Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/05/2017, 11:42 AM

Hy vọng mới cho TPP từ kỳ họp thương mại APEC?

(NTD) - Bộ trưởng Thương mại 21 nước trong APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) sẽ nhóm họp để bàn về một số thỏa thuận thương mại trong kỳ họp tại Hà Nội trong dịp cuối tuần, 20-21/5/2017.

Đài BBC News đưa tin ngày 18/5 (giờ VN), mục tiêu của kỳ họp là nhằm thiết lập hoạt động thương mại tự do hơn tại vùng châu Á-Thái Bình Dương, tận dụng những thế mạnh của toàn cầu hóa trong lúc vẫn bảo vệ được quyền lợi của những người bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề được quan tâm nhiều là cơ hội làm sống lại mạnh mẽ Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Hoa Kỳ đã tuyên bố rút lui, thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc bên lề. Tân đại diện thương mại của Hoa Kỳ, Robert Lighthizer, được trông đợi sẽ đưa ra thêm chi tiết về các kế hoạch thương mại của Washington trong các cuộc trao đổi bên lề.

ApecVN1
APEC sẽ nhóm họp để bàn về một số thỏa thuận thương mại trong kỳ họp tại Hà Nội vào dịp cuối tuần, 20-21/5/2017 (Ảnh:  HOANG DINH NAM/AFP/Getty)

Nhật Bản và các nước khác nay đang nỗ lực vận động để toàn bộ 11 thành viên còn lại thông qua hiệp định. TPP đã được k‎ý kết và đang chờ các quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, phê chuẩn.

Kể từ sau khi Hoa Kỳ nhanh chóng rút lui với việc ông Trump lên nắm quyền, nó được gọi là 'TPP-11', hay còn gọi là 'TTP trừ 1'. Việc tiếp tục triển khai TPP có thể giúp các nước thành viên có vị thế tốt hơn khi đàm phán song phương với Hoa Kỳ, hãng tin Reuters bình luận.

Bên cạnh đó, nó sẽ giúp giảm bớt vai trò thống trị thương mại trong khu vực của Trung Quốc, nước không tham dự TPP. Theo trang tin Japantimes của Nhật, Thủ tướng New Zealand Bill English hôm thứ Tư 17/5 phát biểu trước khi có cuộc họp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo rằng, cả hai nước "có thể và sẽ" đóng vai trò dẫn dắt TPP trong tương lai.

ApecVN2
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP theo cam kết lúc tranh cử (Ảnh:  HOANG DINH NAM/AFP/Getty)

Chính quyền Nhật ban đầu tỏ ra miễn cưỡng trong việc ủng hộ đưa TPP vào thực hiện mà không có Mỹ, khiến cho có hy vọng là Washington có thể quay trở lại tham gia trong tương lai, Japantimes viết. Tuy nhiên, nay Tokyo đang tích cực thể hiện vai trò cùng New Zealand nhằm thúc đẩy tiến trình.

Hôm thứ Ba 16/5, Thủ tướng Abe nói Nhật muốn "đưa cuộc tranh luận đi vào đúng hướng" tại Hà Nội. New Zealand đã phê chuẩn TPP vào thứ Năm tuần trước, là quốc gia thứ hai chuẩn thuận sau Nhật Bản, vốn đã làm điều này từ tháng 12/2016.

ApecVN3
Việt Nam đang mong muốn hội nhập kinh tế toàn cầu  (Ảnh:  HOANG DINH NAM/AFP/Getty) 

Việt Nam sẽ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất nếu TPP được triển khai theo đúng kế hoạch ban đầu. Nếu như Hoa Kỳ vẫn tham gia, thì Việt Nam sẽ được áp mức thuế quan thấp hơn, trong lúc có được nhiều vốn đầu tư hơn từ Mỹ.

Theo kế hoạch, kỳ họp của các Bộ trưởng Thương mại khối APEC diễn ra trong hai ngày 20-21/5/2017 tại Hà Nội, với sự chủ tọa của Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh.

                                                                                                                       Thủy Tiên (Theo BBC News, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.