Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 30/10/2023, 10:17 AM

Không phải Võ Tắc Thiên, nữ nông dân này mới là vị Nữ hoàng đầu tiên của Trung Hoa

Ít ai biết người phụ nữ lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nông dân này mới là vị nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa.

Khi nhắc đến vị nữ hoàng đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, nhiều người thường nghĩ ngay đến Võ Tắc Thiên - người lên ngôi hoàng đế vào năm 690.

Tuy nhiên, ít người biết rằng người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cuộc nổi dậy và xưng hoàng đế là Trần Thạc Chân - một phụ nữ từ huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Giang Tô ngày nay.

Trần Thạc Chân không có sự nổi tiếng như Võ Tắc Thiên là do bà không có sức ảnh hưởng lớn, không có những cuộc đấu tranh cung đình và câu chuyện ly kỳ như Võ Tắc Thiên.

Tranh minh họa khởi nghĩa Trần Thạc Chân. (Ảnh: Sohu)

Tranh minh họa khởi nghĩa Trần Thạc Chân. (Ảnh: Sohu)

Trần Thạc Chân dẫn đầu cuộc nổi dậy nông dân trong thời kỳ nhà Đường, tự nhận mình là "tiên nhân" và được người dân tôn thờ như một thần thánh. Mặc dù tồn tại nhiều câu chuyện về Trần Thạc Chân nhưng truyền thuyết phổ biến nhất cho biết bà chỉ là một cô gái nông thôn bình thường, góa chồng khi còn trẻ, gia cảnh khó khăn, bà phải chịu sự áp bức nặng nề từ quan lại nên đã quyết định vùng dậy khởi nghĩa. 

Vào năm 653, một trận lụt lớn đã tàn phá trong triều đình của hoàng đế Cao Tông (nhà Đường), quan lại chỉ lo tham ô tranh giành quyền lực, nạn đói và thiếu thốn len lỏi vào từng góc của thiên hạ, người dân khốn khổ. Khi ấy, Trần Thạc Chân thấy không thể bỏ lỡ cơ hội, dưới sự ủng hộ của người thân và gia đình, bà đã bí mật chiêu mộ nông dân đứng lên phản kháng để giành lấy cơ hội sống sót. 

Bà tung tin đồn mình là "Cửu thiên huyền nữ hạ phàm", đệ tử của Thái Bạch Tiên Quân và mang danh hiệu Bích Thiên Thánh Mẫu. Người dân đã trải qua thời gian dài bị áp bức bất công nên đã có ý định phản kháng, dưới sự lãnh đạo của Thạc Chân, họ lập tức tham gia vào cuộc nổi dậy. 

Sau khi khởi nghĩa, bà tự xưng là "Văn Giai hoàng đế", thiết lập một chính quyền dành cho nông dân. Bà bổ nhiệm Chương Thúc Dận làm thượng thư và Đồng Văn Bảo làm đại tướng quân. Cuộc nổi dậy này lan rộng ra nhiều nơi.

Đường Cao Tông khi biết tin thì rất tức giận và ra lệnh cho quân trưởng Dương Châu, Phòng Nhân Dụ lập tức dẫn binh tới đàn áp cuộc nổi dậy. Do quân nổi dậy không có kinh nghiệm chiến đấu, ngay lập tức cuộc khởi nghĩa đã bị đàn áp, thương vong lên đến hàng nghìn người. 

Mặc dù cuộc nổi dậy của Trần Thạc Chân chỉ kéo dài trong vòng hai tháng, nhưng hơn 1.000 năm sau, những câu chuyện đẹp về cuộc khởi nghĩa vẫn được lưu truyền ở phía tây tỉnh Chiết Giang.

Người dân nơi đây kể lại truyền thuyết về cái chết của Trần Thạc Chân rằng khi quân khởi nghĩa cuối cùng bị bao vây trên núi, tất cả đồng đội đều ngã xuống trong vũng máu, chỉ còn lại Trần Thạc Chân. Bất ngờ, bầu trời rực sáng và một con phượng hoàng khổng lồ xuất hiện, Trần Thạc Chân cưỡi phượng hoàng bay về trời, Bởi truyền thuyết ấy mà ngọn núi được đặt tên là Lạc Phượng ( chim phượng đáp xuống).

Truyền thuyết tốt đẹp về Trần Thạc Chân thể hiện lòng kính trọng và sự tưởng nhớ của các thế hệ sau đối với bà. Cuộc khởi nghĩa của Trần Thạc Chân đã có ảnh hưởng sâu rộng đến thế hệ sau. Bà đã vượt qua niềm tin mù quáng rằng hoàng đế là "chân mệnh thiên tử" và dám thách thức chính quyền nhà Đường của dòng họ Lý, thậm chí tự xưng là "Văn Giai hoàng đế."

Trần Thạc Chân cam kết đảm bảo cuộc sống tốt đẹp cho người dân, thể hiện sự dũng cảm của một phụ nữ không chỉ trong tư duy mà còn trong hành động. Bà đã nâng cao ngọn cờ giải phóng phụ nữ và ủng hộ quyền bình đẳng của phụ nữ với nam giới trong việc quản lý đất nước. Trong xã hội phong kiến lâu đời của Trung Quốc, phụ nữ đã phải đối mặt với nhiều tầng áp bức từ chính quyền đến gia tộc, tín ngưỡng và gia đình. Trần Thạc Chân có thể coi là một nhà lãnh đạo tiên phong trong việc giải phóng phụ nữ.

Nhà sử học nổi tiếng Tiễn Bách Tán nhận định Trần Thạc Chân là nữ thủ lĩnh đầu tiên dẫn dắt một cuộc khởi nghĩa nông dân  và tự xưng đế trong lịch sử Trung Quốc, cũng có thể coi bà là vị nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc.

Dù cuộc nổi dậy của bà không lan rộng khắp Trung Quốc, nhưng xét tới việc bà xưng đế trước Võ Tắc Thiên hàng chục năm, cũng như tính tác động của cuộc nổi dậy và tư tưởng của bà, đủ để coi Trần Thạc Chân là nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Thành phố giàu nhất thế giới với số triệu phú lên đến 350.000 người, cứ 24 người lại có 1 đại gia

Thành phố giàu nhất thế giới với số triệu phú lên đến 350.000 người, cứ 24 người lại có 1 đại gia

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 20:37

Đây được coi là thành phố giàu nhất thế giới với số lượng lớn đại gia, tổng tài sản của người dân nơi đây có thể chạm mốc 3.000 tỷ USD.

Nam diễn viên quen mặt bất ngờ qua đời ở tuổi 44, tháng trước mới tham gia phim điện ảnh

Nam diễn viên quen mặt bất ngờ qua đời ở tuổi 44, tháng trước mới tham gia phim điện ảnh

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 16:45

Mới đây, thông tin nam diễn viên 44 tuổi đột ngột qua đời khiến dàn sao Việt, người dùng mạng không khỏi bất ngờ.

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Từ trường hợp của anh P, công an tỉnh Gia Lai đưa ra những khuyến cáo cho người dân nhằm tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.