Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/11/2023, 08:14 AM

Khám phá hồ nước mặt trăng dài 218m nằm giữa sa mạc 2.000 năm không cạn, được mệnh danh là kỳ quan thiên nhiên nghìn năm tuổi

Hồ nước độc đáo này nằm trên con đường tơ lụa cổ xưa và hiện trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn ở Trung Quốc.

Nằm trên Con Đường Tơ Lụa cổ xưa, hồ Nguyệt Nha Tuyền ở Trung Quốc là kỳ quan thiên nhiên độc đáo, có tuổi đời lên đến hàng nghìn năm. Hồ nước hình bán nguyệt mang vẻ đẹp nguyên sơ và lãng mạn, thường được ví von như một ốc đảo xanh giữa lòng sa mạc Gobi rộng lớn.

stock-photo-226830743_800x450

Thông tin trên báo Dân Việt cho biết, Nguyệt Nha Tuyền có nghĩa là “suối trăng lưỡi liềm”, gắn liền với truyền thuyết về những chuẩn mực đạo đức của con người. Chuyện kể về sự tha hóa nhân cách, lối sống của loài người đã khiến thần tiên nổi giận tạo ra cuồng phong bão cát nhấn chìm tất cả trong sa mạc. Chỉ còn một nhóm trẻ con có tâm hồn lương thiện sống sót sau đêm kinh hoàng. 

Hồ nước có chiều dài 218m, rộng 54m. Nhiều người thắc mắc rằng tại sao hồ nước này có thể tồn tại đến hàng nghìn năm dù gió cát và địa chất không ngừng thay đổi. Theo các nhà khoa học, hồ nằm ở vị trí trũng, thấp hơn khá nhiều so với các cồn cát xung quanh, vì thế mà lượng nước ở hồ cũng bị bốc hơi ít hơn. Bên cạnh đó, dòng chảy ngầm của con sông Danghe cũng liên tục bổ sung vào hồ bán nguyệt, nhờ đó mà nước trong hồ không bao giờ bị khô cạn, cũng không bị tràn nước vào mùa mưa.

nguyet nha tuyen don hoang

Điều đặc biệt thu hút du khách ở đây là khi đứng trên đỉnh cồn cát giữa sa mạc Gobi rộng lớn, sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của hồ nước hình bán nguyệt. Hồ nước được bao quanh bởi các cồn cát, nổi bật với làn nước trong xanh màu ngọc bình. Hồ bán nguyệt từng là một phần của con sông Danghe, sau khi sông đổi dòng thì hồ nước trở nên tách biệt. 

lam-ho-chieu-di-trung-quoc_4

Không chỉ là điểm dừng chân của các thương nhân Ả Rập trên Con Đường Tơ Lụa, địa danh này còn gắn liền với hành trình tìm về cõi Phật của các tín đồ Phật Giáo.

Nơi đây có khí hậu khô hạn, ít mưa, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch khá lớn. Thời điểm lý tưởng để đến tham quan là từ tháng 5 – tháng 11. Lúc này, trời không quá nóng cũng không quá lạnh, thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm ngoài trời. Du khách tham quan Nguyệt Nha Tuyền nên đi vào buổi chiều, từ 17h00 – 18h00. Khoảng thời gian này trời đã bớt nóng hơn, đồng thời bạn có thể leo lên đồi cát để ngắm hoàng hôn.

Nguyệt Nha Tuyền là toạ độ du lịch hấp dẫn tại Trung Quốc. Đến với địa danh này, bên cạnh chiêm ngưỡng hồ nước hình bán nguyệt, du khách còn được trải nghiệm những điều tuyệt vời dưới đây.

Cưỡi lạc đà và tham gia các trò chơi mạo hiểm

Sa mạc Gobi được mệnh danh là “vùng đất khó sống nhất hành tinh”. Thế nhưng hiện nay, nơi đây lại là điểm đến đáng mơ ước của mọi tín đồ du lịch. Không chỉ sở hữu nhiều điểm tham quan hấp dẫn, sa mạc Gobi còn thu hút du khách bằng sắc vàng rực rỡ và không gian mênh mông, bát ngát.

