Tin - Ảnh
Thứ bảy, 14/10/2023, 20:48 PM

Loại quả được ví như "vàng đen" của mùa thu, có giá đắt hơn thịt, vừa chống ung thư lại hạ đường huyết hiệu quả

Đây là loại quả được rất nhiều người Việt yêu thích, vừa để chế biến món ăn lại vừa là vị thuốc quý chống lại ung thư, cân bằng đường huyết...

Quả trám được trồng nhiều ở miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ. Người dân thường thu hái vào tháng 9-10. Quả trám là loại quả gây nghiện đối với nhiều người. Ngoài vị ngon, bùi, béo ngậy, quả trám cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipid, phốt pho, canxi, chất béo, axit folic, chất xơ...

Loại quả được ví như "vàng đen" của mùa thu

Trám đen là loại quả có giá trị ẩm thực và dược liệu với nguồn dinh dưỡng khá cao. Theo thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), quả trám chứa 12% protein, 1,09% lipid, 12% hydrat carbon, 0,046% Ca, 0,046% P, 0,06% phosphor và 0,004% F.

Dầu hạt trám chứa caproic, myristic, acid hexanoic, stearic, palmatic, decanoic, linoleic, octanic, lauric… Cùi trám chứa nhiều đường, chất béo, acid folic, acid hữu cơ, vitamin (C, B1, P), chất xơ và chất khoáng (kali, magie, canxi, kẽm, carroten, sắt,…)

Empty

Quả trám không chỉ làm được nhiều món ăn ngon mà còn là liều thuốc quý.

Một số nghiên cứu cho biết quả trám tươi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, nên được xem là thức ăn thích hợp với trẻ nhỏ, người ở độ tuổi trung niên và phụ nữ mang thai có cơ thể bị suy nhược. Bên cạnh đó, nước sắc quả trám có tác dụng kích thích tuyến nước bọt, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Nước sắc còn giúp bảo vệ gan chống lại các tác nhân gây hại.

Trong Đông y, quả trám có tác dụng sinh tân chỉ khát, lợi yết hầu và giải độc. Do đó, thuốc thường dùng giải rượu, chữa viêm amidan, chữa yết hầu cổ họng sưng đau hoặc ho nhiều đờm. Quả trám chín có tác dụng chữa động kinh và an thần.

Có lẽ vì thế mà loại quả này còn được xem là “đặc sản”, trở thành thứ quả được nhiều người lùng mua với giá cao để làm thực phẩm ăn hàng ngày hoặc làm quà biếu. Giá của loại quả này trên thị trường thường dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg, cũng có thời điểm lên đến 250.000 đồng/kg.

Trám còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như xôi trám đen, canh trám nấu gà... Đặc biệt nhất phải nhắc đến món trám om thịt. Quả trám chín bùi thơm quyện với miếng thịt nửa nạc nửa mỡ làm bữa cơm thêm ngon và đậm đà. Thịt không còn quá ngấy và béo, quả trám lúc đó hơi chát dịu, chua nhẹ và ngậy, cái ngậy của thịt ba chỉ và nhân trám tiết ra.

Empty

Trám đen om thịt là món ăn yêu thích của nhiều người.

Không chỉ thơm ngon, quả trám còn có một số công dụng đặc biệt đối với sức khỏe.

Một số công dụng của quá trám

Ngăn ngừa ung thư

Trong quả trám có chứa các hoạt chất chống oxy hóa alkaloid và flavonoid có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do. Vì thế, những người thường xuyên ăn trám có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Cân bằng đường huyết

Trong quả trám có một loại tinh bột kháng tannin. Loại tinh bột này có tác dụng kiểm soát quá trình chuyển hóa đường vào máu đồng thời giảm kháng insulin. Nhờ đó, đường huyết ở những bệnh nhân tiểu đường sẽ được kiểm soát tốt. Do đó, quả trám cũng được xem là thực phẩm phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường.

Tốt cho xương khớp

Quả trám có một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là canxi, rất tốt cho xương khớp. Thường xuyên loại quả này sẽ giúp cải thiện một số vấn đề về đau nhức xương khớp hoặc góp phần phòng ngừa loãng xương.

Tốt cho tiêu hóa

quả trám đen 1

Ngoài những công dụng kể trên, quả trám còn là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của gia đình bạn. Loại quả này chứa chất xơ nên khi ăn vào sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, góp phần phòng ngừa táo bón. Trong Đông Y, quả trám cũng được biết đến với công dụng trị chứng chướng bụng, khó tiêu.

Tốt cho họng, chữa viêm, sưng, đau họng

Trong Đông y có nhiều bài thuốc chữa đau họng, viêm họng cấp, viêm amidan, ho khan, ho có đờm... bằng quả trám. Cách đơn giản nhất là dùng trám đen muối ngậm trong miệng hoặc dùng quả trám thái nhỏ, hãm với nước sôi như hãm trà để uống. Bạn cũng có thể nấu quả trám, trà xanh, mật ong hay vỏ đậu nành làm nước thuốc trị bệnh.

Giảm nghén cho phụ nữ mang thai

Có đến hơn 80% phụ nữ mang thai bị ốm nghén với triệu chứng buồn nôn vô cùng khó chịu. Ăn các món chế biến từ quả trám sẽ giúp đáng kể triệu chứng này. Quả trám không chứa độc tố lại giàu dinh dưỡng nên tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Đông Anh: Tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 33 nghìn tỷ đồng

Đông Anh: Tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 33 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Được biết, dự án có quy mô 268 ha, với dân số khoảng 38.500 người sau khi hoàn thành. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho khu đô thị thông minh sinh thái tại Đông Anh khoảng 33.093 tỷ đồng.

Dòng tiền của nhà đầu tư đang chảy về đâu?

Dòng tiền của nhà đầu tư đang chảy về đâu?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

Nhận định về động thái mới của các nhà đầu tư, chuyên gia cho biết hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán.

Sóng đầu cơ bất động sản bắt đầu xuất hiện trở lại?

Sóng đầu cơ bất động sản bắt đầu xuất hiện trở lại?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

Dự kiến từ quý 1/2026 trở đi, thị trường BĐS giải quyết được tất cả những vấn đề tồn đọng, tiếp đà tăng trưởng tốt về thanh khoản, giá tăng mạnh. Đồng thời, ghi nhận hiện tượng “trăm hoa đua nở” với đa dạng các loại hình bất động sản cùng phát triển, thị trường cực kỳ sôi động.