Nhà đầu tư đang “quay xe” trở lại với đất nền và nhà ở thấp?

Giá chung cư, tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư quay trở lại tìm kiếm đất nền và nhà ở thấp.

Untitled-2

Đất nền, nhà ở thấp tầng “hút khách”

Theo đánh giá của giới phân tích, sau sức nóng của thị trường chung cư tại Hà Nội, phân khúc đất nền đã bắt đầu “rã băng” và mức độ quan tâm sẽ gia tăng theo tháng. Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Chúng tôi từng đưa ra dự báo đất nền, sản phẩm thấp tầng khu đô thị khả năng là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường, sớm nhất phải từ cuối năm 2024 trở đi mới có tín hiệu. Tuy nhiên phân khúc này đã cho thấy sức hấp dẫn, “kênh đầu tư vua” đã trở lại. Trong 3 tháng đầu năm thị trường xuất hiện nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này có thể đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn những dự báo trước đó, có thể là từ quý 2 năm nay”.

Quan sát thực tế hiện nay cho thấy, giá các sản phẩm đất nền, liền kề hiện vẫn đang ổn định, nhưng càng về cuối quý 1, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nền đang tăng dần. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn, giá theo đó cũng sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới xác nhận là giá đất nền đang sự điều chỉnh ngay trong tháng 4 này.

Các chuyên gia nhận định, sau chung cư và biệt thự Hà Nội, sức nóng của dòng tiền đầu tư đang tỏa ra các tỉnh để săn lùng các sản phẩm bất động sản tốt, pháp lý đầy đủ và hạ tầng đã hoàn thiện. Vậy đâu sẽ là điểm đón dòng tiền đầu tư mạnh mẽ này?

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, trong quý 1 năm nay lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ trên cả nước đạt 35.853 giao dịch, trong khi giao dịch đất nền lên tới 97.659 giao dịch. Số lượng giao dịch đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ có xu hướng tăng so với quý 4/2023.

Cụ thể, lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ quý 1 tăng 29,9%, giao dịch đất nền tăng 19,8% so với quý 4/2023.

Nhưng trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung căn hộ hiện nay, giá bán chung cư neo cao, có xu hướng thiết lập mặt bằng giá mới sau khi tăng nóng thì nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội đang quay sang đầu tư đất nền, nhà thấp tầng.

Nhận định về phân khúc nhà ở thấp tầng, biệt thự, nhà liền kề, ông Matthew Powell, giám đốc Savills Hà Nội, cho biết nguồn cung sơ cấp phân khúc biệt thự liền kề, nhà thấp tầng trong quý I/2024 tại Hà Nội đạt 665 căn, giảm 6% theo quý và 12% theo năm.

Nguồn cung hạn chế, tuy nhiên, số lượng giao dịch biệt thự liền kề, nhà thấp tầng tại Hà Nội trong quý đầu năm đã tăng lần lượt 189% theo quý và 110% theo năm. Số căn bán được riêng trong quý I đã đạt 52% tổng số giao dịch của cả năm 2023. Giá sơ cấp của biệt thự tăng nhẹ 3% theo quý, nhà liền kề giảm 1% theo quý, trong khi shophouse giảm 15% theo quý do nguồn cung mới giá thấp.

Có thể thấy, phân khúc nhà thấp tầng đang có nhiều dư địa tăng trưởng, tuy nhiên, theo giới quan sát, trong ngắn hạn, thanh khoản của phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ có bật tăng mạnh, nhiều khả năng giá thứ cấp sẽ có điều chỉnh giảm nhẹ hoặc đi ngang sau những cơn sốt cục bộ. Điều này tạo áp lực lên cả chủ đầu tư và những nhà đầu tư cá nhân có dòng tiền yếu.

Với những diễn biến từ thực tế, việc phân khúc biệt thự tại một số khu vực vùng ven Hà Nội đang xuất hiện những cơn sốt cục bộ được giới chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, tránh lao vào những cơn “sốt ảo”.

Đất nền có “sốt” trở lại?

Nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2024 được xem là bản lề để thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Mặc dù có khó khăn nhưng thị trường vẫn luôn xuất hiện những cơ hội, vùng đất để nhà đầu tư xuống tiền.

Hiện các nhà đầu tư đang "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhiều người ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Các chuyên gia bất động sản nhìn nhận, thời điểm hiện tại có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, trong tương lai xu thế sẽ phát triển chung cư, nhà ở xã hội nhưng hiện nhà ở xã hội đang mắc cả về cơ chế chính sách và nguồn lực, đó là nguyên nhân người dân quay lại với đất nền.

Nhu cầu của nhà đầu tư đối với phân khúc đất nền vẫn rất lớn nhưng rào cản tâm lý, yếu tố rủi ro, biên lợi nhuận khiến nhiều người còn thận trọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Dự kiến từ năm 2025 trở đi, thị trường đất nền sẽ bước vào chu kỳ tăng giá.

Theo đó, người mua cần đầu tư đất nền tại các khu vực kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng tốt, chưa trải qua tình trạng thổi giá thì sẽ có cơ hội sinh lời trong năm 2024. “Không nên mua đất nền theo thông tin quy hoạch hoặc nếu có đầu tư thì phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn vị trí, khu vực có triển vọng thực thi cao và có khả năng thanh khoản tốt”, ông Điệp cho hay.

Hiện nay, giá đất nền một số khu vực đã có điều chỉnh nhưng thị trường lại đang gặp phải các vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay. Do đó, chỉ những thị trường liên quan đến biến động hạ tầng mới có ghi nhận hồi phục nhanh hơn. Còn các khu vực khác nhất là đất nền ở tỉnh lẻ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Về lâu dài, sức hút của đất nền sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Xây dựng nền thương mại điện tử xanh, bền vững

Xây dựng nền thương mại điện tử xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 16:06

(CL&CS) - Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, phát triển thương mại điện tử sẽ phải chú trọng đến phát triển bền vững, hướng đến tối ưu hoá quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm người tiêu dùng...

Yếu tố nào được ưu tiên hàng đầu khi chọn mua dự án BĐS?

Yếu tố nào được ưu tiên hàng đầu khi chọn mua dự án BĐS?

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 14:59

Kết quả khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn cho biết, các yếu tố ưu tiên khi chọn mua dự án BĐS của nhà đầu tư đã có sự thay đổi. Trong bối cảnh lãi suất vẫn còn khá cao thì các chính sách hỗ trợ từ phía chủ đầu tư được người mua đặc biệt quan tâm.

Thị trường bất động sản khát nguồn cung căn hộ chung cư

Thị trường bất động sản khát nguồn cung căn hộ chung cư

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 14:58

Thị trường bất động sản đang chuyển biến tích cực, song diễn biến thực tế tại các khu vực trọng điểm cho thấy, nguồn cung vẫn là yếu tố chính quyết định nhiều vấn đề lớn, từ thanh khoản, diễn biến giá cho đến khả năng hồi phục.