Thứ năm, 25/02/2021, 09:45 AM

Không thiếu vắc xin ngừa Covid-19!

(CL&CS) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 24/2.

Việt Nam sẽ không thiếu vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: minh họa

Việt Nam sẽ không thiếu vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: minh họa

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, hiện nay vắc xin có 4 nguồn. Thứ nhất, nguồn của COVAX Facility khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán để trong năm 2021 có đủ 30 triệu liều này.

Thứ hai, nguồn vắc xin của AstraZeneca. Lô 30 triệu liều vắc xin này được Bộ Y tế mua của AstraZeneca thông qua công ty VNVC. 

Thứ ba, vắc xin của Pfizer, về nguồn này Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán, khả năng trong năm 2021 Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế xin chủ trương huy động xã hội hóa cho việc tiếp cận nguồn vắc xin này.

Thứ tư, vắc xin Sputnik V của Nga, Bộ Y tế cũng đang tích cực đàm phán. Trong tuần này Bộ Y tế sẽ họp hội đồng cấp phép cho vắc xin của Nga. Nhà sản xuất thông báo có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 60 triệu liều. Ngoài ra, Bộ Y tế, các tập đoàn, công ty khác không kinh doanh trong lĩnh vực y tế cũng đang thúc đẩy đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin khác.

Như vậy, đại diện cao nhất Bộ Y tế khẳng định Việt Nam sẽ không thiếu vắc xin và dự kiến đến năm 2022, Việt Nam sẽ sản xuất được vắc xin. 

Bộ Y tế thông tin, về 117.000 liều về đến sân bay Tân Sơn Nhất trưa ngày 24/2 là nguồn của Astra Zeneca. Số lượng vắc xin này sẽ được tiêm cho các đối tượng là nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; tiếp đến là lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng công an tại các khu vực cách ly phong tỏa, lực lượng lấy mẫu, truy vết, lực lượng phòng chống dịch thuộc các tổ Covid-19 cộng đồng, các phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch...

Đầu tháng 3 sẽ tiến hành tiêm số vắc xin này. Cuối tháng 3 có thể thêm 1,2 triệu liều. Ưu tiên đối tượng tiêm là người có nguy cơ, vùng có nguy cơ.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Chọn nhẫn cưới như cặp đôi 'ngôn tình' trong phim “Chúng ta của 8 năm sau”

Chọn nhẫn cưới như cặp đôi 'ngôn tình' trong phim “Chúng ta của 8 năm sau”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 11:12

(CL&CS) - Sau bao biến cố, cặp đôi “ngôn tình” Lâm - Dương trong phim “Chúng ta của 8 năm sau” đã có một cái kết vẹn tròn, viên mãn.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người dùng

Tăng cường truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người dùng

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 09:22

(CL&CS) - Khi sức khỏe được người tiêu dùng thông minh đặt lên hàng đầu và yêu cầu về bảo vệ môi trường trở nên cấp thiết, tính minh bạch khi áp dụng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm dần trở thành yếu tố không thể thiếu.

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản có nguy cơ làm tổn thương thận.