Khi nào nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh được trả lại tiền?

(CL&CS)- Sau khi Uỷ Ban Chứng Khoán Nhà Nước (UBCK NN) hủy 9 lô trái phiếu, đến nay hàng nghìn nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh vẫn chưa được nhận lại tiền. UBCK NN và Bộ Tài chính nhấn mạnh: Nhà đầu tư muốn nhận lại tiền thì phải sang làm việc với C03- Bộ Công an.

Từ giữa tháng 4, sau khi ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh - bị bắt thì công ty này cho biết sẽ tiến hành ngay các biện pháp tối ưu để khắc phục hậu quả, nhằm thực hiện đúng cam kết và mục tiêu hoàn trả toàn bộ các khoản tiền đầu tư cho khách hàng.

Trong đó có việc tìm kiếm đối tác để kịp thời bán tài sản được phép và thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn trả tiền cho quý khách hàng. Đồng thời, tập đoàn này đã tiến hành việc tiếp nhận thông tin khách hàng nhằm giải quyết quyền lợi liên quan đến hợp đồng trái phiếu đã giao kết giữa khách hàng.

Trước những bức xúc và mong mỏi của nhà đầu tư, mới đây nhất, trả lời nhà đầu tư, ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng, quá trình thay đổi người đại diện theo pháp luật chậm nhưng chưa ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hoàn trả tiền cho nhà đầu tư. Tân Hoàng Minh đang tập trung mọi nguồn lực của mình vào việc thu xếp tài chính để chuyển vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do C03 quản lý và việc chi trả như nào thuộc thẩm quyền C03.

Bài liên quan

Tân Hoàng Minh cũng cho biết, đang làm việc với C03 về việc ủy quyền của các cá nhân đang bị tạm giam cho người đại diện quản lý cổ phần, phần vốn góp. Trên thực tế, nếu không xong các thủ tục pháp lý nội bộ nhằm hoàn thiện bộ máy quản trị, điều hành doanh nghiệp theo quy định, thì các phương án nhằm sớm hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư trái phiếu có thể tạm rơi vào bế tắc.

Tập đoàn cho biết, đã gửi C03 đề xuất phương án theo hướng khi số tiền chuyển vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước đạt từ 10% trở lên trên tổng dư nợ của 9 đợt trái phiếu phát hành, tập đoàn sẽ phối hợp cùng C03 bắt đầu trả cho các nhà đầu tư với tỷ lệ đồng đều tương ứng.

Hôm 24/5/2022, Tân Hoàng Minh khẳng định số tiền ghi nhận theo danh sách nhà đầu tư trái phiếu của tập đoàn này không lớn hơn 8.500 tỷ đồng. Nếu đề xuất trên của Tân Hoàng Minh được thông qua, tập đoàn này cần gom thêm ít nhất khoảng 200 tỷ đồng nữa thì nhà đầu tư mới bắt đầu nhận được tiền. Hiện, Tân Hoàng Minh đã nộp 666,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước (chưa bao gồm số tiền C03 đã trực tiếp thu hồi).

Tân Hoàng Minh phải tạm dừng mở cửa -  nhà đầu căng băng rôn đòi tiền.

Mới đây, Tân Hoàng Minh ra thông báo tạm dừng mở cửa văn phòng tiếp đón khách hàng trụ sở số 24 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 15/6/2022. Tập đoàn thông báo lịch tiếp khách hàng vào chiều 22/6.

Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh treo băng rôn đòi tiền

Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh treo băng rôn đòi tiền

Lý giải việc tạm dừng đóng cửa văn phòng, tập đoàn cho biết, vừa nhận được thông tin có khách hàng đe dọa sử dụng vũ khí để tấn công cán bộ nhân viên của tập đoàn. Sự việc đã được tập đoàn trình báo lên cơ quan công an có thẩm quyền.

