Khó ngăn được xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam

(NTD) - Hiện nhờ duy trì thuế nhập khẩu cao, chỉ cần nâng giá tính thuế với một chiếc xe nhập khẩu thêm 1.000 USD thì giá bán sẽ tăng thêm từ 2.600 - 3.600 USD/xe. Nhưng theo tính toán, khi thuế nhập khẩu về 0%, thì nâng giá tính thuế thêm 1.000 USD, giá bán cũng chỉ tăng thêm khoảng 500 USD.

Theo lộ trình cắt giảm thuế ô tô, năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm 20-25% so với hiện nay. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá ô tô tại Việt Nam từ trước đến nay cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực do thuế suất các loại cao.

ô tô năm 2018
Sắp tới, việc hạn chế xe nhập giá rẻ được cho là khó khăn. Ảnh: VNN.

Hiện một chiếc ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia, có giá 250 triệu đồng, về Việt Nam bán tới 600 triệu đồng. Tuy nhiên, đến năm 2018, giá bán chỉ ở mức 450-500 triệu đồng.

Dự báo, tới năm 2018, các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm giá khá mạnh. Nếu mua 1 chiếc xe 600 triệu đồng trong năm 2017, sang năm 2018 có thể bị thiệt từ 100 -150 triệu đồng. Vì vậy, nếu tạm ngừng mua xe trong năm nay rõ ràng là quyết định sáng suốt, nhất là những người có thu nhập trung bình, điều này rất có lợi cho họ vì vừa có thêm một năm để tích cóp tiền, vừa có thể mua được chiếc xe nhập với giá rẻ.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với xe nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN, còn xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... không thay đổi nhiều. Mặc dù vậy, việc đó cũng khiến nhiều doanh nghiệp ô tô đứng ngồi không yên.

Ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam nhận định, năm 2017 dự báo sẽ là thời điểm khó khăn với các doanh nghiệp ô tô, bởi người tiêu dùng có thể dừng mua xe, đợi sang 2018 để được hưởng giá giảm mạnh. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra dự báo, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tăng trưởng ở mức 10% so với 2016.

Các doanh nghiệp ô tô cho biết, năm 2017 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%. Với mức giảm này, giá xe bán ra giảm khoảng 7%, nhưng giá giảm như vậy, chưa thấm vào đâu so với 2018.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thuế giảm khiến nguồn thu giảm mạnh, Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp khác để tăng nguồn thu. Ô tô rồi cũng giống như xăng dầu, giảm giá xăng nhưng sẽ tăng thuế môi trường, làm vậy có khác gì nhau.

Mới đây, Quốc hội đã thống nhất đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 1//7/2017 sẽ ban hành chính sách để quản lý. Các nhận định đều cho rằng, kinh doanh ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt. Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước, vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Khi xe nhập bị hạn chế thì giá khó rẻ.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng khó ngăn được xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam. Các hàng rào kỹ thuật dựng lên rất khó, bởi tiêu chuẩn của Việt Nam vốn thấp hơn các nước. Hiện nhờ duy trì thuế nhập khẩu cao, chỉ cần nâng giá tính thuế với một chiếc xe nhập khẩu thêm 1.000 USD thì giá bán sẽ tăng thêm từ 2.600-3.600 USD. Nhưng theo tính toán, khi thuế nhập khẩu về 0%, thì nâng giá tính thuế thêm 1.000 USD, giá bán cũng chỉ tăng thêm khoảng 500 USD.

Đến năm 2018, để có giá xe nhập khẩu từ ASEAN về bằng giá hiện nay, thì phải nâng giá tính thuế lên ít nhất 3.000 USD/xe. Nhưng việc nâng giá tính thuế không thể muốn lên bao nhiêu cũng được, còn phải căn cứ vào giá bán của nhà sản xuất tại thị trường khu vực. Tăng lệ phí trước bạ lên cao, có thể hạn chế người tiêu dùng mua xe, nhưng lại đánh cả vào xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Sắp tới, nhiều doanh nghiệp ô tô FDI sẽ chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu xe về phân phối. Khi đó, sẽ đẩy mạnh nhập khẩu về đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Số lượng xe nhập khẩu sẽ tăng lên, chủng loại phong phú hơn, thuế lại giảm, vì vậy việc hạn chế xe nhập giá rẻ được cho là khó khăn.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.