Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/07/2015, 16:00 PM

Không ngại Trung Quốc ngừng thu mua vải thiều

(NTD) – Các thương nhân Trung Quốc đã ngừng mua vải tại Bắc Giang, mặc dù vậy, ông Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, tính đến ngày 2/7, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã thu hoạch được khoảng 90% lượng vải thiều toàn huyện, khoảng 120 nghìn tấn.

Giá rớt mạnh vào cuối vụ

Trong mấy ngày gần đây có hiện tượng các thương nhân Trung Quốc đồng loạt rút khỏi địa bàn huyện Lục Ngạn. Hiện chỉ còn khoảng 100 thương nhân vẫn đặt điểm mua tại Lục Ngạn, khoảng 200 thương nhân đã rút về nước. 

Nguyên nhân theo ông Hùng là do vải thiều Trung Quốc bắt đầu vào vụ thu hoạch, trong khi đó giá vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đang lớn hơn giá vải thiều tại nước này. Vụ vải thiều năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của vải thiều Lục Ngạn. 

20150102123602-9

Vải thiều rớt giá tới 80%

Ông Lê Bá Thành, Phó chủ tịch huyện Lục Ngạn cho biết, đến nay, toàn huyện đã tiêu thụ khoảng 98.000 tấn vải. Trong đó, xuất đi Trung Quốc 51.000 tấn. (Qua của khẩu Lào Cai 21.500 tấn, xuất qua cửa khẩu Tân Thanh 28.500 tấn).

Ông Thành thừa nhận thương lái Trung Quốc đã rút hết về nước sớm hơn dự kiến. Nguyên nhân là do, vùng trồng vải ở Quảng Đông của Trung Quốc vải đang vào chính vụ, đặc biệt, cũng giống như ở Việt Nam, các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông (Trung Quốc) đang rơi vào cao điểm nắng nóng khiến nhu cầu tiêu thụ vải giảm đáng kể nên họ rút về ưu tiên giải quyết thị trường nội địa.

Ông Thành cũng cho hay, những năm trước thương lái thu mua đến cuối vụ nên giá vải ổn định. Tuy nhiên, năm nay vải thiều của phía nước họ trùng với Việt Nam, do đó, việc các thương lái Trung Quốc về nước sớm đã hưởng đến giá bán vải trên địa bàn huyện.

Không lo vì vẫn còn thị trường trong nước

Một phương án mà nhiều thương nhân là thu mua vải rồi sấy khô. Bà Nguyễn Thị Nga là một trong những thương lái đang thu mua vải tại phố Lim (Lục Ngạn) cho biết: “Không biết lý do gì mà phía Trung Quốc từ 3 hôm nay đã về gần hết, không bán được cho đối tác nên chúng tôi chỉ cân chủ yếu vải loại bình thường về để sấy. Tùy từng loại mẫu mã, quả to hay bé tôi đang cân cho người dân cao nhất là 7.000 đồng/kg và thấp nhất là 4.000 đồng/kg, tính trung bình giá khoảng 6.000 đồng/kg. Mà 4kg mới được 1kg sấy khô, vận chuyển lên tới Đồng Đăng, cả đóng gói cũng đã lên tới 40.000 đồng/kg vải khô rồi. Giờ họ không thu mua vải tươi thì chỉ còn cách sấy khô đem lên cửa khẩu chờ bán nhưng sấy rồi họ không thu mua thì cũng ế hàng.”, bà Nga nói.

Không quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc bởi lượng vải thiều tiêu thụ trong nước cũng chiếm số lượng lớn. Những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tổng số lượng tiêu thụ nội địa gần 47.000 tấn. Trong đó, riêng thị trường phía Nam (TPHCM, các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ - thị trường nội địa quan trọng) tiêu thụ khoảng 30.550 tấn, chiếm khoảng 65% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa.

Cùng đó, vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Lào, Mỹ, Pháp, Úc, Anh, Malaysia… . Trong đó, vào thị trường Trung Quốc, vải thiều của Lục Ngạn xuất khẩu qua hai cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai trên 50.700 tấn, chiếm 52,3% tổng sản lượng tiêu thụ của huyện (qua cửa khẩu Lạng Sơn khoảng 28.700 tấn, giá trung bình từ 17.000 - 21.000đ/kg; qua cửa khẩu Lào Cai khoảng 22.000 tấn. Giá trung bình từ 15.000 - 20.000đ/kg). Xuất khẩu thị trường khác được 135,176 tấn, chiếm 0,14 % tổng sản lượng tiêu thụ; bao gồm các thị trường Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Malaysia, Lào… Theo thông tin từ các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều, các lô vải thiều xuất khẩu đầu tiên đều thuận lợi, phía khách hàng đều đánh giá cao chất lượng vải thiều Việt Nam.

Đến ngày 2/7, đã có khoảng hơn 50 nghìn tấn vải thiều được xuất khẩu vào Trung Quốc qua hai cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai với giá trung bình khoảng 17-21 nghìn đồng/kg.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.