Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/04/2016, 11:00 AM

Loạn thần vì game online: Kỳ 1: Hiểm họa tâm thần giới trẻ

(NTD) - Hiện nay, tình trạng chơi và nghiện game online trong giới trẻ, đặc biệt là trong giới học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ khá cao. Không thể phủ nhận những lợi ích giải trí mà game online đem lại, song việc chơi game liên tục, không kiểm soát sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe, nhân cách, lối sống, đặc biệt là chứng loạn thần, mất kiểm soát.

Tưởng con chơi bắn cá giải trí

game7
Quán game ở làng đại học mở sáng đêm.
game
Các phòng game không bao giờ vắng khách từ sáng đến chiều.

Tại Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết bệnh nhân loạn thần vì game online có điểm giống nhau là tuổi đời khá trẻ và rất “lơ ngơ”.

Teen Nguyễn Văn X. 17 tuổi nhưng đã có “thâm niên” 15 lần ra vào đây để điều trị chứng “loạn thần”. Không chỉ có X. một cao thủ game khác là Huỳnh Văn T. cũng đang điều trị vì quá mê game “Mộng Tam Quốc”.

Bỏ học từ năm lớp 10, T luôn mong muốn được hóa thân vào nhân vật đầy sức mạnh của thế giới ảo. Một ngày T chơi game suốt 24 tiếng, khi gia đình phát hiện thì kiệt sức không đứng lên nổi. Hai năm liền, năm nào gia đình cũng đưa T vào điều trị cả chục lần vì cứ nghe tiếng ai đó thì thầm trong tai xúi giục chém giết...

Câu chuyện chàng Nguyễn Q.N cũng rất kinh khủng. Từng du học ở Nga nhưng khi về nước anh chàng thân bại danh liệt bởi một ngày chơi game đến hơn 20 tiếng, hút cỡ 3 gói thuốc đến nổi răng vàng khè xấu xí hơn cả hàm răng cảnh báo tác hại hút thuốc, lao phổi nặng... Khi gia đình đưa vào với thân thể suy kiệt chỉ còn không tới 40 kg, giọng nói run run không ra hơi nhưng luôn trong trạng thái rất dễ bị kích động. Tàn tạ cỡ đó nhưng khi nghe chúng tôi hỏi về tác hại của game online, mắt long lên miệng N run run rất manh động: “Tớ chỉ là thích chơi game thôi vì nó vui thôi chứ chả nghiện gì hết. Các cậu có thú vui khác còn tớ thì chọn game có gì sai nào...”

Sau nhiều ngày thâm nhập thế giới Game, chúng tôi thấy rằng chẳng game thủ nào thừa nhận mình “nghiện game”, thậm chí nhiều phụ huynh đều nghĩ trò chơi này chỉ mang tính giải trí, nên bình thản bỏ tiền cho con đi chơi. Chỉ đến khi con vật vờ loạn thần trở về nhà, họ mới cuống cuồng lo lắng. Chị Huệ L (Hóc Môn) than thở: “Vợ chồng tôi lo làm ăn, tưởng con chơi bắn cá giải trí cho vui.Không ngờ giờ lâm vào cảnh không cho tiền chúng chơi thì đồ đạc trong nhà đội nón ra đi, thậm chí đe dọa tính mạng bố mẹ...”.

game3
 
game6
Các game thủ ngủ luôn trên ghế.

Những sát nhân “ảo” bước ra đời thực

Chơi game không chỉ mất thời gian, mà hầu hết người chơi phải tốn một khoản tiền vào các nhân vật trong game. Bạn Thuận Nguyên, sinh viên năm 2, Trường Đại học Kinh tế chia sẻ: “Để có tiền sắm sửa cho nhân vật của mình, game thủ phải bỏ tiền mua thẻ để đổi các dụng cụ, vũ khí trong game. Các nhà sản xuất đều cho phát hành các thẻ với mệnh giá trung bình từ 50 -100 nghìn đồng cao hơn từ 200- 300 nghìn đồng tùy vào game”. Như vậy, nhiều em phải tốn gấp nhiều lần số tiền chu cấp mỗi ngày của gia đình. Chính vì thế, để có tiền chơi game, nhiều em đã không từ bỏ những hành vi ghê rợn để thỏa cơn thèm game online.

