Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/04/2017, 18:43 PM

Không cấm người sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang

(NTD) - Xung quanh dự thảo trình Chính phủ về quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị của Bộ Công an đưa ra, đại diện của Bộ Tư pháp khẳng định, “chúng tôi sẽ hoàn thiện thẩm định dự thảo này theo hướng ai đáp ứng điều kiện gì thì được kinh doanh mặt hàng này, không quy định về việc ai được sử dụng”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2017 ngày 26/4 của Bộ Tư pháp, báo chí đặt câu hỏi xung quanh dự thảo trình Chính phủ về quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị của Bộ Công an đưa ra. Theo Dự thảo, “chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”.

Trả lời báo chí, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế cho biết, dự thảo nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an chủ trì xây dựng “đã đến Bộ Tư pháp lần thứ 3”. Cơ quan chuẩn bị dự thảo họp bàn mấy năm nay mà vẫn chưa giải quyết được.

bo_tu_phap_lxtm
 Họp báo quý I/2017 của Bộ Tư pháp. Ảnh: TTXVN.

Theo ông Hải, Bộ Tư pháp đã có hai lần thẩm định dự thảo này nhưng Chính phủ chưa ban hành được. Ông Hải nêu lý do những lần thẩm định trước của Bộ Tư pháp, thì trong danh mục của luật đầu tư, việc kinh doanh các thiết bị phần mềm ngụy trang dùng ghi hình, ghi âm này chưa có tên trong danh mục ngành nghề có điều kiện. Cho nên sau khi trình lên Chính phủ, thấy không hợp với luật kinh doanh nên không ban hành được, ông Hải nói thêm.

Quan điểm của Bộ Tư pháp là Nghị định này quy định điều kiện đầu tư kinh doanh mặt hàng này, nên chỉ quy định những tổ chức, cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì thì được kinh doanh, còn không điều chỉnh phần sử dụng hay điều chỉnh việc ai được sử dụng thiết bị này.

Ông Hải cho rằng, hiện nay chúng ta có rất nhiều luật. “Nhà báo hoạt động theo Luật Báo chí, nếu Luật Báo chí cho phép các nhà báo được quyền sử dụng, thì các nhà báo được quyền sử dụng. Trong Luật bảo vệ an ninh quốc gia hay trong Luật tố tụng quy định cơ quan tiến hành tố tụng được sử dụng thiết bị a, b, c, thì họ được làm. Hay Bộ luật dân sự quy định đời tư được bảo vệ thế nào, anh nào sử dụng thiết bị không được phép để xâm phạm đời tư của cá nhân mà không được họ cho phép, thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ông Hải phân tích, "Thiết bị ghi âm, ghi hình định vị thế nào được gọi là ngụy trang? Nếu điện thoại, nhà sản xuất công bố công khai nó có chức năng ghi âm, ghi hình, thì chúng ta dùng bình thường, không gọi là ngụy trang. Chỉ những thiết bị núp dưới những vật dụng khác để giấu đi chức năng ghi âm, ghi hình, ví dụ vào nhà tắm, họ sử dụng một thiết bị ghi âm ghi hình núp dưới dạng móc áo, ta cứ nghĩ là móc áo nhưng hình ảnh riêng tư của chúng ta bị ghi lại, xâm phạm đời tư, thì cái đó mới bị nghị định này điều chỉnh".

Hải Đăng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.