HoREA kiến nghị cấp “sổ đỏ” cho người mua căn hộ condotel!

(NTD) - Sau một thời gian phát triển nóng, hiện nay loại hình bất động sản “lai” - condotel đang bị chững lại và gặp không ít khó khăn khiến loại hình này rơi vào khủng hoảng. Trước tình hình trên, mới đây HoREA kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay “sổ đỏ” có thời hạn cho người mua căn hộ condotel.

Hiện nay, trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng ở nước ta, ngoài loại hình cơ sở lưu trú phổ biến là phòng khách sạn, có nhiều nơi còn có thêm loại hình condotel. Căn hộ condotel thuộc sở hữu riêng của các nhà đầu tư thứ cấp bên cạnh phần thuộc sở hữu của chủ đầu tư khu du lịch, nghỉ dưỡng. Về mặt quản lý, kinh doanh thì chủ sở hữu căn hộ condotel ủy quyền cho chủ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng thực hiện.

Codotel-1
Các chuyên gia dự báo, vài năm tới Việt Nam sẽ đón nhận một lượng condotel khổng lồ có thể lên đến trăm ngàn căn hộ.

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, các dự án condotel được phát triển rất mạnh, thu hút rất nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp và một nguồn vốn tín dụng, vốn xã hội rất lớn. Sau một thời gian phát triển quá nóng, hiện nay thị trường condotel đang chững lại và đối diện với nhiều thách thức, khó khăn, trước hết là về hiệu quả kinh doanh, tính thanh khoản, thực hiện cam kết bảo đảm lợi nhuận và cấp “sổ đỏ” cho khách hàng.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, condotel vào Việt Nam khoảng 10 năm nhưng chỉ phát triển mạnh trong 2-3 năm gần đây. Sự phát triển nóng của condotel chủ yếu tập trung ở khu vực miền Trung, nhất là Đà Nẵng và Nha Trang bởi những tỉnh, thành này có bãi biển đẹp, điều kiện tự nhiên lẫn xã hội phù hợp để phát triển du lịch. Tuy nhiên ông Hiếu cho rằng, tại Việt Nam mức cam kết lợi nhuận condotel của các chủ đầu tư lên tới 10%, 12%, 15% thậm chí có chỗ quảng cáo đạt 25% lợi nhuận trong năm đầu tiên là mức lãi suất quá ảo, không thể thực hiện được. Nhiều người vì ham lợi nhuận trước mắt đã đi vay ngân hàng, bạn bè mua condotel để rồi phải cõng nợ và cuối cùng chịu không nổi phải vỡ nợ.

Trong khi đó, ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam cho rằng, trong suốt 2 năm qua, lượng sản phẩm condotel được phát triển chóng mặt, trong đó, các địa phương có rổ hàng lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... khiến cho nguồn cung tăng đột biến. Dự báo, từ nay đến cuối năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng không có nhiều biến chuyển so với các quý trước.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của loại hình bất động sản “lai”, nhiều chủ đầu tư cho rằng đang có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản này. Tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong các năm qua, các chủ đầu tư dự án condotel đã đạt được lợi nhuận rất lớn, do giá bán căn hộ condotel tương đương giá bán căn hộ cao cấp. Mục đích của các chủ đầu tư muốn bán nhanh, chốt lời nhanh dự án condotel nên thường thực hiện phương thức bán căn hộ condotel với cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm trong 8-12 năm, với thủ thuật tăng giá bán cao hơn rất nhiều so với giá gốc.

IMG_6190
HoREA kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua căn hộ condotel để bảo bảo quyền lợi khách hàng.

“Để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp “sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở”(?!). Trong lúc Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp “sổ đỏ” ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp “sổ đỏ” có thời hạn cho người mua condotel. Trên thực tế các năm qua, đã có vài địa phương “xé rào”, cấp “sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở” cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của Luật Đất đai hiện hành” - ông Châu chia sẻ thêm.

Theo Luật Đất đai, hiện nay condotel không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài, vì hầu hết dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều là đất thuê 50 năm. Với sự phát triển như vũ bão của condotel và những biến tướng của thị trường hiện nay, rất cần có một hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ nhà đầu tư, những người đã và đang rót vốn vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng này. Họ cần được bảo vệ bởi phần lớn các condotel hiện nay không có giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài, khi xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp phá sản thì họ dễ bị thiệt hại nhất.

Với những diễn biến của thị trường bất động sản cũng như loại hình bất động sản “lai”- condotel như hiện nay, mới đây HoREA kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay “sổ đỏ” có thời hạn cho người mua căn hộ condotel để bảo đảm quyền lợi khách hàng, yêu cầu chủ đầu tư dự án condotel thực hiện nghĩa vụ bảo đảm lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp như đã cam kết trong hợp đồng, góp phần tạo thêm nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách Nhà nước, giúp cho thị trường condotel phát triển minh bạch và bền vững.

Bài & ảnh:Tấn Lợi

_NTD_So 160_In_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.