Thứ tư, 23/12/2020, 12:08 PM

Lần đầu tiên Việt Nam có Cổng thông tin chung cho các FTA

(CL&CS) - Ngày 23/12 tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do (FTAP). Đây được cho là đầu mối tập hợp những thông tin về các ưu đãi từ các FTA mang lại, giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn.

Các đại diện cấp cao trong và ngoài nước mừng buổi Khai trương Cổng thông tin về FTA của Việt Nam. Ảnh: CP

Các đại diện cấp cao trong và ngoài nước mừng buổi Khai trương Cổng thông tin về FTA của Việt Nam. Ảnh: CP

Tham dự buổi Khai trương có sự hiện diện của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie.

Cụ thể FTAP cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh cho cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác quan tâm đối với cam kết của các FTA mà Việt Nam tham gia, trước mắt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), tập trung vào các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, cũng như các thông tin khác về tình hình thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu, phát triển bền vững.

Công cụ tra cứu được thiết kế cho FTAP cho phép bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào quan tâm đến các cam kết FTA có thể ngồi một chỗ tiếp cận được một cách chi tiết, rõ ràng và đơn giản nhất có thể, thay vì phải tự tìm tòi hoặc liên hệ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau để có được thông tin mình cần, qua đó giúp giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí, giúp cho các doanh nghiệp tận dụng được một cách hiệu quả nhất các cơ hội do các FTA mang lại.

FTAP được thiết kế và xây dựng với các tính năng, nội dung chính như: Tra cứu trực tuyến các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư theo các FTA với các đối tác để hưởng ưu đãi; số liệu, đặc điểm thị trường của FTA với Việt Nam, các thủ tục cần thực hiện cho hoạt động xuất-nhập khẩu, cấp phép..; cập nhật kế hoạch hành động thực thi các FTA của Việt Nam từ phía các cơ quan quản lý; cập nhật các hoạt động phổ biến, tuyên truyền như các hội nghị, hội thảo, khóa tập huấn, ấn phẩm hỗ trợ doanh nghiệp.

Đặc biệt, các thông tin, dữ liệu được hiển thị dưới dạng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Trên cơ sở sự hỗ trợ của Chính phủ Australia và Ngân hàng Thế giới, Cổng thông tin điện tử về các FTA Việt nam đã được xây dựng dựa trên mô hình của Cổng thông tin điện tử FTA của Chính phủ Australia.

Sau khi đi vào vận hành, FTAP sẽ tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện thêm các tính năng cũng như bổ sung các FTA khác mà Việt Nam đã tham gia nhằm đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Cổng thông tin có địa chỉ tại: https://fta.moit.gov.vn/

Việt Nam đã ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do khu vực và song phương (trong đó đang thực thi 13 FTA), đã kết thúc đàm phán 1 và đang đàm phán 2 FTA với các đối tác khác. Trong số các FTA này, có 2 FTA thế hệ mới là CPTPP và EVFTA.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Vừa qua, tại Đồng Nai đã xảy ra vụ nổ lò hơi thương tâm ở Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) làm 6 người chết, 5 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra một lần nữa cho thấy vấn đề bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp rất đáng báo động.

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.