Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/04/2016, 11:00 AM

Hy vọng mới cho nam giới mắc bệnh vô sinh

(NTD) - Kỹ thuật phát triển tinh trùng nhân tạo có nguồn gốc từ các tế bào da người sẽ cải thiện đáng kể khả năng sinh sản của nam giới.

Theo Mirror, các nhà khoa học cho biết, tinh trùng nhân tạo phát triển từ các tế bào da có thể mang đến niềm hy vọng mới cho những người đàn ông vô sinh. Kỹ thuật sử dụng tế bào gốc này sẽ góp phần đáng kể trong việc điều trị bệnh vô sinh ở nam giới.

Phương pháp phát triển tinh trùng từ tế bào da sẽ là một bước tiến mới quan trọng của y học hiện đại nếu các thử nghiệm lâm sàng trên động vật chuyển giao sang con người, nhiều nhà nghiên cứu cho hay.

Egg-and-sperm
Kỹ thuật phát triển tình trùng nhân tạo từ tế bào gốc ở da người. Ảnh: Mirror

Các nhà khoa học Trung Quốc đã biến tế bào gốc của chuột thành tinh trùng nhân tạo và sản sinh ra nhiều thế hệ chuột khỏe mạnh. Họ lấy các tế bào gốc từ phôi chuột và ngâm trong dung dịch hóa chất. Sau một thời gian nhất định, chúng sẽ trở thành tế bào mẹ tinh trùng hay còn gọi là tế bào mầm nguyên sơ. Khi những tế bào này sống trong môi trường tinh hoàn và hormone giới tính như testosterone chúng sẽ phát triển thành tình trùng sơ cấp. Các nhà khoa học sẽ tiêm trực tiếp các tế bào tinh trùng này vào trứng và hình thành phôi thai ở chuột cái.

Mouse-Testing
Kỹ thuật này đã thử nghiệm thành công trên loài chuột. Ảnh: Mirror

Nhiều nhà nghiên cứu nhấn mạnh, kỹ thuật sản sinh tinh trùng nhân tạo từ tế bào gốc này cũng đã thử nghiệm thành công trên loài chó. Điều này cho thấy tỉ lệ cao tinh trùng có thể phát triển từ tế bào da của con người. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học khẳng định về mức độ sinh con an toàn của phương pháp này.

Jiahao Sha, tác giả cuộc nghiên cứu thuộc trường Đại học Y khoa Nam Kinh, Trung Quốc nhận định rằng, kỹ thuật tế bào gốc sẽ mang đến nhiều “hứa hẹn” về một bước đột phá mới trong y học hiện đại.

Hầu hết các chuyên gia Anh đều đánh giá cao nghiên cứu này trên tạp chí Cell Stem Cell như một dấu ấn quan trọng trên sự nghiệp phát triển tinh trùng nhân tạo của con người.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.