Có thể điểm qua các vụ án gần đây như vụ ba học sinh lớp 9 Trường THCS N.H (thành phố Hà Giang) là Nông Văn C cùng Giàng Chẩn Q, Lù Đức V đã lên kế hoạch giết mẹ C để lấy số tài sản ít ỏi bán lấy tiền chơi game.

Một vụ án giết bà ngoại kinh hoàng khác vừa xảy ra cách đây không lâu do Trần Văn D (lớp 7 Trường THCS L.P, Tân Châu, An Giang) là thủ phạm. Khi bị bắt, D vô tư khai rằng sau khi nướng sạch tiền ở một quán net, thì vội vàng về nhà tìm gặp ngoại để xin tiền nhằm tiếp tục thỏa mãn cơn nghiện game online . Không được bà đáp ứng, lại còn quở trách “chơi game sẽ hư hỏng”, D bèn cầm dao đâm bà thiệt mạng.

Khi được các điều tra viên hỏi, tại sao lại có hành động điên cuồng này, D trả lời với vẻ thơ ngây: “Con giết bà ngoại giống như game mà con từng chơi nên không biết làm vậy là sai”.

Khoảng cuối năm ngoái, một vụ án kinh hoàng xảy ra huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương khiến dư luận bàng hoàng do Phạm Duy Q nhẫn tâm ra tay sát hại bà nội, bố, mẹ và chị họ. Điều đáng sợ là trước khi gây ra thảm án Phạm Duy Q đã chơi game trong suốt 2 ngày không ăn uống. Sau khi gây án, đối tượng đã tự đến cơ quan công an tự thú và sau đó đã tự tử trong nhà giam.

game5
Cảnh cày game thâu đêm không phải là chuyện lạ.
game2
Một game thủ say sưa với trận chiến ảo.
game4
Bệnh nhân Nguyễn Văn X tại Bệnh viện Tâm thần TP.HCM.

TS. Bùi Quang Huy

(Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103):

Trung bình chơi game vượt quá 2 giờ/lần là được xem là nghiện. Khi đã nghiện, thì hành vi của các bạn trẻ này không khác gì nghiện ma túy, từ một bạn trẻ nói nhẹ nhàng, dịu dàng đối với cha mẹ trước đây, thì khi nghiện họ trở nên trái ngược. Cảm xúc không ổn định, có khi người nghiện game online có trạng thái phấn khích khi chơi game. Nhưng trạng thái này nhanh chóng chuyển thành thất vọng. Trạng thái thất vọng này có thể chỉ tồn tại trong lúc chơi game, nhưng cũng có thể tồn tại cả ngày.

Bác sĩ Vũ Đình Vương

(Trưởng khoa Nội trú Bệnh viện Tâm thần TP.HCM):

Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có con số điều tra cụ thể, tuy nhiên qua thực tiễn điều trị, số lượng bệnh nhân điều trị tâm thần do nghiện game đang gia tăng theo từng năm, đặc biệt là trong thời điểm nghỉ hè.

Loạn thần do game gây ra ngày càng được trẻ hóa nhiều nhất ở lứa 14-15 tuổi, thậm chí có những em mới 13 tuổi đã bị loạn thần vì game online. Có một số trường hợp vào viện chữa thì ổn định, nhưng cũng có nhiều trường hợp liên tục bị tái đi tái lại. Cái khó nhất trong việc cai nghiện là người nghiện và phụ huynh không thấy tác hại và xem thường việc nghiện game vì cứ nghĩ đơn giản : “Chơi game không thể nghiện”.

Hiếu Nghĩa - Ngọc Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.