Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/04/2016, 16:30 PM

Kinh doanh có lãi, ngân hàng vẫn trả cổ tức bằng cổ phiếu

(NTD) - Kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng năm qua có nhiều tín hiệu khả quan song đây lại là một năm buồn cho các cổ đông khi nghe nhiều ngân hàng tiếp tục điệp khúc cũ: Trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Nói không với cổ tức

co  phieuNgân hàng báo cáo kinh doanh có lãi nhưng vẫn trả cổ tức bằng cổ phiếu. Nguồn: thanhnien.vn

Kết quả kinh doanh năm 2015 đã được các ngân hàng báo cáo có lãi tuy nhiên phần lớn trong số đó vẫn “nói không với cổ tức”. Điệp khúc này đã được các cổ đông nghe đi nghe lại trong mấy năm gần đầy.

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) có 5.698 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015 nhưng trong buổi gặp gỡ với nhà đầu tư lớn cuối tuần qua, VietinBank đã đề xuất phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu để cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR). Phương án cụ thể sẽ được lãnh đạo ngân hàng trình bày tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông vào cuối ngày 26/4 tới.

Tương tự, mặc dù trong năm 2015, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đạt 1.028 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, EPS đạt 1.136 đồng nhưng ngân hàng này quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%. Năm 2016, ACB đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 1.202 tỷ đồng và tiếp tục trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%. HĐQT ngân hàng này lý giải, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết đối với ACB, do đây là ngân hàng thí điểm áp dụng chuẩn mực Basel II đợt đầu tiên, dự kiến từ tháng 2/2017, với những yêu cầu cao hơn so với quy định tỷ lệ an toàn vốn hiện hành.

Mặc dù trong năm 2015, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đạt lợi nhuận sau thuế 62,5 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế đến 817,5 tỷ đồng. Do đó, vấn đề cổ tức trở thành xa vời với cổ đông của Eximbank trong năm qua, năm nay và có thể nhiều năm tới.

Trong khi đó, dù tỷ lệ CAR đang ở mức khá an toàn (14,7%), lợi nhuận sau thuế năm 2015 đạt 2.396 tỷ đồng, EPS đạt 3.072 đồng song Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng “chốt” trả cổ tức bằng cổ phiếu với mục đích tương tự. Dự kiến, VPBank trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13,07% và chia cổ phiếu thưởng 5,69%.

Một điểm đáng chú ý, nếu giá cổ phiếu của các ngân hàng cao, thì các cổ đông sẽ được an ủi phần nào. Tuy nhiên, phần lớn các ngân hàng trả cổ tức bằng cổ phiếu thì giá cổ phiếu rất ảm đạm. Hiện nay, giá cổ phiếu một số ngân hàng rất thấp như: VietinBank có giá 16.000 đồng/cổ phiếu; ACB có giá 18.000 đồng/cổ phiếu; VPBank thì lại tiếp tục lỡ hẹn lên sàn. Bi đát nhất có lẽ là Eximbank khi cổ phiếu ngân hàng này trở thành cổ phiếu đầu tiên ngành ngân hàng bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đưa vào cảnh báo…

Ngân hàng “vỗ về” cổ đông

co phieu2Năm nay lại là một năm buồn cho các cổ đông ngành ngân hàng. Nguồn thanhnien.vn

Hệ số CAR của nhiều ngân hàng đang ở mức tối thiểu và có nguy cơ bị “thủng” lưới an toàn nếu Hiệp ước vốn Basel II được áp dụng. Bên cạnh đó, nếu tuân thủ đúng quy định trích lập dự phòng rủi ro, hàng trăm ngàn tỷ đồng nợ xấu sẽ “bào mòn” lợi nhuận của các ngân hàng. Cùng với đó là vấn đề tăng vốn điều lệ, trích lập dự phòng rủi ro… đã khiến các ngân hàng vẫn còn nhiều áp lực.

Ông Andrew Colin Vallis, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro ACB, cho rằng tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam càng cao thì các ngân hàng Việt Nam càng cần nhiều vốn. Kế hoạch tăng vốn điều lệ của ACB từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu là nhằm tăng vốn điều lệ để đáp ứng yêu cầu nâng chuẩn quản trị theo Basel II. Không chỉ ACB, mà nhiều ngân hàng khác cũng cần tăng vốn, bản thân Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang khuyến khích các ngân hàng hạn chế trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, để nâng cao năng lực vốn.

Câu chuyện tương tự là ở VPBank, ngân hàng này nhiều năm liên tiếp chia cổ tức bằng cổ phiếu. Theo ông Bùi Hải Quân, Phó Chủ tịch VPBank, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp VPBank tăng vốn điều lệ, qua đó cải thiện các chỉ số an toàn vốn theo quy định của NHNN.

Theo một lãnh đạo ngân hàng, trước việc trả cổ tức bằng cổ phiếu thì các cổ đông nên thông cảm cho ngân hàng. Thực ra không chia cổ tức thì lợi nhuận vẫn được giữ lại, còn chia cổ tức bằng cổ phiếu là giải pháp tăng vốn kỹ thuật giúp nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng. Cả 2 điều này đều giúp cho ngân hàng có cơ hội nâng cao năng lực tài chính, cải thiện tình hình kinh doanh và tương lai các cổ đông sẽ được “hưởng” cao hơn.

Theo đại diện của NHNN tại TP.HCM thì cổ đông nào cũng mong muốn nhận cổ tức cao và bằng tiền mặt nhưng hiện nay vấn đề an toàn của các ngân hàng rất quan trọng. Theo vị đại diện này thì có ngân hàng trong năm 2015-2016 và liên tiếp 3 năm tới vẫn có kế hoạch không chia cổ tức, một số ngân hàng khác được phê duyệt mức chia 3% hoặc 5%. Nguyên tắc chia cổ tức là các ngân hàng phải trích lập dự phòng đầy đủ, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.

Từ đầu năm 2013, NHNN đã ban hành Thông tư 09/2014/TT-NHNN (ngày 18/3/2014) và Thông tư 02/2013/TT-NHNN (ngày 21/1/2013) quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của ngân hàng nhằm siết chặt việc phân loại, trích lập dự phòng nợ xấu để phản ánh đúng sức khỏe tài chính của ngân hàng.

Theo số liệu của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đến cuối năm 2015 hệ thống ngân hàng còn khoảng 179.501 tỷ đồng nợ quá hạn (chiếm tỷ lệ 4,4%) và 200.000 tỷ đồng nợ xấu (tỷ lệ 2,9%), đều giảm đáng kể so với năm 2014. Nợ xấu giảm nhanh chủ yếu là nhờ bán hơn 243.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC.

Mai Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.