hiện qua: Năng suất lao động tăng 46% so với năm 2021; Hiệu quả quản trị tồn kho và tối ưu hóa chuỗi cung ứng tăng 38%; Các nền tảng công nghệ bán lẻ tiếp tục tạo ra hiệu quả vận hành lẫn chi phí đầu tư; Năng lực sản xuất và trình độ chế tác được nâng tầm độ tinh xảo lẫn công suất, gia tăng hiệu quả vận hành sản xuất.

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, PNJ tăng tốc để gia nhập nhóm doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Từ 2018 đến 2022, trên nền tảng sức mạnh của giá trị cốt lõi, với tinh thần khai phóng, tái tạo quyết liệt, PNJ liên tiếp đột phá tạo như: Trở thành nhà bán lẻ với nền tảng công nghệ hiện đại với 400 cửa hàng trên cả nước, tốc độ tăng trưởng bứt phá.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ chia sẻ: “HĐQT và Ban điều hành đã phối hợp làm việc tốc độ cả trong và ngoài giờ làm việc để có được kết quả như ngày hôm nay. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiên định miệt mài với những quyết sách đã đặt ra nhằm vượt qua gió ngược, đưa PNJ vươn lên tầm cao mới”.

Trong suốt 2022, HĐQT thể hiện một cam kết mạnh mẽ đối với việc quản trị công ty minh bạch, chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro, với định hướng phát triển bền vững và đối chuẩn với những thông lệ tốt theo tiêu chuẩn quốc tế. PNJ cũng chính thức đưa ra tuyên bố của doanh nghiệp về ESG: “PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững”.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2011 - 2022 và kế hoạch năm 2023 (đơn vị tính: tỷ đồng).

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2011 - 2022 và kế hoạch năm 2023 (đơn vị tính: tỷ đồng).

Năm 2023, PNJ thực hiện “Tăng cấp tái tạo - Mạnh mẽ vươn tầm”

“Bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới năm 2023 dự kiến còn nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, nhưng với tinh thần “Tăng cấp tái tạo - Mạnh mẽ vươn tầm”, PNJ quyết tâm phát triển các năng lực chiến lược, duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam, sẵn sàng với các thách thức tiềm ẩn để mở tầm cao mới trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ cho biết.

Với tâm thế đó, năm 2023, PNJ đã cập nhật chiến lược phát triển công ty giai đoạn 2023 - 2027, hướng đến 2030 và từng bước tích hợp các hoạt động xã hội, các sáng kiến ESG vào chiến lược dài hạn của công ty để PNJ tiếp tục tạo ra các tiếng vang lớn và giúp cho công ty tích lũy được sự tin tưởng của xã hội, chính quyền các cấp và giúp PNJ tiếp tục vươn tới một tầm cao mới về vốn xã hội và uy tín công ty… Theo đó, PNJ sẽ tăng tốc các mảng kinh doanh hiện hữu một cách bền vững và đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển các mảng mới một cách kịp thời.

Với giá trị cốt lõi “Tận tâm vì khách hàng”, PNJ tiếp tục làm giàu tài sản quan hệ khách hàng, cũng như chọn lọc các quan hệ đối tác và hợp tác kinh doanh mang tính bền vững.

Bên cạnh đó, nhằm xây dựng thương hiệu đồng nhất tối đa với sứ mệnh của doanh nghiệp, PNJ liên tục đưa ra các thông điệp về tôn vinh vẻ đẹp của bản thân, cuộc sống và xã hội, làm sống động các giá trị kết hợp giữa văn hoá truyền thống và nhịp sống hiện đại.

Ngoài ra, chiến lược ESG sẽ được thực thi bằng những sáng kiến đổi mới vừa đảm bảo phát triển vừa hỗ trợ sản xuất kinh doanh ngay từ cấp đơn vị như tối đa hóa việc tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hóa quy trình, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tuần hoàn tái sử dụng nước tại nhà máy…

Năm 2023, hoạt động đầu tư của PNJ sẽ tập trung vào 3 mảng chính: Nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại; Đầu tư các dự án công nghệ thông tin; Nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ sản xuất.

Với những giải pháp về chiến lược trên, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,3% và 7% so với năm 2022. Và bằng những nỗ lực không ngừng trong bối cảnh “gió ngược” của thị trường, kết thúc quý 1/2023, PNJ hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và gần 39% kế hoạch lợi nhuận.

* Thị trường trang sức bao giờ hồi phục sức mua? Mảng kinh doanh mới của PNJ là gì? Mở mới cửa hàng 2023 như thế nào?

