Khởi nghiệp từ con số 0, doanh nghiệp đạt mức doanh thu khủng

(NTD) - Công ty khởi nghiệp vào năm 2006 bằng hình thức cổ phần hóa không mang lại lợi nhuận, hiện nay Xero đang trên đà “khởi sắc” với mức doanh thu khủng 2,5 tỉ USD.

Xero
Rod Drury, CEO của Xero. Ảnh: Bussiness Insider

Theo Bussiness Insider, Rod Drury là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về Xero, một chương trình kế toán sử dụng công nghệ điện toán đám mây vào năm 2006 tại Newzealand với mục đích đơn giản hóa công việc kế toán  của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, để thực hiện được ý tưởng, ông cần một khoản vốn rất lớn. Theo dự toán, chi phí tối thiểu để phát triển phần mềm và xây dựng đội ngũ nhân viên mới là 15 triệu đô New Zealand (tương đương với 11 triệu USD).

Sau khi nhận được một số khoản hỗ trợ từ Chính phủ để ra mắt sản phẩm đầu tiên, Durry đã tìm đến Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC). Tuy nhiên Quỹ đầu tư mạo hiểm của New Zealand không đủ lớn và chỉ có thể sẵn sàng đóng góp khoảng 3 triệu USD trong tổng vốn đầu tư. 

Mặt khác, ông không muốn tiếp cận với các nhà đầu tư Mỹ bởi ông đã lường trước khả năng gây áp lực từ họ về việc bán công ty hoặc sẽ rút lại vốn sớm khi công ty đang bắt đầu phát triển . Thay vào đó, ông quyết định chọn lối đi riêng cho mình: Cổ phần hóa.

“Mọi người cho rằng đây là ý tưởng điên rồ. Nhưng việc cổ phần hóa của công ty cũng giống như khởi đầu của một ngày mới”, ông Dury phát biểu với tạp chí Bussiness Insider.

 Mặc dù khởi nghiệp ban đầu không mang lại lợi nhuận với chỉ dưới 100 khách hàng nhưng Xero vẫn có thể lọt vào danh sách sàn chứng khoán New Zealand vào năm 2007 nhờ doanh thu tăng 15 triệu USD đúng như kỳ vọng của Drury.

Drury cho biết, công ty Xero của ông đã bán lại ý tưởng xây dựng phần mềm kế toán trực tuyến cho các doanh nghiệp với quy mô dưới 20 nhân viên nhằm đơn giản hóa  toàn bộ công việc kế toán, trong đó đặc biệt nhắm vào các doanh nghiệp SMB.

Với Xero, mọi công việc kế toán từ lập hóa đơn, kiểm kê đến tính toán chi phí, bảng lương đều trở nên thuận tiện và dề dàng nhất. Chẳng hạn, đối với công việc giải ngân, thay vì thực hiện những công việc vừa tẻ nhạt vừa tiêu tốn nhiều thời gian trong việc đối chiếu, so sánh dữ liệu với báo cáo của ngân hàng, người dùng có thể tự động nhanh chóng phê duyệt hay chỉnh sửa dữ liệu thông qua ứng dụng nền tảng phần mềm tiện ích này.

Theo bảng thành tích của Drury: Ông là người đầu tiên phát triển ý tưởng phần mềm cho công ty kiểm toán Ernst & Young đồng thời cũng là người bán lại phần mềm ý tưởng ban đầu Atermail của mình cho hãng phầm mềm Quest với giá 45 USD.

“Với mong muốn xây dựng một tập đoàn dịch vụ tài chính hàng tỉ đô, chúng tôi tin SMB chính là cơ hội “hái tiền” khổng lồ trên lĩnh vực này” Drury cho biết.

Trong bản cáo bạch IPO, Xero khẳng định: “Doanh nghiệp SMB đang chiếm phần lớn về lượng với hơn 90% trong tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động tại các nước thành viên tổ chức hợp tác và phát triển (OECD). Đồng thời ông cũng nhận thấy, các doanh nghiệp nhỏ thường "rất ghét" công việc kế toán, sổ sách. Đây cũng là “nguồn cảm hứng” cho ông sáng lập nên Xero.

xero 2
                                              Bảng điều khiển của Xero

Hiện nay Xero có tốc độ phát triển khá ấn tượng : Doanh thu mỗi năm nhảy lên mức 100 triệu USD với mức tăng trưởng 80% và 40.000 khách hàng trên toàn thế giới. Giá trị vốn hóa thị trường vượt mốc 2,5 tỉ USD.

Xero đang chiếm thị phần công khai lớn tại thị trường New Zealand và Australia và tạo dấu ấn phát triển trong thị trường Mỹ hiện nay. Xero cũng đã từng “dấn chân” sang thị trường này vào năm 2011 và nhận hơn 370 triệu USD vốn hỗ trợ từ các  quỹ đầu tư mạo hiểm như Accel  Partners, Matrix Capita. Peter thiel-backed và Valar Ventures.

Tuy nhiên, Drury khẳng định chi phí đầu tư cho Xero chỉ bằng ½ chi phí đầu tư cho phần mềm Quickbooks của Intuit vốn là phần mềm chiếm cổ phần vốn đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực này. Thực tế, theo Tomasz Tunguz, nhà đầu tư mạo hiểm của quỹ đầu tư Redpoint Ventures. Mặc dù  Xero không đầu tư toàn bộ vốn vào việc bán hàng và tiếp thị như các công ty SaaS khác nhưng nó vẫn  có tỷ số bán hàng khủng nhất, với lợi nhuận tạo ra gấp hơn 4 lần vốn đầu tư cho việc bán hàng và tiếp thị.

Trong một kế hoạch mà công ty tiết lộ trong cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái, bước đi hợp lý tiếp theo cho Xero là trở thành một IPO trong thị trưởng Mỹ. Tuy nhiên, theo Drury, thị trường này còn rất non trẻ và đang bị thâu tóm. Các doanh nghiệp SMB cần đầu tư vốn vào một phần mềm kế toán tiện ích và đây chính là cơ hội tốt cho Xero khi nhắm vào SMB.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới 

Lương Nguyệt

Nên đọc

 

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.