Huawei bị “khống chế” phạm vi hoạt động: Cơ hội cho Oppo trỗi dậy

(NTD) - Không ai khác, chính người anh em Oppo là thương hiệu có nhiều nét tương đồng nhất và hoàn toàn có thể thay thế Huawei nếu hãng smartphone này của Trung Quốc buộc phải “thu gọn” thị trường vì trừng phạt thương mại từ Mỹ.

Cùng là hãng điện thoại có “hộ khẩu” Trung Quốc, Huawei và Oppo phát triển rất mạnh trong những năm gần đây ở hầu khắp các thị trường. Đặc biệt, sản phẩm của các hãng này có xu hướng bứt phá mạnh mẽ, chiếm lĩnh phần lớn thị phần smartphone ở các nước đang phát triển, chủ yếu với dòng sản phẩm tầm trung. Đông Nam Á, đặc biệt thị trường Việt Nam là ví dụ điển hình cho sự phát triển thần kỳ của 2 hãng điện thoại này.

Huawei thu gọn thị trường về nội địa

Tại Việt Nam, cả Oppo lẫn Huawei đều được đón nhận bởi đánh trúng tâm lý tiêu dùng của người Việt. Một chiếc smartphone có ngoại hình đẹp, công nghệ hiện đại, chụp ảnh cực nét và giá cả tương đối đã thu hút rất đông người dùng từ trẻ đến trung niên. Hệ thống phân phối và dịch vụ bảo hành của 2 hãng điện thoại này cũng nhanh chóng phát triển, một loạt cửa hàng độc quyền với bộ nhận dạng thương hiệu chính hãng đã mọc lên, mang đến sự an tâm lớn cho người tiêu dùng.

Sự bùng nổ của các hãng này đã “đe dọa” nghiêm trọng đến doanh số và vị thế của Apple, Samsung… Chiếc bánh thị phần bắt đầu được chia lại với tỷ lệ khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, tuyên bố trừng phạt thương mại mới đây của Mỹ có thể sẽ làm mọi thứ đi theo một diễn tiến khác với sự biến mất của Huawei tại một số thị trường. Sự cứng rắn của Mỹ và dấu hiệu phản kháng có phần yếu ớt của thương hiệu đến từ Trung Quốc ít nhất đã cho thấy điều đó.

Các chuyên gia nhận định, việc Huawei chưa có phản kháng và cũng không cần phản kháng vì thực chất với sự ủng hộ của người dân Trung Quốc như hiện nay, cộng với 34% thị phần của thị trường hơn 1 tỷ dân cũng giúp Huawei sống khỏe, mặc bão tố ở các thị trường khác. Thậm chí, Tờ South China Morning Post (SCMP) của Trung Quốc cho biết, năm 2019 Huawei đã đặt tham vọng chiếm đến 50% thị phần smartphone của quốc gia đông dân nhất thế giới chứ không phải dừng lại ở con số 34% như hiện nay.

oppo
 

Cơ hội cho Oppo

Thực chất, việc tập trung tối đa để phát triển thị trường nội địa đã cho thấy bước lùi khôn ngoan của gã khổng lồ Huawei trước sự tấn công mạnh mẽ từ Mỹ. Tuy nhiên, bước lùi này của Huawei không đồng nghĩa thị phần smartphone ở một số thị trường, đặc biệt là các nước Đông Nam Á được “trả về” cho Apple hay Samsung.

Dù chưa có con số thống kê cụ thể về doanh số nhưng ghi nhận thực tế ở một số cửa hàng điện thoại tại TP.HCM cho thấy, số lượng khách hàng có nhu cầu với các dòng smartphone của Apple và Samsung vẫn giữ ở mức bình thường, không tăng đột biến.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Hoàng Khang, chuyên viên kỹ thuật và bán hàng của một cửa hàng điện thoại di động ở Gò Vấp, nói: “Ngoại trừ một vài sản phẩm tiệm cận cao cấp, đa phần sản phẩm còn lại của Huawei đều ở phân khúc tầm trung hoặc giá rẻ. Vì vậy, khi có sự cố khủng hoảng với Huawei thì doanh số của Apple và Samsung cũng khó tăng đột biến. Đối tượng khách hàng của họ hướng đến là khác nhau. Khách hàng của Huawei tầm giá dưới 12 triệu đồng, còn đa số người dùng Apple và Sumsung ở Việt Nam có nhu cầu mua mới hoàn toàn nằm ngoài tầm giá này”. Cũng theo ông Khang, hiện tại nói về tầm vóc và mức giá, chỉ có mỗi Oppo, người anh em gần gũi nhất với Huawei là đáp ứng được nhu cầu người dùng Việt Nam.

Đồng quan điểm trên N.D.Q, quản lý một cửa hàng FPT ở quận Tân Phú, cho rằng sự cố của Huawei có thể là bước ngoặt để Oppo chiếm lĩnh thế chủ động thị phần smartphone bằng phân khúc giá rẻ và trung cấp. Người có hơn 10 năm kinh nghiệm tham gia bán hàng và quản lý mảng smartphone ngoại nhập này nhận định: “Nếu vượt qua được cái dớp hộ khẩu Trung Quốc, né khỏi trừng phạt của Mỹ và có chiến dịch truyền thông tốt, ổn định tâm lý, nâng cao độ tin cậy của người dùng cho các sản phẩm của mình, Oppo hoàn toàn lấy được thị phần khoảng 10% của Huawei trước đây tại Việt Nam và còn hơn thế nữa ở một số thị trường khác có nét tương đồng như Đông Nam Á”.

Rõ ràng, Oppo đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn bên cạnh khủng hoảng của Huawei. Khoảng 10% ở thị phần smartphone tại Việt Nam và nhiều hơn con số này ở một các quốc gia khác mà Huwei để lại hoàn toàn có thể đưa Oppo trở thành “gà son” trong thế giới những người khổng lồ smartphone như Apple, Samsung, Huawei… Người dùng vẫn đang chờ thái độ và cách thức thể hiện của Oppo.

oppo1
Ảnh: Minh họa.

 Hải Sâm - NB. Linh

Bình luận

Nổi bật

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.