Bán 5 dự án, liệu Tân Hoàng Minh có đủ tiền trả cho nhà đầu tư?

(CL&CS) - Sau khi rao bán 1 dự án ở TP.HCM và 2 dự án ở Phú Quốc, mới đây Tân Hoàng Minh cho biết sẽ tiếp tục bán tiếp 2 dự án ở Hà Nội để thu xếp nguồn tiền trả tiền cho nhà đầu tư trái phiếu.

Theo ông Vũ Đình Luyện, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ngày 27/5, Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư đã có trao đổi liên quan đến việc hoàn tiền các lô trái phiếu bị hủy bỏ.

Theo lãnh đạo Tân Hoàng Minh, số tiền thu được từ việc bán dự án dự kiến sau khi trừ chi phí liên quan đến chuyển nhượng sẽ được nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 tại Kho bạc Nhà nước chỉ phục vụ mục đích duy nhất là hoàn trả cho nhà đầu tư.

Theo lãnh đạo Tân Hoàng Minh, số tiền thu được từ việc bán dự án dự kiến sau khi trừ chi phí liên quan đến chuyển nhượng sẽ được nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 tại Kho bạc Nhà nước chỉ phục vụ mục đích duy nhất là hoàn trả cho nhà đầu tư.

Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, hiện Tập đoàn đang thực hiện mọi phương án có thể và luôn mong muốn đẩy nhanh quá trình hoàn trả tiền cho nhà đầu tư. Có 5 dự án đủ điều kiện về pháp lý có thể rao bán, nhằm thu xếp nguồn tiền trả nhà đầu tư gồm 1 dự án ở TP.HCM, 2 dự án ở Hà Nội và 2 dự án ở Phú Quốc. Như vậy số dự án mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh có thể chuyển nhượng để lấy tiền trả cho nhà đầu tư là 5 so với 3 dự án mà trước đó doanh nghiệp này thông báo.

Cũng theo lãnh đạo Tân Hoàng Minh, số tiền thu được từ việc bán dự án dự kiến sau khi trừ chi phí liên quan đến chuyển nhượng sẽ được nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 tại Kho bạc Nhà nước chỉ phục vụ mục đích duy nhất là hoàn trả cho nhà đầu tư. Lãnh đạo Tân Hoàng Minh khẳng định, số tiền không lớn hơn con số 8.500 tỷ đồng. Còn con số 10.000 tỷ đồng được ghi nhận trên phương tiện truyền thông là không chính xác.

Về số lượng nhà đầu tư và số lượng hợp đồng liên quan đến các lô trái phiếu bị hủy, phía Tân Hoàng Minh cho biết cơ quan điều tra đã có đầy đủ danh sách nhà đầu tư và số liệu liên quan. Theo Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn sẽ hoàn trả 100% cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, lộ trình trả phụ thuộc vào cơ quan nhà nước, cơ quan điều tra.

Trước đó, ngày 25/5 Tập đoàn Tân Hoàng Minh có thông báo gửi khách hàng về thông tin liên quan đến vụ án xảy ra tại tập đoàn. Theo đại diện của Tập đoàn này cho biết, trong thời gian chờ C03 chấp nhận việc ủy quyền cho người đại diện quản lý cổ phần, phần vốn góp, tập đoàn đang thực hiện các thủ tục nội bộ thay đổi người đại diện theo pháp luật nhằm đưa một số công ty liên quan trở lại hoạt động bình thường.

Với việc thu hồi nguồn tiền bán trái phiếu, ngày 16/5, Tân Hoàng Minh đã nộp thêm 100 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. Tính đến nay, doanh nghiệp đã nộp tổng cộng 296,1 tỷ đồng, ngoài số tiền C03 trực tiếp thu hồi.

Liên quan đến số tiền C03 thu hồi với dự án Cát Linh, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, dự kiến đối tác sẽ chuyển vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra tại Kho bạc Nhà nước mà không chuyển vào tài khoản của Tân Hoàng Minh. Đối với việc bán tài sản là dự án của tập đoàn, tập đoàn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và đàm phán các đối tác. Các giao dịch thực hiện liên quan đến các gói trái phiếu bị hủy bỏ sẽ được báo cáo và được sự chấp thuận của C03, đảm bảo nguồn tiền thu về sẽ thực hiện theo phương án hoàn trả tiền cho nhà đầu tư trái phiếu.

Ngoài ra, ngày 17/5, theo yêu cầu của C03, Tập đoàn Thaigroup phải hoàn trả lại toàn bộ tiền mà các cá nhân liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh chuyển từ nguồn tiền bán trái phiếu để mua cổ phần tại CTCP Bình Minh Group (chủ sở hữu dự án 11A Cát Linh). Theo đó, Thaigroup sẽ trả lại 840 tỷ đồng đã nhận từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trước đó, ngày 11/5, trong buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ Tài chính và 5 nhà đầu tư, đại diện cho nhóm 40 nhà đầu tư mua trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh, liên quan 9 lô trái phiếu bị hủy bỏ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng của tập đoàn này. Ông Phạm Quang T (một trong 5 nhà đầu tư đại diện) đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán (UBCK) làm rõ căn cứ hủy 9 đợt phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ông Quang T cho biết các nhà đầu tư không đồng tình với hướng dẫn của cơ quan này về việc liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết vụ việc. Theo ông Quang T, Bộ Tài chính, UBCK mới là cơ quan ký quyết định hủy 9 lô trái phiếu này và vụ việc không thể song song vừa xử lý hành chính, vừa xử lý hình sự.

Trong khi đó, ông Đỗ Nhật A (một nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh) cho rằng, việc ban hành quyết định hủy 9 đợt phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh nhưng không ghi thời hạn trả tiền cho nhà đầu tư là vi phạm Luật Chứng khoán. Bên cạnh đó, tất cả lô trái phiếu này đều có tài sản đảm bảo, thế chấp nhưng Công ty Chứng khoán Agribank không xử lý tài sản đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết là 2 ngày sau khi có quyết định hủy bỏ của UBCK là sai quy định. Vì vậy, các nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính, UBCK thông báo thời hạn trả nợ phù hợp với quy định của Luật Chứng khoán.

Nhà đầu tư này cũng đề nghị Bộ Tài chính, UBCK thanh tra VietinBank Chi nhánh Tây Thăng Long là đơn vị quản lý tài sản đảm bảo và Công ty Chứng khoán Agribank là người đại diện sở hữu trái phiếu xử lý tài sản đảm bảo, vì vi phạm quy định trong vòng 2 ngày từ khi 9 lô trái phiếu bị hủy bỏ mà chưa tiến hành xử lý tài sản đảm bảo.

Đầu tháng 4/2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến 3/2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng trị giá lên đến 10.030 tỷ đồng.

Sau quyết định này, phía Tân Hoàng Minh cam kết sẽ thu xếp nguồn tiền để trả lại 100% tiền cho nhà đầu tư. Đến ngày 27/4, UBCK cho biết các nhà đầu tư liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật về việc hoàn trả tiền.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 14:55

(CL&CS) - Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội.

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 08:12

(CL&CS) - Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng và khẳng định vị thế độc tôn của Thành phố đảo Hoàng Gia như một siêu phẩm bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 13:07

(CL&CS) - Cú hích từ chính sách bán hàng đột phá theo tinh thần công khai, minh bạch cùng với sức hút mạnh mẽ của hệ thống tiện ích thượng lưu là 2 động lực giúp Vinhomes Royal Island khuấy động thị trường bất động sản ngay khi vừa ra mắt chính thức.