Thứ tư, 14/02/2024, 23:15 PM

Khánh Hòa gỡ vướng cho dự án đô thị Hoàng Long 15 năm chưa hoàn thành

Dự án Khu đô thị Hoàng Long ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) kéo dài hơn 15 năm khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ báo Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành liên quan xem xét nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng và Địa chất UPGC về những khó khăn trong quá trình triển khai Dự án Khu đô thị Hoàng Long (TP. Nha Trang); báo cáo tham mưu UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.

b62b2e814ecda793fedc

Dự án “rùa” Khu đô thị Hoàng Long khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn

Theo kiến nghị của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng và Địa chất UPGC (chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Hoàng Long), hiện nay, dự án còn gần 400 trường hợp phải giải phóng mặt bằng, chủ yếu là những hộ nghèo, phần lớn không đủ điều kiện cấp đất tái định cư nhưng lại vẫn có nhu cầu về nhà ở.

UBND tỉnh đã cho phép xây nhà chung cư xã hội để các hộ gia đình mua với giá ưu đãi (chủ đầu tư hỗ trợ một phần về giá) hoặc cho thuê. Tuy nhiên, từ khi UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đến nay đã hơn 5 tháng, Dự án Khu đô thị Hoàng Long vẫn chưa triển khai được do chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt đơn giá đất bồi thường vì chờ HĐND tỉnh họp đưa dự án này vào danh sách các dự án Nhà nước thu hồi đất, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ. 

Công ty kiến nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành chuyên môn tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phần diện tích còn lại của dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh; HĐND tỉnh sớm phê duyệt cho dự án vào danh sách dự án Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

hinh-thuc-te-tai-du-an-khu-do-thi-hoang-long-nha-trang-6

Khu đô thị 15 năm vẫn xây chưa xong vì vướng mắc giải phóng mặt bằng

Được biết, Dự án Khu đô thị Hoàng Long ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) kéo dài hơn 15 năm nay khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Năm 2007, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong, Nha Trang cho Công ty UPGC làm chủ đầu tư. Đến năm 2015, dự án được đổi tên thành "Khu đô thị Hoàng Long, TP Nha Trang".

Đến năm 2020, dự án một lần nữa được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp gGiấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 0541383417, quy định tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn chậm tiến độ

Theo phản ánh của người dân, có rất nhiều vấn đề bất cập. Dự án nâng nền ngang với đường Thích Quảng Đức (đường số 4) khiến toàn bộ khu dân cư trở thành "thung lũng" đón nước. Đường dân đi chưa có cống thoát nước nên phải lội nước suốt 3 tháng liền. Nhà trong khu vực quy hoạch dự án xây đã lâu xập xệ, hư hỏng, nhưng không dám sửa chữa dù chưa được đền bù. Không ai dám làm gì, không dám đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế dù có đất trong tay cũng vì dự án "treo" này. 

Ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long (TP Nha Trang) - cho biết dự án Khu đô thị Hoàng Long trong quá trình triển khai đã bị Công an tỉnh Khánh Hòa phong tỏa vì liên quan đến vụ án sai phạm đất đai. Bên cạnh đó, dự án đang thẩm định lại giá đất.

Ngoài các nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan là chủ đầu tư thực hiện kiểm kê đền bù chậm, chưa tích cực phối hợp với các ngành và cơ quan liên quan thực hiện thủ tục triển khai. Trong khi đó, nhiều hộ dân trong khu vực dự án có nhà bị xuống cấp, hư hỏng cần xây lại để ổn định cuộc sống. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

"Việc triển khai dự án quá chậm kéo theo hệ lụy lớn, tình trạng xây dựng trái phép trong phạm vi dự án diễn ra ngày càng phức tạp, phường phải nhiều lần tổ chức cưỡng chế" - ông Thinh thông tin.

Liên quan đến dự án Khu đô thị Hoàng Long, trước đó Báo Người Lao Động đã thông tin, năm 2020, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt tù giam và cho hưởng án treo đối với phó chủ tịch UBND TP Nha Trang và 2 nguyên cán bộ ở thành phố này về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; nguyên chủ tịch UBND phường Phước Long, TP Nha Trang và 1 nguyên cán bộ lãnh án tù về tội "Vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất". Trong quá trình thực hiện dự án, từ năm 2014, những người này đã thiếu trách nhiệm, có nhiều sai phạm dẫn đến sai lệch 71 hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, gây thiệt hại 278 triệu đồng.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.