Thứ tư, 26/07/2023, 07:57 AM

Khu tái định cư tại huyện Sóc Sơn thiếu an toàn tại các hồ nước

(CL&CS)- Khu tái định cư Tiên Dược - Mai Đình tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) có quy mô gần 30ha, được xây dựng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Các công trình hồ điều hòa và khuôn viên cây xanh trong khu tái định cư Tiên Dược - Mai Đình tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) nhiều hạng mục xuống cấp, cỏ mọc um tùm, hồ điều hoà cột sắt hoen gỉ, xiêu vẹo, xuống cấp nghiêm trọng hoặc thậm chí không có cột sắt, biển báo tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

TD8

Được biết đây là dự án khu tái định cư Tiên Dược - Mai Đình (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) xây dựng từ năm 2012, có quy mô hơn 30 ha, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện nay, cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư đang tiếp tục được hoàn thiện. Mặc dù vậy, một số hạng mục cũ được xây dựng qua nhiều năm đã có dấu hiệu xuống cấp. Điển hình là các hồ điều hoà được thiết kế bờ dựng đứng, với chất liệu bê tông. Độ sâu của hồ cũng rất lớn. Điều này khiến nhiều người lo ngại nếu không may bị ngã xuống hồ thì sẽ không thể tự leo lên.

TD5

Tại các hồ điều hoà, phần lan can được làm theo dạng cọc sắt, với dây xích nối giữa các cọc để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý nên toàn bộ xích sắt đều đã bị cắt trộm. Thậm chí nhiều hố thoát nước cũng bị mất lắp cống gây ngui hiểm cho người dân đi đường.

TD3
TD6
TD4

Ngày 22/7, Trao đổi với phóng viên anh N.V.Ba cho biết: Đây là khu tái định cư Tiên Dược - Mai Đình được xây dựng từ năm 2012. Bây giờ, cỏ mọc khắp nơi, các hồ nước ở đây mùa hè cũng có người tắm, hồ nước thì sâu, may chưa có tình trạng đuối nước diễn ra.

TD1

Theo thông tin của ông N.V.Thiện chia sẻ: Tôi là người dân xã Tiên Dược, sống gần đây nhiều năm nay, không biết thiết kế các hồ điều hoà và khuôn viên ở đây như nào. Nhưng chỉ biết hồ rất sâu, vào sáng sớm, chiều tối có rất nhiều người thường xuyên qua lại đây tập thể dục. Nhất là mùa hè, trong đó có cả trẻ nhỏ. Cũng có tình trạng thanh niên, trẻ nhỏ vui chơi và tắm ở những hồ điều hoà này.

TD

Ông N.V.T còn chia sẻ thêm: Không hiểu Khu tái định cư này có ban quản lý hay không, mà tình trạng cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục công trình xuống cấp như bờ kè hồ, mặt hồ thì bèo phủ kín.

TD7

Để tìm hiểu vấn đề này, Phóng viên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo xã Tiên Dược. Theo Ông Đỗ Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Dược cho biết: Dự án khu tái đinh cư Tiên Dược - Mai Đình tại huyện Sóc Sơn được nằm trên địa bàn xã Tiên Dược, tuy nhiên phần lớn người dân đang ở khu tái định cư là người nơi khác chuyển về và chủ yếu là người dân xã Mai Đình nên việc quản lý còn nhiều bất cập. 

Ông Hùng chia sẻ thêm, trong thời gian tới UBND xã sẽ vận động người dân đang sinh sống tại khu tái định cư thành lập Tổ tự quản để quản lý các tài sản của khu vực tái định cư. Đồng thời tổ chức cắm các biển cảnh báo nguy hiểm để người dân biết.

Để bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là đang trong thời điểm nghỉ hè, cũng như đông đảo người dân tại khu tái định cư Tiên Dược - Mai Đình nói chung. Thiết nghĩ cũng cần có biện pháp bảo đảm an toàn các hồ nước để phòng tránh nguy cơ đuối nước nhất là trẻ nhỏ, ngoài ra, cảnh quan mặt hồ, khuôn viên cây xanh cần được chú trọng.

Về lâu dài, huyện Sóc Sơn cần nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nhằm giảm nguy cơ gây mất an toàn do thiết kế bờ thẳng đứng của các hồ điều hoà. Đây là mong mỏi rất lớn của người dân hiện đang sinh sống tại khu tái định cư Tiên Dược - Mai Đình.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.