Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 13/04/2024, 15:56 PM

Loại lá ‘làm sạch’ cơ thể, kháng viêm, hoạt động như thuốc kháng sinh: Xưa nay người Việt dùng nhiều

Loại lá bán ở nhiều nơi khắp Việt Nam với giá rẻ bèo lại là "thuốc" ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người.

Lá mơ có tên khoa học là Paederia tomentosa, có mặt ở rất nhiều nơi khắp Việt Nam, nhất là các vùng quê. Loại lá này thuộc dạng dây leo, thường được sử dụng để làm gia vị hoặc làm thuốc. Chúng có khả năng thích nghi cao nên nhiều người còn tự trồng để tiện sử dụng.

Trong lá mơ có chứa vitamin C, protein, tinh dầu... mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, chúng còn có chứa  paederin và tinh dầu sulfur dimethyl disulphide. Các nhà khoa học cho rằng các hoạt chất này hoạt động tương tự thuốc kháng sinh, kháng viêm và từ đó bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh khác nhau.

la-mo-long-tri-tieu-chay_11zon

Lá mơ mọc đầy các vùng quê Việt Nam, được coi như 1 vị thuốc. Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, lá mơ còn mang đến những tác dụng to lớn dưới đây nên xưa nay nhiều người trưng dụng:

1. Chữa bệnh về đường ruột

Lá mơ có chứa sulfur dimethyl disulphide hoạt động như thuốc kháng sinh nên giúp tiêu diệt những loại vi khuẩn khác nhau trong đường ruột. Không chỉ vậy, chúng còn có tính mát nên giúp điều hòa khí huyết, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng. 

Các hoạt chất kháng viêm có trong loại lá này cũng giúp chữa lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Từ đó, chúng bảo vệ dạ dày khỏi nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau, tăng cường chức năng dạ dày. Vì vậy, tác dụng lớn mà lá mơ mang đến cho chúng ta chính là chữa các bệnh về đường ruột. 

top-may-ep-cham-chau-au-chat-luong-dep-mat-duoc-nhieu-nguoi-tipsnote-800x500

Lá mơ có thể được nấu chín hoặc ăn sống tùy mục đích và sở thích. Ảnh minh họa: Internet

Người bị sôi bụng, khó tiêu, dạ dày... có thể sử dụng lá mơ giã ra rồi vắt thành nước uống. Người bị kiết lỵ cũng có thể chiên trứng gà với lá mơ, mỗi ngày ăn khoảng 1-2 lần.

2. Thanh lọc cơ thể, giải độc

Theo Đông y, đây là loại thực phẩm có thể thanh lọc cơ thể và giải độc một cách tự nhiên và hiệu quả. Chúng giúp đẩy độc tố ra ngoài, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh hơn. Vậy nên từ xưa tới nay, người dân thường xuyên sử dụng lá mơ để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3. Trị bí tiểu do sỏi thận

Những người mắc bệnh sỏi thận thường gặp các vấn đề tiểu rắt, bí tiểu... nên rất khó chịu, đau đớn. Người bệnh có thể sử dụng khoảng 100g lá mơ sắc lấy nước uống và kiên trì sử dụng dài ngày. Tình trạng này có thể sẽ giảm đi, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

4. Trị co giật

Không chỉ vậy, lá mơ còn là "thuốc" tự nhiên có thể hỗ trợ giảm tình trạng co giật. Bạn có thể nghiền nát lá mơ, cho thêm nước ấm, 1 chút muối vào và uống trực tiếp. Người bệnh nên sử dụng loại nước này 2 lần/ngày, uống trước bữa tối.

Lưu ý khi sử dụng lá mơ:

Mặc dù lá mơ mang đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên chúng ta cần nhớ một số lưu ý khi sử dụng chúng.

Để không gây hại cho sức khỏe, chúng ta nên đảm bảo chọn được loại lá mơ sạch sẽ, không có các chất kích thích thực vật. Trước khi sử dụng, ta nên ngâm trong nước muối 10 phút.

la_mo_co_tac_dung_gi_2_03ce63f44b_11zon

Chúng ta không nên lạm dụng lá mơ trong bất kỳ trường hợp nào. Ảnh minh họa: Internet

Một lưu ý quan trọng cho người bệnh là lá mơ chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh, tùy vào tình trạng bệnh mà cần sử dụng thuốc hay không. Vì vậy, mọi đối tượng đều không nên thần thánh hóa tác dụng của lá mơ mà cần sử dụng 1 cách điều độ, khoa học, thông minh. Lá mơ có thể sẽ làm giảm các triệu chứng nhanh chóng nhưng không phải thứ giúp chữa bệnh tận gốc. Bởi vậy, nếu có vấn đề gì về sức khỏe hay bệnh tình trở nặng, bạn cần thăm khám bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất.

Trong quá trình sử dụng lá mơ, chúng ta cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để đảm bảo tính khoa học. Khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, các triệu chứng bệnh cũng có thể giảm đi, cơ thể được tăng sức đề kháng nên cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.