Kích cầu nhà ở, doanh nghiệp và nhà băng bắt tay nhau đưa ưu đãi khủng

Ngay từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực cả về mức độ quan tâm lẫn nguồn cung mới. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, tâm lý của bên mua cũng như bên bán không còn quá dè chừng như trong năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường đầu năm nay tăng 3 điểm so với cuối năm ngoái.

Chỉ số tâm lý của khách hàng gia tăng phần nhiều nhờ vào chính sách tích cực từ phía Nhà nước, Chính phủ trong công tác tháo gỡ vướng mắc khó khăn của thị trường bất động sản. Đặc biệt, trong giai đoạn này, chính sách bán hàng của chủ đầu tư kết hợp với chương trình cho vay tín dụng của ngân hàng, dự báo thị trường sẽ ngày càng sôi động hơn.

kích cầu nhà ở_page-0001

Như tập đoàn Nam Long triển khai hoạt động bán hàng cho giai đoạn tiếp theo của Dự án Flora Panorama thuộc Khu đô thị Mizuki Park Bình Chánh và Akari City tại Bình Tân với nhiều chính sách được điều chỉnh.

Trong đó, tại dự án Akari City mới điều chỉnh chính sách bán hàng. Theo đó, mức thanh toán ban đầu được điều chỉnh từ 300 triệu đồng, lãi suất cố định 5%/năm, xuống còn 150 triệu đồng, lãi vay cố định chỉ còn 1%, tương đương 2 triệu đồng/tháng. Trường hợp không vay, thanh toán nhanh được chiết khấu 7 - 10%.

Còn tại dự án Flora Panorama có giá bán từ 46 triệu đồng/m2, thanh toán 30% giá trị căn hộ, phần còn lại chia nhỏ thành nhiều đợt đến khi nhận nhà vào tháng 12/2024. Ngân hàng cho vay đến 70%, ân hạn nợ gốc 2 năm, lãi suất cố định 2%/năm trong 24 tháng, tương đương 4 triệu đồng/tháng, thay cho mức 6% áp dụng từ đợt mở bán trước. Chủ đầu tư còn tặng vàng, tặng gói nội thất trị giá 500 triệu đồng, kèm hàng loạt ưu đãi khác.

Mới đây, Vinhomes tung ra gói lãi suất cố định cho người mua nhà lên đến 15 năm. Theo đó, trong 2 năm đầu kể từ khi ngân hàng giải ngân, lãi suất mà khách hàng trả tối đa 6 - 7%/năm. Kể từ năm thứ ba trở đi cho đến hết thời gian trả góp, khách hàng chỉ phải trả lãi suất tối đa 8 - 9,5%/năm.

Trường hợp lãi suất cho vay của ngân hàng thấp hơn hoặc bằng lãi suất đảm bảo, khách hàng chỉ phải chi trả theo lãi suất thực tế. Ngược lại, nếu lãi suất của ngân hàng cao hơn lãi suất vay đảm bảo, khách hàng trả theo trần lãi suất đã cam kết, phần chênh lệch sẽ được chủ đầu tư chi trả cho phía ngân hàng. Với gói hỗ trợ này, sau khi đóng 30% giá trị căn hộ, người mua sẽ được nhận nhà.

Một trong những nhà băng cũng đưa ra chính sách vay mua nhà ưu đãi. Như ngân hàng ACB hiện đang cho vay với lãi suất từ 0,6%/tháng, thời gian vay ưu đãi lãi suất cố định kỳ đầu lên đến 24 tháng. Thời gian vay đến 25 năm. Đặc biệt, khách hàng được ân hạn vốn vay đến 12 tháng. Bên cạnh đó, ngân hàng này tung ra chính sách trả vốn linh hoạt, phù hợp với dòng tiền, thu nhập của khách hàng. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả gốc 2% trong tổng số tiền vay mỗi năm. Phía ACB cũng ưu đãi phí trả nợ trước hạn, miễn phí khi trả trước hạn lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với chính sách này, người mua nhà hoàn toàn an tâm khi không lo áp lực trả nợ tiền gốc trong các năm. Còn đối với người mua nhà có thu nhập ổn định và tốt, chính sách cho vay của ACB mang đến phương thức trả gốc trước hạn đều đặn, linh hoạt mà không mất phí. Đây là điểm cộng lớn cho người mua nhà có thể chủ động dòng tiền tài chính.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, với gói tài trợ lãi suất lên đến 15 năm được áp dụng, khách hàng sẽ bớt đi nỗi ám ảnh khi có những thời điểm lãi suất thả nổi cao chót vót. Trong mọi trường hợp, họ đều được chủ đầu tư và ngân hàng hỗ trợ để trả với lãi suất hợp lý.

Trước nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2024, nguồn cung nhà đất sẽ đều đặn và nhiều hơn các năm trước. Dự kiến 6 tháng đầu năm có khoảng 15.000 căn hộ mở bán mới tại TP.HCM và Bình Dương, chưa kể sản phẩm tồn kho. Còn theo Savills, lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM sẽ tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Đến năm 2026, thị trường sẽ có khoảng 116 dự án mở bán, cung cấp 40.800 căn hộ mới.

Dưới góc nhìn kinh tế,TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, bước sang 2024, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối diện với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, nhưng thị trường sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào lẫn đầu ra…

TS Phong nhận định, một trong những vướng mắc nhất của thị trường hiện nay là tính pháp lý của các dự án, chiếm khoảng 70-80% khó khăn. Nếu giai đoạn 2024 – 2025, các nút thắt trong việc phê duyệt các dự án ở các khu dân cư mới được giải quyết thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.