Khối ngoại vẫn bán ròng, thị trường phụ thuộc vào nhà đầu tư nội

(CL&CS) - Bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng, VN-Index được dự báo tiếp tục thăng hoa khi nhà đầu tư nội vẫn ồ ạt gia nhập thị trường.

Sau chuỗi ngày ồ ạt bán ra, tới tháng 3/2021, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì trạng thái này. Trên Hose và HNX, tổng số lượng bán ròng của khối ngoại lần lượt là 12.250 tỷ đồng và 140 tỷ đồng.

Giới chuyên gia cũng đã bình luận nhiều về xu hướng này. Công ty chứng khoán KBSV nhận định, lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đang trong xu hướng hồi phục trở lại, phản ánh kì vọng kinh tế hồi phục mạnh mẽ nhưng cũng thể hiện lo ngại của nhà đầu tư về rủi ro lạm phát và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong tương lai.

Bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng, VN-Index được dự báo tiếp tục thăng hoa khi nhà đầu tư nội vẫn ồ ạt gia nhập thị trường.

Bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng, VN-Index được dự báo tiếp tục thăng hoa khi nhà đầu tư nội vẫn ồ ạt gia nhập thị trường.

Theo KBSV, đà tăng của lợi suất trái phiếu là điều không tránh khỏi nhưng tốc độ tăng nhanh trong thời gian ngắn là điều làm chúng tôi lo lắng bởi có thể gây xáo trộn tiêu cực tới thị trường chứng khoán. Lợi suất break-even 10 năm (lợi suất hoà vốn) lên mức cao nhất kể từ sự kiện “Taper Tantrum” năm 2013. Đi cùng với đó, đồng USD cũng đã dần phục hồi từ đáy tháng 1/2021 tạo ra sức ép “kép” lên dòng tiền của khối ngoại.

KBSV dự báo áp lực bán ròng của nhà đầu tư vẫn lớn. Các thị trường chứng khoán mới nổi, bao gồm Việt Nam, thường đặc biệt nhạy cảm với những biến động tiêu cực của lợi suất trái phiếu Mỹ cũng như đồng USD, phản ánh qua mối quan hệ ngược chiều với dòng tiền khối ngoại, diễn biến giá.

Tuy nhiên, KBSV cho rằng áp lực rút ròng khối ngoại ở thị trường chứng khoán Việt Nam không quá tiêu cực khi so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, kênh ETF, đặc biệt là ETF nội địa, vẫn được xem là điểm sáng thu hút dòng tiền khối ngoại.

Công ty chứng khoán BSC cũng nhận định, việc khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng phần nào cho thấy sự thận trọng nhất định của những nhà đầu tư quốc tế trong thời điểm hiện tại và điều đó có thể khiến tâm lý hưng phấn của các nhà giao dịch trong nước được kiềm chế lại và khiến đà tăng của VN-Index diễn ra chậm rãi và từ từ.

Tính chung quý 1, khối ngoại bán ròng 14.145 tỷ, thấp hơn giá trị trong tháng 3. Điều đó cho thấy càng gần thời điểm hiện tại, khối ngoại càng bán ròng mạnh mẽ hơn. Trong đó VNM là mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị 4.139 tỷ đồng.

Các Quỹ ETF có sự phân hóa về trạng thái luân chuyển vốn, trong đó ETF Diamond và Finlead vẫn đang thu hút được vốn ngoại trong khi ETF KIM và E1 đang bị rút ròng. Thị trường tiếp tục có cơ hội đón dòng tiền mới khi các Quỹ tracking theo MSCI và FTSE mở mới cũng như nối tiếp quá trình tăng tỷ trọng Việt Nam trong danh mục đầu tư.

Dù gặp áp lực bán ròng rất lớn từ việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhưng KBSV vẫn đặt kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ hướng tới mốc 1.250 điểm ngay trong quý 2 tới đây khi mà các so sánh tương đối (với các thị trường trong khu vực và với dữ liệu lịch sử) cho thấy chỉ số VNIndex vẫn đang ở vùng giá hấp dẫn trong bối cảnh các yếu tố hỗ trợ tích cực đang có phần vượt trội so với các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực.

Nhà đầu tư nội chính là những người đang làm chủ thị trường. Nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục duy trì hoạt động giao dịch tích cực như thời điểm cuối năm 2020. Nhà đầu tư cá nhân trong nước giao dịch chiếm 82.1% thị trường so với mức bình quân 79.6% trong 1 năm.

KBSV bình luận động lực mua xuất hiện tại khu vực quanh 1.150 điểm cho thấy các bộ phận nhà giao dịch vẫn đang khá chủ động với diễn biến thị trường hiện tại.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Saigonbank đặt mục tiêu lợi nhuận 368 tỷ đồng, cao nhất 10 năm gần đây

Saigonbank đặt mục tiêu lợi nhuận 368 tỷ đồng, cao nhất 10 năm gần đây

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 10:37

(CL&CS) - Trong 4 năm gần đây, lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) liên tục được cải thiện, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước và đạt 332 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Chứng chỉ quỹ FUEKIVND của ETF KIM GROWTH VN DIAMOND chào sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ FUEKIVND của ETF KIM GROWTH VN DIAMOND chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Ngày 24/4/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức đưa 5,1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND với mã chứng khoán là FUEKIVND vào giao dịch, tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51 tỷ đồng.

Saigonbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau 12 năm

Saigonbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau 12 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) thông báo 25/4/2024 là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông để hưởng quyền nhận cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10%.