Cưỡi lạc đà khám phá sa mạc là một trong những hoạt động thú vị và không thể bỏ lỡ mỗi khi đến hồ Nguyệt Nha Tuyền. Đoàn lạc đà được dẫn dắt bởi người dân địa phương, đưa du khách rong ruổi khắp sa mạc rộng lớn. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội trải nghiệm trò chơi trượt cát mạo hiểm. 

Check-in “đồi cát hát”

d4ad2ea4-4f75-4faa-8096-454ececae1d5

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp Nguyệt Nha Tuyền, du khách đừng quên ghi lại những tấm hình ấn tượng của khung cảnh nơi đây. Độc đáo nhất phải kể đến hiện tượng “đồi cát hát”.

Vào những ngày đẹp trời, gió không thổi và cát không di chuyển thì vẫn có những giai điệu độc đáo phát ra từ những đụn cát mênh mông. Âm điệu của cát hệt như một bản hoà tấu du dương, nghe hao hao nhạc cụ dây và mộc truyền thống của Trung Hoa. Đây cũng sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với du khách.

Vườn quốc gia Gobi Gurvan Saikhan

e1fb3d71-3c9f-466a-a4e0-6ce963f94b87

Được biết đến với tên gọi "Ba vẻ đẹp của Gobi", vườn quốc gia này tọa lạc ở phía nam sa mạc Gobi. Nơi đây có những địa danh nổi tiếng như Yolyn Am (Thung lũng dơi) - một thung lũng đá vôi sâu thẳm với băng tuyết bảo tồn quanh năm, và Khongor Sand Dunes (Cồn cát Khongoryn Els) - một trong những cồn cát cao nhất và đẹp nhất sa mạc Gobi.

Thác Gobi - Tsagaan Suvarga

5a6d19a8-c3b1-48b0-8bfb-bd78d6eadfff

Điểm đến không thể bỏ qua tiếp theo cho du khách là Thác Gobi và Tsagaan Suvarga. Thác Gobi nằm ở sườn phía nam dãy núi Gurvan Saikhan và là nơi du khách có thể tận hưởng cảm giác thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ. Tsagaan Suvarga, hay còn gọi là "Bảo Tháp Trắng", là một dãy đá vôi hình thành từ hàng triệu năm qua, tạo nên một cảnh quan độc đáo, như một thành phố cổ kính giữa sa mạc.

Tàn tích tu viện Ongiin Khiid

63f2b49e-8acd-46a5-b5f6-45627414ce7f

Tàn tích tu viện Ongiin Khiid là một trong những điểm tham quan hấp dẫn tại sa mạc Gobi. Nằm cách thị trấn Saikhan-Oovoo, tỉnh Dundgovi, Mông Cổ khoảng 18km, tu viện này từng là một trong những trung tâm tu học và tôn giáo quan trọng ở vùng sa mạc Gobi. Nhưng vào những năm 1930, tu viện Ongiin Khiid đã trải qua những cuộc tấn công của chính quyền Xô viết, làm hủy hoại nhiều tòa nhà và đền thờ quan trọng.

Ngày nay, các tàn tích của Ongiin Khiid là điểm đến hấp dẫn cho du khách thích khám phá lịch sử văn hóa của khu vực. Bạn có thể thăm các ngôi đền cổ xưa, những bức tượng bằng đá, các khảo cổ học và các căn nhà cổ điển của các tu sĩ đã từng sống ở đây.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Ngọn núi này mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và được nhiều du khách đặt chân đến leo núi, dã ngoại, ngắm cảnh và check-in...

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 16:15

Khi ngôi làng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, số lượng du khách đã tăng vọt lên khoảng 800.000 người mỗi năm, dự kiến năm nay sẽ tăng lên khoảng 1 triệu người.