Thứ ba, 07/05/2024, 21:03 PM

Dự án siêu cấp 20 tỷ USD nạo vét hàng trăm triệu tấn cát lấp biển, tham vọng biến ngôi làng nhỏ trở thành 'tâm chấn mới' ngành du lịch

Hứa hẹn, sau khi hoàn tất, tổ hợp đô thị này sẽ phát triển theo hướng thông minh, xanh và đáng sống, sử dụng công nghệ dịch vụ tiên tiến và các nguồn năng lượng tái tạo.

Campuchia đang thực hiện một dự án mang tên Vịnh Ánh sáng (Bay of Light) của công ty Canopy Sands thuộc Tập đoàn Prince Holding Group của ông trùm địa ốc Chi Chen đến từ Trung Quốc.

Dự án lớn này ước tính tổng số vốn khoảng 20 tỷ USD. Giai đoạn 1 là “thành phố sinh thái” rộng 934ha với mức đầu tư 16 tỷ USD đang được thực hiện. Thành phố này rộng gần gấp 3 lần Vịnh Marina của Singapore. Hiện tại, nhà đầu tư đang tiến hành giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, trải dài đến tận Vịnh Thái Lan.

Bay-of-Lights-Sihanoukville-Ream

Lễ khởi công giai đoạn 1 của dự án Vịnh Ánh sáng.

Để xây dựng một thành phố có quy mô lớn như vậy giữa biển cần rất nhiều cát. Đối với Vịnh Ánh sáng, lượng cát có thể lên tới hàng trăm triệu tấn khối để tạo nền móng. Hầu hết sẽ được khai thác từ khu vực ven biển địa phương. Nhiều người nhảy bungee và tận mắt thấy hoạt động thi công và cho biết, cát đang được san lấp với tốc độ nhanh đến mức ngay cả Google Maps cũng chưa thể bắt kịp thực tế khu vực trước đây là nước đã trở thành đất liền.

Các hạng mục sẽ xây dựng trong thành phố bao gồm những con đường Sunset Boulevard và Bay Esplanade dẫn đến tổ hợp hoạt động thể thao dưới nước và đường đua xe go-kart.

Tại thành phố này, sân golf, trung tâm mua sắm, khách sạn hạng sang và trung tâm tài chính quốc tế cũng được quy hoạch ở đây.

Vịnh Ánh sáng được coi là một cách để thay đổi quỹ đạo phát triển của khu vực theo hướng bền vững. Nó được thiết kế để trở nên thông minh, xanh và đáng sống, sử dụng công nghệ và dịch vụ tiên tiến và các nguồn năng lượng tái tạo.

Empty

Bay of Light hứa hẹn là một dự án đi trước thời đại sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Chính quyền Campuchia mong muốn tích hợp thành phố sinh thái vào tham vọng rộng lớn hơn là biến Sihanoukville thành đặc khu kinh tế đa chức năng. Quy mô của dự án này có thể vượt xa bất cứ điều gì từng thấy ở bờ biển Campuchia trước đây.

Sihanoukville là một thị trấn nhỏ ven biển im lìm vắng vẻ với lượng khách sạn, nhà nghỉ thưa thớt. Du khách đến đây chủ yếu là khách du lịch bụi. Bởi vậy, nơi đây rất ít khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã đặt ra những thách thức đặc biệt cho Sihanoukville khi biên giới đóng cửa, khách du lịch quốc tế càng hiếm hoi hơn.

Chính phủ Campuchia đã tận dụng thời gian dịch bệnh để cải thiện cơ sở hạ tầng bằng cách triển khai dự án mở rộng cảng nước sâu, nâng cấp và hoàn thiện toàn bộ mạng lưới đường bộ địa phương theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời hoàn thành đường cao tốc mới nối với Phnom Penh.

kinh-nghiem-du-lich-sihanoukvill

Sihanoukville là một thị trấn yên bình xinh đẹp ven biển.

Giờ đây, với dự án Vịnh Ánh sáng, chính quyền Campuchia hy vọng, thị trấn Sihanoukville sẽ trở thành "tâm chấn mới" của ngành du lịch với dự báo sẽ tăng thêm 3 triệu du khách vào năm 2030, tạo thêm 330.000 việc làm mới vào năm 2040 và đóng góp 40.000 nhà ở mới để tăng dân số thêm 160.000 người vào năm 2050. 

Về dự án Vịnh Ánh sáng, Canopy Sands cho biết đã “tích cực trao đổi với nhiều nhóm nhà đầu tư quốc tế” ngoài Trung Quốc, như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE, Indonesia, Thái Lan và các chuyên gia tư vấn giỏi nhất trên toàn thế giới để giám sát việc hoàn thành siêu dự án này. Ông Chen khẳng định điều “thể hiện sức hấp dẫn toàn cầu của dự án và tiềm năng định nghĩa lại cuộc sống đô thị”.

Lược dịch từ channelnewsasia, b2b-cambodia.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm thương mại đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long chính thức ‘bấm nút’ khởi công

Trung tâm thương mại đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long chính thức ‘bấm nút’ khởi công

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 19:53

Khi trung tâm thương mại này đi vào hoạt động, sẽ góp phần phát triển ngành thương mại, dịch vụ của tỉnh, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động địa phương.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Ninh Bình nhiều lần 'lỡ hẹn' khiến 80.000m2 đất bị bỏ phí

Khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Ninh Bình nhiều lần 'lỡ hẹn' khiến 80.000m2 đất bị bỏ phí

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 19:51

Trong số hơn 20 hạng mục của công trình, chưa một hạng mục nào được đưa vào sử dụng, tất cả đều xây dựng xong phần thô rồi bỏ hoang.

Bên trong bãi đỗ metro lớn nhất cả nước có gì?

Bên trong bãi đỗ metro lớn nhất cả nước có gì?

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 19:51

Dự án đã hoàn thành khoảng 98%, nhiều khả năng sẽ được vận hành vào cuối năm nay.