Trong thời gian chờ cơ quan công an xác minh, điều tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và sức khỏe của ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên của tập đoàn đến giao dịch và làm việc tại trụ sở.

Trước thông báo bất ngờ từ phía Tân Hoàng Minh, sáng 16/6, hàng trăm khách hàng kéo nhau đến trụ sở Tân Hoàng Minh căng băng rôn kêu gọi tập đoàn trả tiền. Nhiều khách hàng đến từ các tỉnh xa như: Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên... kéo nhau xuống Hà Nội.

Chị Linh, Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh cho biết, hiện đang rất lo lắng do mất tiền, ngoài cá nhân chị đã đóng, chị còn huy động thêm cả người thân, bạn bè. Sự việc xảy ra như này làm chị rất mệt mỏi và áp lực. Trong khi đó, tiền mà Tân Hoàng Minh nộp về kho bạc Nhà nươc để trả cho nhà đầu tư chậm. Nhà đầu tư muốn nhận lại tiền thì phải sang làm việc với C03 - Bộ Công an... Hiện, C03 chưa có phản hồi gì với các đề xuất trả tiền cho nhà đầu tư khi có 10% tiền về Kho bạc Nhà nước của Tân Hoàng Minh gửi".

Chị Linh còn cho biết, sáng 16/6 tới trụ sở mới biết 15/6 Tân Hoàng Minh ra thông báo tạm đóng cửa văn phòng. Tân Hoàng Minh đổi tần suất họp với nhà đầu tư từ 3 lần/tuần, sang 1 lần/tuần, ngày 15/6 ra thông báo 2 tuần/lần. Trong khi hơn 2 tháng trời tình hình không có biến chuyển tích cực gì từ khi hủy lô trái phiếu.

Chị Nhung (Yên Bái) cho biết, sau khi xảy ra vụ việc hủy 9 lô trái phiếu, hầu như ngày nào chị cũng lên trụ sở Tân Hoàng Minh rồi cùng các nhà đầu tư khác lên UBCKNN và Bộ Tài chính. Mỗi lần lên gặp chỉ nhận được những câu trả lời chung chung từ phía Tân Hoàng Minh còn UBCK và Bộ Tài chính chỉ biết hướng dẫn sang C03. Chị đã bỏ hơn tỷ đồng mua trái phiếu Tân Hoàng Minh nhưng chưa kịp nhận lãi thì lại xảy ra việc này giờ chỉ mong được giải quyết lấy đủ gốc về.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản đang rơi vào cuộc “khủng hoảng phân khúc”

Thị trường bất động sản đang rơi vào cuộc “khủng hoảng phân khúc”

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:34

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường bất động sản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng phân khúc, khi nhu cầu thị trường ngày càng tăng nhưng nguồn cung lại hạn hẹp. Đơn cử như hiện tượng tăng giá chung cư phi mã khiến phân khúc này đứng trước nguy cơ sẽ “vỡ bong bóng” nếu không được kiểm soát kịp thời.

Bất động sản tăng giá “vô căn cứ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Bất động sản tăng giá “vô căn cứ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro?

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:16

Hiện nay, tại một số khu vực, giá bất động sản ghi nhận tăng chóng mặt, thậm chí có nơi tăng giá một cách vô căn cứ. Việc giá nhà tăng một cách nhanh chóng, không có căn cứ sẽ tạo ra những rủi ro tiềm ẩn cho thị trường.

Tín hiệu khởi sắc của thị trường nhìn từ “động thái” của loạt “ông lớn” bất động sản

Tín hiệu khởi sắc của thị trường nhìn từ “động thái” của loạt “ông lớn” bất động sản

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:07

Lãi suất hạ nhiệt, chủ đầu tư quyết liệt "bung hàng" cùng với đó là kế hoạch tuyển dụng nhân sự sau thời gian dài “im ắng” đều là tín hiệu cho thấy niềm tin của các chủ thể tham gia thị trường bất động sản đã ngày càng được củng cố.