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ: Thị trường trang sức phục hồi phụ thuộc tình hình kinh tế trở nên sáng hơn. Nhìn về câu chuyện thời điểm này và nền kinh tế thế giới, sự bất định hơn là điều chắc chắn. Chờ tháng 5/2023, Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (FED) có tăng lãi suất hay không, mức cao nhất là bao nhiêu. Từ đó ảnh hưởng tới tiền tệ, cung tiền, giá USD, tỷ giá, chính sách tiền tệ ảnh hưởng tới chính sách tín dụng, ảnh hưởng lên các hoạt động mua bán kinh doanh, sức mua của người dân trong ngành hàng luxury hay thiết yết, tùy thuộc vào quyết sách của kinh tế vĩ mô đến vi mô, thời gian phải tính bằng quý.

Công ty đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4 thị trường có sự quay đầu về sức mua.

Về mảng kinh doanh mới, gắn với ngành hàng liên quan làm đẹp cho cuộc sống, cho con người. Công ty không có ý định đi quá xa giá trị cốt lõi. Hiện chưa thể nói kế hoạch cụ thể, cần quan sát thêm sức mua, thị trường.

Sức mua đang có sự co lại, tuy nhiên PNJ vẫn tiếp tục giữ khách hàng, mang tính tấn công thay vì phòng thủ. Theo đó, công ty tiếp tục mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới, có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Tích lũy giai đoạn 2020 - 2021 đã giúp công ty đột phá kết quả trong 2022. Công ty không mở rộng khắp nơi mà chỉ mở ở thị trường chiến lược.

Cổ đông góp ý về trải nghiệm khách hàng không được tốt về thái độ nhân viên phục vụ tại cửa hàng PNJ. Lãnh đạo PNJ ghi nhận ý kiến, cho biết công ty chính thức đưa 1 hotline của HĐQT tiếp nhận ý kiến của cổ đông qua mail [email protected] đảm bảo đến được 1 thành viên HĐQT công ty.

* Định hướng về mảng bán lẻ và vàng miếng trong năm 2023? Chi phí nâng cấp nhà máy sản xuất, công suất? Tiêu dùng đang chậm, chiến lược marketing như thế nào?

Năng lực về bán lẻ PNJ đã đầu tư trong 5 năm với mạng lưới cửa hàng rộng khắp, tiếp cận được khách hàng một cách chủ động, từ online đến offline.

Trước đây nhà máy có công suất là 4 triệu sản phẩm (chưa tính nhà máy ở Long Hậu). Hiện công ty áp dụng các phương pháp tối ưu hóa về tổ chức sản xuất, quy trình và cải thiện được 40-50% công suất trên diện tích hiện tại. Thời gian tới, công ty nghiên cứu phát triển nhà máy mới với năng lực hoạt động tự động.

Sức mua chung đang giảm, chắc chắn còn thêm ít nhất 1-2 quý nữa mới phục hồi, công ty tiếp tục tìm cách tiếp cận khách hàng mới, duy trì sức phát triển. Nếu có giảm thì cũng giảm ít hơn so với thị trường. Nếu phục hồi sớm thì bứt phá sớm.

* Tiêu thụ chậm lại có tiết giảm chi phí marketing? Công ty có thay đổi chính sách tồn kho nguyên vật liệu và thành phẩm?

Chúng tôi đưa ra khái niệm tối ưu hóa các chi phí, không có nghĩa là giảm tất cả chi phí, hướng đến hiệu quả chi phí mang lại để gia tăng lợi nhuận. Đây cũng là yếu tố giúp công ty đặt kế hoạch doanh thu chỉ tăng 5% nhưng lợi nhuận tăng 7%. Công ty có những lợi thế, có những bài toán chiến lược. Nhịp sống này đã chuẩn bị từ những năm trước.

Hai năm covid, công ty cắt giảm gần 50% chi phí marketing, nhưng kết quả tăng gấp đôi. Công ty có những phương pháp, công cụ mới giúp tăng lợi nhuận. Có những khoản chi phí cắt giảm về con số tuyệt đối vì có những phương pháp đó là tối ưu hóa vận hành, đi xuyên suốt các phòng ban, nhà máy, bán hàng. 

Về tồn kho, PNJ không giảm con số tuyệt đối của hàng tồn kho mà tối ưu hóa, có ngành tăng hiệu quả, giá trị tồn kho khác với một số ngành khác và có những hàng tồn kho có giá trị gia tăng trong tương lai.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.