Chủ nhật, 21/04/2024, 23:22 PM

Lộ diện hình hài siêu dự án 86.000 tỷ đi qua tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỉ đồng, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ 2027.

Đường Vành đai 4 Vùng thủ đô dài hơn 100km, liên kết nhiều cao tốc quan trọng, nhiều vùng kinh tế trọng điểm. Dự án làm con đường vành đai này được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Về tổng mức đầu tư, theo Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội, sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 85.813 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 35,3km. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đi qua thành phố Bắc Ninh và qua 3 huyện khác gồm Thuận Thành, Quế Võ và Gia Bình. Dự án khởi công tháng 6/2023, theo kế hoạch sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Empty

Những điểm Vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh họa.

Bắc Ninh sẽ đảm nhận 2 hạng mục có tổng vốn hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó, giải phóng mặt bằng gần 2.500 tỷ đồng và đầu tư đường hai bên hơn 2.700 tỷ đồng. Phần đường cao tốc của Vành đai 4 qua Bắc Ninh sẽ do Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì.

Trong giai đoạn này đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên. Để làm con đường này, tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 1.466ha, trong đó ở Bắc Ninh là 285ha. 

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, đến nay dự án thành phần 1.3 đã thu hồi đất nông nghiệp đạt 95,12% và cơ bản hoàn thành di chuyển mộ chí. Các khu tái định cư đang được triển khai. Đối với dự án thành phần 2.3, gói thầu số 14 thi công được khoảng 3,5% sản lượng theo hợp đồng. Gói thầu số 15, 16 dự kiến triển khai thi công vào quý I và Quý II/2024.

Empty

Khu vực xã Ngũ Thái, khuôn đường đã được hình thành. Ảnh minh họa.

Về tiến độ thi công, nhìn chung, đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được chia ra thành nhiều mũi để thi công. Tốc độ triển khai khá chậm, dù đã qua nhiều tháng nhưng hầu hết chỉ mới hình thành được các đoạn ngắn, công nhân và máy móc cũng chỉ được tập trung vào đầu tuyến.

Đến thời điểm này, tại điểm đầu của Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nằm ở xã Song Liễu, thị xã Thuận Thành (tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên), nhà thầu huy động nhiều công nhân, máy móc đến triển khai xây dựng. Tại đoạn này, đường Vành đai 4 đang được tạo khuôn, phủ đất, lu nền. khuôn đường đã được hình thành, nhiều đoạn nền đã được lu nhưng vắng bóng công nhân và máy móc thi công, hầu hết được tập trung tại điểm đầu.

Những dự án BĐS được hưởng lợi từ đường Vành đai 4

Empty

Đoạn đường bên cạnh Khu công nghiệp Quế Võ. Ảnh minh họa.

Dưới đây là những dự án bất động sản ở Bắc Ninh được hưởng lợi về giao thông, kết nối từ đó tăng giá trị khi đường Vành đai 4 được triển khai.

Đây cũng là nơi tập trung ba KCN Thuận Thành (1,2,3) với tổng quy mô lên tới 1.440m2. Ngoài ra, trong tương lai sẽ có thêm hai KCN tập trung tại khu vực xã Ngũ Thái và xã Nguyệt Đức thuộc huyện Thuận Thành và khu vực xã Vạn Ninh thuộc huyện Gia Bình với tổng diện tích là 500ha.

Huyện Thuận Thành cũng có nhiều KĐT mới như: Đô thị mới phía Nam thị trấn Hồ; KĐT Đức Việt, KĐT Trung Quý (xã Gia Đông); KĐT An Bình; KĐT Phú Trường An ở xã An Bình – nằm ngay nút giao giữa QL 17 và đường Vành đai 4, KĐT Hồng Hạc (xã Xuân Lâm) đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Đối với huyện Quế Võ đang là địa bàn trọng điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 KCN lớn là Quế Võ 1, 2, 3 và An Việt – Quế Võ 6 cùng một cụm công nghiệp Châu Long – Đức Long.

Tỉnh Bắc Ninh có diện tích 822,8km2, theo số liệu của Tổng cục Thống kê tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước.

Tuy nhiên, Bắc Ninh lại có địa thế khá quan trọng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội, có sức hút về các mặt kinh tế, xã hội, giá trị lịch sử văn hóa, đồng thời là nơi trung chuyển giao thương, cung cấp thông tin, chuyển giao công nghệ với các địa phương trong cả nước cũng như quốc tế.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 07:10

Phần chính giữa của cầu có nơi ngắm cảnh, du khách đứng đây có thể ngắm nhìn cảnh đẹp tại hai bên bờ sông.

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:21

Dự án giao thông 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang được gấp rút hoàn thiện, góp phần thay đổi 'bộ mặt' hạ tầng địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 18:48

Với quy mô 120-180m, tuyến đường này đã phá kỷ lục của Đại Lộ Thăng Long- tuyến đường từng được mệnh danh đại lộ hiện đại, rộng nhất Việt Nam với mặt cắt ngang trung bình 140m.