Thứ năm, 30/05/2024, 19:17 PM

Bí quyết giúp tránh nổ lốp ô tô khi di chuyển dưới trời nắng nóng

(CL&CS) - Nhiệt độ tăng cao không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp ô tô, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Để đảm bảo an toàn, các tài xế cần trang bị cho mình những kiến thức và biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Vào mùa nắng nóng, việc kiểm tra lốp ô tô thường xuyên là vô cùng cần thiết. Bạn nên xem xét kỹ lưỡng độ mòn của lốp, các vết cắt sâu. Thông thường, lốp xe cần được thay mới sau khi di chuyển khoảng 40.000 đến 50.000 km hoặc sau 5 - 6 năm sử dụng. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bạn nên cân nhắc thay lốp sớm hơn dự kiến.

Ngoài ra, trước mỗi chuyến đi, hãy đảm bảo lốp dự phòng của bạn vẫn trong tình trạng hoạt động tốt và đã được bơm đủ áp suất. Học cách tháo lắp lốp xe thành thạo để có thể tự xử lý khi gặp sự cố giữa đường.

1

Vào mùa nắng nóng, việc kiểm tra lốp thường xuyên hơn giúp phát hiện tình trạng mòn của lốp, các vết cắt sâu, bị rạn bất thường

Chở quá tải sẽ làm tăng áp suất dồn xuống lốp, dễ dẫn đến nổ lốp khi thời tiết nắng nóng. Do đó, hãy loại bỏ những vật dụng không cần thiết, hạn chế chở quá tải trọng cho phép. Bên cạnh đó, bạn nên cho xe nghỉ khoảng 10 - 20 phút sau khoảng 70 - 100 km di chuyển. Nghỉ ngơi không chỉ tốt cho tài xế mà còn giúp lốp và các bộ phận khác của xe hoạt động trơn tru hơn.

Đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng xấu đến sơn xe mà còn gây hại cho lốp. Nếu trong xe có những đồ vật dễ cháy như bình ga, bật lửa, nguy cơ cháy nổ càng cao. Tìm nơi có bóng mát để đỗ xe, hoặc sử dụng tấm bạt che nắng nếu không có chỗ đỗ phù hợp.

2

Chủ xe nên lưu ý áp suất lốp xe khi di chuyển dưới trời nắng nóng, để tránh hiện tượng không bám đường hoặc nổ lốp xe

Việc duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn là rất quan trọng. Hiện nay, một số xe đời mới có hệ thống cảnh báo áp suất lốp, giúp bạn dễ dàng theo dõi. Nếu xe của bạn không có hệ thống này, hãy trang bị dụng cụ đo áp suất lốp và kiểm tra thường xuyên. Áp suất quá cao hay quá thấp đều có thể gây nguy hiểm, đặc biệt khi nhiệt độ mặt đường tăng cao.

Lưu ý, chạy quá tốc độ không chỉ tăng nguy cơ nổ lốp mà còn khiến việc kiểm soát xe trở nên khó khăn hơn khi xảy ra sự cố. Đặc biệt, đường bê tông có nhiệt độ cao hơn đường nhựa, khiến áp suất lốp tăng nhanh chóng. Việc duy trì tốc độ trong giới hạn không chỉ giúp bảo vệ lốp xe mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Lý do xe máy điện VinFast chinh phục dân văn phòng: Lướt êm, chi phí tiết kiệm

Lý do xe máy điện VinFast chinh phục dân văn phòng: Lướt êm, chi phí tiết kiệm

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:44

(CL&CS) - Không đơn thuần là ủng hộ sống xanh, dân văn phòng dần yêu thích các mẫu xe máy điện của VinFast vì nhiều ưu điểm so với xe tay ga về chi phí, công nghệ và khả năng vận hành.

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 15:23

(CL&CS)- Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.

Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:36

(CL&CS) - Mới đây, chương trình "Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam" được diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ GTVT. Sự kiện là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận chính sách, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giao thông điện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.