Lộ diện “điểm nóng” của thị trường bất động sản Khánh Hòa

Kể từ sau đợt sốt đất do dịch Covid-19 trong các năm 2020-2021, thị trường bất động sản Khánh Hòa bắt đầu rơi vào trầm lắng. Mặc dù vậy, tại một số điểm nóng như Cam Lâm và Khánh Sơn, trong khi đó Cam Ranh vẫn “giữ nhiệt”, vẫn được nhà đầu tư quan tâm.

Untitled-6

Diễn biến không giống nhau

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 2/2024 của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng bán nhà đất Khánh Hòa giảm khoảng 17% so với tháng 1/2024. Lượt tìm kiếm bất động sản Khánh Hòa cũng giảm trung bình 10%. Trong đó, Ninh Hòa và Vạn Ninh là hai địa bàn có lượt tìm kiếm giảm mạnh nhất, lần lượt 13% và 12%. Nha Trang cũng có mức độ quan tâm giảm 10% cho thấy bức tranh chung của thị trường vẫn đang ảm đạm, bởi Nha Trang là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu nguồn cung và giao dịch của bất động sản Khánh Hòa.

Trong khi các thị trường trọng điểm giảm sâu cả tin đăng và lượng quan tâm thì những địa bàn vùng núi, xa trung tâm như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh chỉ ghi nhận lượt quan tâm giảm nhẹ từ 3-4%.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Ở thị trường nhà đất bán, nhà mặt phố Khánh Hòa có mức độ quan tâm giảm mạnh nhất với 18%. Lượt tìm kiếm nhà riêng cũng giảm 11%, trong khi chung cư là loại hình có mức giảm thấp nhất với 6%.

Dù không giảm nhiều nhu cầu tìm kiếm nhưng chung cư lại là loại hình có lượng tin đăng giảm sâu nhất, với 22%. Các loại hình nhà đất bán khác cũng giảm mạnh lượng tin đăng: nhà riêng giảm 21%, đất dự án và nhà mặt phố cùng giảm 20%.

Với thị trường cho thuê, số liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, dù lượng tin đăng cho thuê giảm từ 11-20% nhưng nhu cầu thuê lại tăng khá tốt, ngoại trừ lượt tìm thuê chung cư giảm 12%. Đáng chú ý, nhu cầu thuê cửa hàng ki ốt tại Khánh Hòa tăng mạnh trong tháng 2 với 24% cho thấy kỳ nghỉ Tết âm lịch không ảnh hưởng tới sức cầu của thị trường, khi nhiều người muốn tìm kiếm mặt bằng kinh doanh Tết và chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong năm mới.

Trong một bức tranh tương đối ảm đạm thì một số nơi tại Khánh Hòa  lại ghi nhận những diễn biến không giống nhau, thậm chí cùng là những điểm nóng trước đây, có nơi đìu hiu, có nơi vẫn giữ nhiệt với nhu cầu tìm kiếm tiếp tục tăng.

Đơn cử như tại Cam Lâm vốn là điểm nóng của Khánh Hòa trong đợt sốt đất 2020-2021 vẫn đang giữ nhiệt với mức độ quan tâm tăng 5%. Đây cũng là điểm nóng duy nhất trong tháng 2 còn nhận được sự quan tâm tìm kiếm trên thị trường. Trên Batdongsan.com.vn, nguồn cung đăng bán bất động sản Cam Lâm chủ yếu là đất nền Golden Bay, ngoài ra là các lô đất lẻ thuộc các xã Cam Hải Đông, Cam Đức, Cam Hải Tây…

Hay như tại Cam Ranh khá im ắng ở loại hình nhà đất bán, tuy nhiên lại ghi nhận mức độ quan tâm tăng khoảng 3% ở loại hình cho thuê.

Trong khi đó Nha Trang - vốn là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung và giao dịch, cũng là điểm nóng trong các đợt sốt đất Khánh Hòa hiện đang khá im ắng. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm ở cả thị trường bán và cho thuê đều giảm lần lượt 11% và 6%.

