Thứ bảy, 06/04/2024, 08:10 AM

Khởi công cây cầu 11.000 tỷ trên 'lá phổi xanh' của thành phố vào 30/4, 'thắp' một tương lai sáng cho huyện nghèo nhất TP. HCM

Dự kiến cây cầu được xây dựng vào 30/4 tới đây với tổng chi phí đầu tư 11.087 tỷ đồng, chạy qua cánh rừng ngập mặn đẹp nhất Việt Nam.

Huyện Cần Giờ của TP. HCM được xem là "lá phổi xanh" của thành phố bởi rừng ngập mặn đã phủ kín toàn bộ huyện Cần Giờ và được Tổ chức UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam. Song, trong 22 đơn vị hành chính cấp huyện của TP. HCM thì huyện Cần Giờ là huyện nghèo nhất khi có đến 6.263 hộ nghèo và cận nghèo (số liệu tính đến ngày 30/6/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM).

Vào 30/4 tới đây, dự án xây dựng cầu Cần Giờ được khởi công xây dựng hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt của một huyện nghèo chẳng có gì ngoài đầm lầy, cò vạc. 

Dự án cầu Cần Giờ được Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh trình Hội đồng thẩm định TP. HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2028.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phần cầu và đường dẫn của cầu Cần Giờ có chiều dài hơn 8km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 11.087 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao đường số 2 - đường số 15 B, khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc, sau đó sẽ vượt qua sông Soài Rạp, sông Chà để kết nối với huyện Cần Giờ. Điểm cuối của dự án kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam. 

cau can gio

Phối cảnh cầu Cầu Giờ trong tương lai

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Kinh doanh - Khai thác - Chuyển giao (BOT). Dự án dự kiến sẽ khởi công 30/4/2025 và hoàn thành trong năm 2028. 

Với phương án kiến trúc công trình, cây cầu này có thiết kế dây văng một trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ, sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu. Một điểm đặc biệt là cầu Cần Giờ cũng sẽ kết nối với đường xuyên rừng, một trong những con đường xuyên rừng ngập mặn đẹp nhất Việt Nam.

Phà Bình Khánh hiện là cầu nối giữa huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè, trở thành phương tiện kết nối cho người dân suốt nhiều năm qua. Khu vực phà Bình Khánh thường xuyên xảy ra ùn ứ, các phương tiện nối đuôi nhau, xếp hàng dài để đi qua phà, người dân có lúc phải chờ phà từ 2-3 giờ đồng hồ.

Vì vậy, người dân rất chờ đợi cầu Cần Giờ được xây dựng sẽ thay phà Bình Khánh, vốn đã quá tải nhiều năm nay, giúp kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Bất động sản nóng lên theo kế hoạch xây cầu

Tại kỳ họp thứ 10 của Hội đồng Nhân dân TP. HCM, Chủ tịch UBND thành phố, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang trong quá trình thực hiện các thủ tục điều chỉnh cục bộ cho khu đô thị du lịch biển Cần Giờ để sớm đưa dự án vào thi công trong năm 2025.

Khu đô thị du lịch lấn biển đầu tiên này có quy mô 2.870ha, vốn đầu tư khoảng 217.054 tỷ đồng, tương đương gần 9 tỷ USD, sẽ khởi công vào năm 2025.

Tất cả thông tin tích cực từ những dự án trên đang mang đến tiềm năng bất động sản nơi này.

giá đất cần giờ

Đất nền huyện Cần Giờ có xu hướng tăng nhẹ nhưng chưa thật sự nổi bật

Nhìn bức tranh chung lúc này, giao dịch nhà đất Cần Giờ chưa có dấu hiệu ấm lên, tuy chưa phải tăng vọt như kỳ vọng. Giá đất trung bình được rao trên trang batdongsan.com 11-23 triệu đồng/m2 đã có sổ tùy khu vực. Giá đất tại một số các khu vực xa hơn, ít dân cư, đất nông nghiệp chỉ được rao bán ở mức dưới 1 triệu đồng/m2.

Tiềm năng của huyện Cần Giờ vẫn ở trong dài hạn, nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng khi xuống tiền ở giai đoạn hiện tại nên tình hình hiện tại vẫn chưa có nhiều phản ứng tích cực. Tuy nhiên, trong tương lai, thị trường bất động sản Cần Giờ chắc chắn sẽ chứng kiến những dấu hiệu tích cực khi các dự án du lịch và hạ tầng giao thông được hoàn thiện và nâng cấp, tạo “sức bật” cho thị trường bất động sản tại huyện đảo này.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 23:25

Đây là tỉnh thành nằm ở ven biển, thuộc khu vực Đông Nam Bộ, rộng 1.989km2, đồng thời địa phương cũng là trung tâm dầu khí của cả nước, hoạt động khai thác dầu thô và khí thiên nhiên

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:46

Trung tâm của huyện miền núi này đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư khi hạ tầng kết nối của địa phương đang được đầu tư nâng cấp, góp phần thúc đẩy sự khởi sắc cho bất động sản nơi đây.

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:45

Theo đề án, đến năm 2035, dự kiến TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km, đến 2060 sẽ có 510km metro.