Thứ năm, 21/12/2023, 15:37 PM

Khu nhà ở xã hội 700 tỷ có dấu hiệu lừa đảo, một lô đất bán cho nhiều người

Dự án nằm trên địa phận thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có diện tích 18ha với quy mô hơn 3.600 căn hộ.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Ông Lê Trí Thanh, một số hộ dân mua đất dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc, đã đặt vấn đề về việc ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (công ty STO) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn của người dân nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý?

Trả lời về vấn đề trên, đại diện cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đang xác định có lô bán trùng lặp cho nhiều người nên thời gian xác minh kéo dài. Đến nay, cơ quan điều tra đã ra quyết định giải quyết tin báo, còn khởi tố hay không khởi tố sẽ chờ.

Kết luận chính thức sẽ được đưa ra khi viện kiểm sát có ý kiến trả lời.

du-an-thanh-tra-quang-nam11

Hiện trạng khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc

Trước đó, tháng 4/2023, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc thanh tra dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). 

Thanh tra của tỉnh này đã phát hiện công ty STO có nhiều sai phạm về việc chuyển nhượng dự án, hợp đồng góp vốn không đúng quy định. Bên cạnh đó, chủ đầu tư thực hiện hợp đồng với nhiều đơn vị khác triển khai thi công không đúng hợp đồng dẫn đến việc kiện tụng. Vì vậy, Thanh tra tỉnh đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo thông tin từ báo Công an, thanh tra tỉnh Quảng Nam phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty STO. Cụ thể, ông Thắng đã chỉ đạo huy động vốn bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua các hợp đồng góp vốn trái quy định pháp luật. Khai thác chuyển nhượng trùng lặp các lô đất tại dự án, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự; ký quyết định cấp 9 lô đất của dự án cho 2 người, thu hơn 1,35 tỷ đồng nhưng không nhập quỹ, không phản ánh vào sổ sách tài chính công ty.

Dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2010, chia làm 3 giai đoạn. Tổng diện tích của dự án có hơn 18ha, quy mô đầu tư hơn 3.600 căn hộ với tổng vốn hơn 700 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 8/2018.

Tuy nhiên, sau hơn 13 năm triển khai thi công, chủ đầu tư không thực hiện dự án khiến khu vực trở nên nhếch nhác, hiện mới xây dựng 3 khu nhà ở nhưng trong tình trạng chưa hoàn thiện. 

Hệ thống đường cũng chưa được thảm nhựa, các căn hộ chỉ thực hiện xong phần thô, hệ thống nước, điện chưa được đấu nối… Trong khuôn viên rộng hàng chục ha, cây cỏ mọc um tùm.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

'Siêu cầu' 6.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm 'án ngữ' ở Hải Phòng, thay thế cho cảng biển 150 tuổi

'Siêu cầu' 6.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm 'án ngữ' ở Hải Phòng, thay thế cho cảng biển 150 tuổi

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 15:09

Sau 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, "nhường chỗ" cho đại dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm với tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng.

Từ năm 2025, 7 trường hợp người sử dụng đất tuyệt đối không được cấp sổ đỏ

Từ năm 2025, 7 trường hợp người sử dụng đất tuyệt đối không được cấp sổ đỏ

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 15:09

Nhiều trường hợp đất không được quyền cấp sổ đỏ theo quy định mới của Luật Đất đai 2024.

Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận: Sở hữu khu rừng trên biển 17.000ha, 7 hệ sinh thái

Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận: Sở hữu khu rừng trên biển 17.000ha, 7 hệ sinh thái

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 13:50

Với sự giao thoa của núi rừng và biển đảo, di sản này là khu vực tiêu biểu, có mức độ đa dạng cao của châu Á.