Tình hình bất động sản Nha Trang yên ắng kéo dài cũng là điều dễ hiểu khi thị trường này đã chạm cản tăng trưởng sau nhiều năm, nguồn cung mới cạn kiệt và giá ở ngưỡng cao. Các tin đăng bán nhà ở Nha Trang giá 2 đến 3 tỷ nguồn cung không nhiều. Trong khi mua bán nhà đất tại Nha Trang giá 300-500 triệu vẫn được quan tâm nhưng gần như không có tin đăng bán.

Giao dịch bật tăng, thị trường sẽ “ấm” trở lại

Theo báo cáo vừa được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa công bố, trong năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận gần 20.000 giao dịch bất động sản với tổng trị giá hơn 12.300 tỉ đồng.Các giao dịch chủ yếu tập trung ở phân khúc đất nền với 15.360 giao dịch, nhà ở riêng lẻ khoảng 4.046 giao dịch và 545 giao dịch các căn hộ chung cư.

Đáng chú ý, sau thời gian dài thị trường BĐS ảm đạm, những tháng cuối năm 2023 đã ghi nhận tín hiệu tích cực khi lượng giao dịch tăng mạnh. Cụ thể, quý IV/2023, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 5.061 giao dịch với tổng trị giá hơn 4.522 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với quý I (3.878 giao dịch với tổng trị giá chỉ khoảng 1.613 tỉ đồng).

Và gần đây, trong quý 1/2024, số lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn Khánh Hòa tiếp tục tăng lên 5.941 giao dịch với tổng giá trị giao dịch khoảng gần 7.630 tỷ đồng.Trong số 5.941 giao dịch nói trên, có 211 căn chung cư, 4.537 lô đất nền và 1.193 căn nhà ở riêng lẻ.

Cũng trong quý 1/2024, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hai dự án nhà ở đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh. Thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 6 dự án nhà ở thương mại đang triển khai, với 1.435 căn chung cư và 4.122 căn nhà ở riêng lẻ.

Riêng về dự án du lịch nghỉ dưỡng, hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang triển khai 26 dự án với 12.149 căn hộ du lịch và 2.588 căn biệt thự du lịch.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa dự báo, thị trường bất động sản của tỉnh này sẽ ấm trở lại trong năm 2024. Theo ông Quý, tỉnh Khánh Hòa đã có quy hoạch chung, quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong. Trong năm 2024, việc hoàn thiện các quy hoạch chung TP Nha Trang và hoàn thiện quy hoạch 19 phân khu chức năng trong Khu Kinh tế Vân Phong sẽ là tín hiệu vui cho các chủ đầu tư dự án. Ở khu vực phía Nam, dự án hơn 3.800 tỉ đồng xây dựng nhà ở xã hội ở Cam Ranh được khởi động cũng góp phần làm sôi động thị trường bất động sản ở phân khúc bình dân.

Đồng quan điểm, ông Phan Việt Hoàng – Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa nhìn nhận, thị trường bất động sản Khánh Hòa năm 2024 dự kiến sẽ có nhiều sôi động khi Khánh Hòa đang sớm hoàn tất 2 quy hoạch lớn còn lại là quy hoạch Nha Trang và Cam Lâm cũng như hoàn thiện các quy hoạch phân khu tại KKT Vân Phong để kêu gọi đầu tư qua hình thức đấu thầu, đấu giá loạt dự án lớn.

“Một tín hiệu tích cực là du lịch Khánh Hòa đang phục hồi tốt. Đặc biệt, địa phương đang có loạt dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối liên vùng đang được triển khai. Ngoài ra, các chính sách về tiền tệ đã có nhiều thay đổi để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận. Đây sẽ là một tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Khánh Hòa trong giai đoạn tới”, ông Phan Việt Hoàng cho biết.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:36

Mặc dù thị trường có những điểm tích cực trong quý I, nhưng vẫn tồn tại những điểm nghẽn và có thể kéo dài đến hết 2024 sẽ cản trở quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.

Đất nền “sốt ảo”, làm sao để tránh rủi ro khi đầu tư?

Đất nền “sốt ảo”, làm sao để tránh rủi ro khi đầu tư?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

Song song với đà tăng giá của phân khúc chung cư, thời gian gần đây, phân khúc đất nền tại một số khu vực cũng được đẩy giá lên chóng mặt.