Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/10/2019, 10:10 AM

Lazada cố gắng bám đuổi Shopee và Tiki

(NTD) - Trang thương mại điện tử Lazada vừa công bố bổ sung nhiều giải pháp giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Đây là một trong những nỗ lực liên tục của Lazada từ đầu năm, nhằm cố gắng bám đuổi hai đối thủ đang được người tiêu dùng truy cập nhiều nhất, là Shopee và Tiki.

1
Lazada đang tung ra nhiều giải pháp mới nhằm thu hút khách hàng, sau nhiều tai tiếng liên quan đến hàng giả và lừa dối người tiêu dùng.

Đầu tháng 10/2019, Lazada cho biết đang nỗ lực cải tiến và đổi mới dịch vụ cho cả người bán và người mua trên sàn giao dịch của họ. Theo đó, Lazada đưa ra nhiều giải pháp mới như thiết lập nền tảng bảo vệ sở hữu trí tuệ và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, để bảo vệ quyền lợi của người bán cũng như người mua, sàn thương mại điện tử này sẽ quản lý chặt chẽ hơn đối với nhà bán hàng nhằm giải quyết triệt để các giao dịch có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể, Lazada tận dụng nền tảng bảo vệ sở hữu trí tuệ (Intellectual Property Protection - IPP) từ công ty mẹ là Alibaba (Trung Quốc). Thông qua IPP, các thương hiệu có thể đăng ký và chứng minh quyền sở hữu trí tuệ. Người mua nhờ đó cũng dễ dàng báo cáo danh mục sản phẩm đáng ngờ với Lazada, giúp họ xóa bớt những gian hàng vi phạm.

Giải pháp mới này được xem là động thái “trấn an” người tiêu dùng trước hàng loạt vụ người bán trên Lazada lừa người tiêu dùng thời gian qua. Chẳng hạn hồi tháng 8/2019, một người tiêu dùng tại Q.3 (TP.HCM) mua điện thoại trên Lazada nhưng nhận được điện thoại giả, không sử dụng được. Sau nhiều nỗ lực liên hệ với Lazada, khách hàng vẫn chưa được đền bù thiệt hại. Trong khi người tiêu dùng quyết định quay lưng, luật sư đánh giá Lazada có hành vi lừa đảo người tiêu dùng, thì sàn giao dịch thương mại điện tử đến từ Trung Quốc này vẫn im lặng. Do đó, giải pháp mới của Lazada vừa công bố chưa có nhiều cơ sở để nói là giúp khách hàng yên tâm.

Vấn nạn hàng giả, người bán lừa đảo trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada đang xuất hiện rất nhiều. Nếu không giải quyết triệt để thì khó lòng giữ chân khách hàng. Chuyện này cũng xuất hiện ở Shopee - một trang thương mại điện tử khác có vốn góp từ Trung Quốc. Dù vậy, nhưng vì sao khách hàng vẫn muốn mua hàng ở Shopee nhiều hơn Lazada?

Đối với hàng giả, lừa đảo trên website, Shopee “thành thật” nhận rằng không có đủ năng lực phân biệt được hàng giả, trong khi Lazada vẫn ngó lơ người tiêu dùng. Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở chính sách ưu tiên của mỗi bên. Một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp công nghệ - đối tác của Lazada, cho biết, Lazada chủ yếu ưu tiên cho người bán hàng, các vấn đề của người tiêu dùng vì thế ít được quan tâm. Còn hàng hóa trên Shopee đang rẻ nhất trong các sàn thương mại điện tử hiện nay.

Có lẽ chính vì các điểm trên, lượt truy cập khách hàng vào Lazada liên tiếp sụt giảm trong 3 quý liên tiếp, kể từ quý 4/2018. Trong báo cáo “Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam” quý 2/2019 do iPrice công bố, trong quý 2/2019, trang thương mại Shopee và Tiki tiếp tục nắm chắc hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập web. Theo đó, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Lazada Việt Nam đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng và đứng thứ 3.

Lazada luôn công bố mình là sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, với mạng lưới khoảng 50 triệu người dùng thường xuyên mỗi năm. Thế nhưng, với một đối thủ nhỏ đến từ Việt Nam như Tiki, Lazada cũng không “đấu” lại. Ngoài lượt truy cập đã thể hiện sự hơn kém bằng những con số cụ thể, các giải pháp mới mà Lazada cung cấp cho người dùng cũng thể hiện sự đi sau so với các đối thủ.

Cụ thể, Lazada mới ra mắt dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ, trong khi đó, Tiki đã triển khai dịch vụ này hơn 2 năm qua. Dịch vụ mới của Lazada cũng còn nhiều điểm hạn chế so với đối thủ Tiki. Điển hình như mức phí, giao trong 2 giờ thì Tiki thu 29.000 đồng. Lazada tuy chưa công bố mức phí cụ thể nhưng chắc chắn sẽ cao hơn nhiều. Bởi phí giao hàng trong ngày của Lazada tối thiểu cũng hơn mức giao hàng 2 giờ của Tiki. Đơn hàng chưa đến 200.000 đồng nhưng Lazada giao trong ngày đã thu phí đến 33.000 đồng.

Đối với dịch vụ mới - không dùng tiền mặt - của Lazada, cũng có thể gọi là chậm chạp. Đến nay, Lazada mới đưa hình thức thẻ tín dụng vào công đoạn thanh toán, trong khi các đối thủ khác đã triển khai từ lâu. Trong khi đó, nếu Lazada chỉ có hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ATM/internet banking, thì chẳng hạn như Tiki, đã liên kết với một số ví điện tử như MoMo để giúp khách hàng giao dịch nhanh gọn.

Có vẻ, Lazada dù có quy mô lớn nhất, nhưng lại chậm chân hơn đối thủ ở nhiều mặt. Sau khi “rớt hạng” về lượng truy cập trong 3 quý liên tục, Lazada vẫn đang tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp mới nhằm giành lại vị trí số 1. Tuy nhiên, điều giúp Lazada trở lại top đầu không hẳn ở các giải pháp kỹ thuật, mà là ở sự trân trọng khách hàng. Điều đó cần sàn thương mại điện tử này nỗ lực hơn nữa.

 HOÀNG YẾN

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.