Thứ ba, 11/08/2015, 06:45 AM

Khí công khẳng định vị thế trong ngày thi đầu tiên Võ cổ truyền Cúp Thăng Long

(NTD) - Chiều nay ngày 10/8 tại sân ngoài Cung điền kinh Mỹ Đình đã diễn ra biểu diễn khí công, đây là một phần thi làm khán giả và ban giám khảo luôn phải hồi hộp khi theo dõi.

Ngay từ những thời kì đầu của Võ cổ truyền Việt Nam, khí công đã được chú trọng rất nhiều. Một người luyện võ lâu năm không chỉ sức khỏe dẻo dai mà còn tích tụ những kinh nghiệm. Võ thuật rất chú trọng đến hơi thở, một người chuyên nghiệp dù có tập luyện ra sao miễn hơi thở luôn đều đặn thì sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Khí công chính là hơi thở, tích tụ lâu năm từ kinh nghiệm luyện võ thuật mà đúc kết thành. Có thể thấy khí công và ngạch công trong võ thuật cổ truyền Việt Nam vô cùng thú vị và quan trọng trong mọi thế võ của dân tộc ta.

Vo co truyen 1
 

Khí công  là một thuật ngữ của Trung Quốc dùng để chỉ rất nhiều hệ thống luyện tập vật lý và tâm thần để đạt được sức khoẻ,  luyện võ  và để tự giác ngộ.

Định nghĩa của từ khí thường xoay quanh các nghĩa như "hít thở", "không khí", "gas" và "hơi nước" nhưng theo lý thuyết của người Trung Quốc thì nó cũng có thể dùng trong trường hợp mô tả mối quan hệ giữa vật chất, năng lượng và tinh thần.  Từ công có nghĩa là thành quả hoặc kết quả hoặc là một loại vật chất có năng lượng cao. Hai từ này hợp lại dùng để mô tả các hệ thống và phương pháp "tu dưỡng năng lượng" và sử dụng nguồn năng lượng bên trong các cơ thể sống.

Vo co truyen 2
 

"Khí công" là công phu của việc dùng khí, chữ "công" là thực hiện việc đó trải qua một thời gian có thể có nổ lực và khó khăn mới đạt được. Chữ "khí" thì như khí trong 'không khí' vậy nên gọi là "khí" của dòng khí chuyển động trong cơ thể.

PV

Bình luận

Nổi bật

Tiên phong chuyển đổi số trong sản xuất chè

Tiên phong chuyển đổi số trong sản xuất chè

sự kiện🞄Thứ năm, 30/05/2024, 19:17

(CL&CS) - Tối ưu hóa các tiện ích mà ứng dụng công nghệ thông tin đem lại vào quy trình sản xuất, kinh doanh chè, Hợp tác xã (HTX) trà an toàn Phú Đô (Phú Lương) vinh dự là đơn vị đầu tiên của ngành chè ở phía Bắc được nhận giải thưởng "Vua chuyển đổi số nông nghiệp" lần thứ nhất, năm 2024.

Bí quyết giúp tránh nổ lốp ô tô khi di chuyển dưới trời nắng nóng

Bí quyết giúp tránh nổ lốp ô tô khi di chuyển dưới trời nắng nóng

sự kiện🞄Thứ năm, 30/05/2024, 19:17

(CL&CS) - Nhiệt độ tăng cao không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp ô tô, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Để đảm bảo an toàn, các tài xế cần trang bị cho mình những kiến thức và biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Vietnam Security Summit 2024: An toàn trong thời kỳ bùng nổ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Vietnam Security Summit 2024: An toàn trong thời kỳ bùng nổ công nghệ trí tuệ nhân tạo

sự kiện🞄Thứ năm, 30/05/2024, 19:17

(CL&CS) - Mới đây, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit 2024), sự kiện thường niên về an toàn thông tin được diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục An toàn thông tin và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức.