Khốn khổ tìm công nhân làm việc sau Tết

(NTD) – Mặc dù nghỉ Tết đã hết từ lâu song nhiều doanh nghiệp đang đau đầu vì thiếu công nhân do lượng công nhân về ăn Tết “quá hạn”.

Công nhân vẫn còn “ăn Tết”

Tới mùng 9 Tết, hầu như các doanh nghiệp trong khu chế xuất – khu công nghiệp đã trở lại sản xuất ổn định. Báo cáo từ các nơi cho thấy 80% công nhân đã trở lại làm việc, 20% còn lại là nghỉ phép năm và sẽ trở lại làm việc. Số trở lại làm muộn này đa số là công nhân quê xa từ các vùng miền được các doanh nghiệp ưu ái cho nghỉ phép năm về quê sum họp gia đình ngày tết. “Số lao động nhảy việc sau tết rất ít, và cũng chỉ nhảy từ công ty này sang doanh nghiệp khác. Nói chung, sau tết các khu chế xuất đã ổn định tình hình sản xuất nhưng không ít những doanh nghiệp bị vỡ kế hoạch do lượng công nhân nghỉ quá nhiều, bắt buộc phải tuyển gấp lao động mới.

luong-thuong-hau-hinh-cong-nhan-ru-nhau-nhay-viec
Nhiều nơi giăng biển tìm công nhân ngay say Tết

Hầu hết các công ty bắt đầu làm lại từ mùng 6 âm lịch, tuy nhiên có rất nhiều anh chị em công nhân quê ở xa đã làm đơn nghỉ phép hoặc điện thoại xin nghỉ thêm ít ngày cùng gia đình. 

Tai khu công nghiệp Bắc Thăng Long, công ty DENSO Việt Nam thông báo tuyển dụng công nhân cho phòng sản xuất. Mức lương công ty này đưa ra là từ 4,1 triệu đồng trở lên/tháng.

Phụ cấp chuyên cần, hỗ trợ nuôi con nhỏ, nuôi dưỡng cha mẹ, miễn phí bữa ăn giữa ca, bữa ăn đặc biệt, tiệc cuối năm, thưởng 2 lần/năm... là những chế độ phúc lợi mà đơn vị này đưa vào thông báo để "lôi kéo" lao động.

Các tuyến đường ở khu vực KCX Tân Thuận, KCN Tân Bình, KCN Sóng Thần, Dĩ An, tỉnh Bình Dương... đều giăng đầy biển tuyển dụng lao động. Công ty TNHH Hung Way ở KCX Tân Thuận treo biển tuyển 400 lao động may với các ưu đãi như tiền lương, tiền tăng ca, tiền cơm, tiền thưởng đội nhóm, hỗ trợ nhà trọ, bồi dưỡng sức khỏe…hơn 5 triệu đồng/tháng. Trong khi  Công ty PungKook Sài Gòn tuyển 50 công nhân may với lương cơ bản 5,5 triệu đồng/tháng hay như Công ty TNHH Quốc tế SWENEO Việt Nam 100% vốn nước ngoài tuyển 500 công nhân may với thu nhập 5,2 - 8,3 triệu đồng/tháng/lao động...

Chị Cẩm Nguyên làm việc cho một công ty FDI tại KCN Bắc Thăng Long cho biết, chị đã đi làm từ mùng 6 Tết tuy nhiên nhiều bộ phận có rất nhiều công nhân khác thông báo với bộ phận nhân sự “không trở lại làm việc nữa”. Chị còn cho biết thêm, nhiều đồng nghiệp ở cùng quê ăn Tết xong rồi ở lại phụ giúp gia đình thu hoạch lúa đông xuân. “Đến cuối tháng 3 thì họ mới trở lên tìm lại công việc để làm.”

Phải chăm lo tốt mới giữ được công nhân

Ông Trần Công Khanh - Chánh Văn phòng Hepza cho biết: “Một số doanh nghiệp tạo điều kiện cho lao động được nghỉ Tết nhiều hơn, vì họ quê ở miền Trung, miền Bắc, mỗi lần về quê là một khó khăn. Cho phép người lao động về Tết lâu hơn vài ngày coi như là món quà Xuân của chủ doanh nghiệp. Dĩ nhiên các doanh nghiệp cũng đã thu xếp, tính toán để không bị động trong sản xuất”. Còn bà Lê Thanh Thảo - Đại diện tuyển dụng của Công ty Sung Huyn Vina cho biết: “Trong điều kiện khó khăn về nguồn lao động thì hướng giải quyết trước mắt của chúng tôi là tập trung đầu tư, chăm lo cho đội ngũ lao động có sẵn. Nếu tổ chức tốt đội ngũ lao động có sẵn thì năng suất lao động tăng lên, có thể đáp ứng được số lượng đơn hàng cũng như mức lương thưởng cho lao động sẽ được tăng theo”.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Ông Đinh Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Địa ốc Đà Lạt ứng cử vào HĐQT CIC Group

Ông Đinh Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Địa ốc Đà Lạt ứng cử vào HĐQT CIC Group

sự kiện🞄Thứ bảy, 01/06/2024, 07:54

(CL&CS) - Hiện nay, cổ phiếu DLR của CTCP Địa ốc Đà Lạt bị hạn chế giao dịch trên thị trường UPCoM do có vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính năm 2022, công ty không họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2 năm tài chính gần nhất.

VPBank sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch VPBank Sông Công

VPBank sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch VPBank Sông Công

sự kiện🞄Thứ sáu, 31/05/2024, 14:30

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch VPBank Sông Công trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Thái Nguyên.

Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 31/05/2024, 14:30

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2755/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 tại một phần ô đất ký hiệu NO18 và một phần ô đất ký hiệu CQ1.