Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/03/2015, 17:07 PM

HSBC dự báo: Lạm phát toàn phần sẽ duy trì ở mức dưới 1% trong 5 tháng tới

(NTD) - Bất chấp nhu cầu nước ngoài còn yếu nhưng chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 vừa qua đã tăng lên 51,7 điểm nhờ những đơn hàng mới và sản lượng tăng cao.

Ngày 3/3, khối nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng TNHH MTV HSBC (HSBC Việt Nam) đã công bố bản báo cáo kinh tế vĩ mô - triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số 3/2015 với tên gọi “Thời điểm để cắt giảm lãi suất: NHNN điều hành thị trường như thế nào?”.

HSBC du bao: Lam phat toan phan se duy tri o muc duoi 1% trong 5 thang toi

PMI Việt Nam của HSBC

Các chuyên gia phân tích ngân hàng này cho biết, mặc dù tăng trưởng không xuất sắc nhưng vẫn gây được tiếng vang. Các chỉ số thông dụng mới đây nhất cũng cho thấy nhu cầu trong nước đang phục hồi dù là với tốc độ từ từ. Doanh số bán lẻ tháng 2 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái ở mảng dịch vụ và du lịch đã đánh dấu mức tăng 11,4% từ đầu năm đến nay. Nhập khẩu tăng mạnh đạt mức 16,3% so với đầu năm còn xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 8,6% so với đầu năm. Các chuyên viên đánh giá tốc độ tăng khá tích cực so với sự suy thoái của chu kỳ hàng hóa.

Liên quan đến câu hỏi có phải chúng ta đang quá lạc quan về tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam? Các chuyên viên phân tích HSBC dự báo, lạm phát toàn phần sẽ duy trì ở mức dưới 1% trong 5 tháng tới. Lạm phát cơ bản (không tính đến giá thực phẩm và chi phí vận chuyển) vẫn ổn định và trong tháng 2 tăng nhẹ đạt mức 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 2% trong tháng Giêng, vẫn là chỉ số tăng khá thấp.

Riêng đối với câu hỏi lớn, sau khi Tổng cục Thống kê thông báo chỉ số CPI lại một tháng nữa ở dưới mức 1% so với năm ngoái: liệu NHNN có cắt giảm lãi suất? Các chuyên gia này cho rằng, Việt Nam là nước có mức tăng lạm phát chậm “tốt”, điều đó có nghĩa rằng đa phần sự suy giảm là do cú sốc nguồn cung dầu mỏ chứ không phải là do nhu cầu suy yếu. Điều này có nghĩa rằng nền kinh tế sẽ cảm nhận sự gia tăng thu nhập trong nửa sau năm 2015 khi chỉ phải trả chi phí cho dầu ít hơn. Hiện tại trong tháng 2, nguồn dự trữ dầu hiện đang chuyển hướng tích cực và chỉ âm nhẹ từ đầu năm tới nay (âm 17 triệu USD). Giá cả đầu vào và khả năng cạnh tranh chi phí lao động đều giảm đã giúp cho lĩnh vực sản xuất tăng trưởng kể từ tháng 9/2013. Mặc dù nhu cầu bên ngoài chậm chạp - đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm sút trong tháng 2 - chỉ số PMI ngành sản xuất lại tăng trong tháng 2 từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 lên 51,7 điểm.  

 Ngọc Diễm  

    

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.