Thứ ba, 23/02/2021, 22:03 PM

Hội thảo Khoa học và Tọa đàm khu vực thường niên trực tuyến năm 2021

(CL&CS) - Ngày 26/2, Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ (ISOS-MOHA) phối hợp với Viện Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Trường Đại học New South Wales – Australia (KRI&UNSW) và Quỹ Phát triển Hàn Quốc (Korea Foundation) tổ chức Hội thảo khoa học và Tọa đàm khu vực thường niên trực tuyến năm 2021 với chủ đề: “Năng lực nhà nước về Phát triển quốc gia thời kỳ hậu Covid 19: Cơ hội và thách thức cho hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN”.

Đây là một trong chuỗi các Hội thảo khoa học nhằm chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc để vận dụng vào quá trình cải cách khu vực công và nâng cao năng lực nhà nước của quốc gia, Hội thảo do Quỹ Phát triển Hàn Quốc (Korea Foundation) tài trợ.

tải xuống

Hội thảo Quốc tế về cải cách chính sách của KRI năm 2021 được tổ chức với mục đích tạo ra môi trường cho các nhà hoạch định chính sách, học giả và các nhà nghiên cứu chính sách ở Hàn Quốc và các nước ASEAN có cơ hội để:

i) Thảo luận và tìm hiểu về cách Chính phủ các nước ASEAN và Hàn Quốc ứng phó với đại dịch COVID-19;

(ii) Xác định những thách thức và cơ hội chính cho phát triển quốc gia trong thời kỳ hậu Covid-19; và

(iii) Tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị và kinh tế giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN để cùng nhau tăng trưởng.

Hội thảo có sự hiện diện của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước, nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lay-xi-a, Mi-an-ma, Phi-lip-pin, Thái Lan, Việt Nam) và Úc, Hàn Quốc.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý trao đổi, thảo luận về năng lực nhà nước về phát triển quốc gia thời kỳ hậu Covid 19; mở rộng mạng lưới nghiên cứu chiến lược giữa các Chính phủ, các thiết chế công và các nhà nghiên cứu của các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý chia sẻ những kinh nghiệm và việc thực thi chính sách đối với các cải cách trong tương lai đã được cam kết bởi các nhà cải cách ở Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc, PGS. TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, kể từ những năm đầu của thế kỷ 21, chính phủ các nước Đông Nam Á đã có nhiều sáng kiến thích hợp tạo đà cho phát triển quốc gia, đem lại những kết quả tích cực ban đầu, đáp ứng sự thay đổi về tình hình môi trường kinh tế, chính trị quốc tế.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cũng nhấn mạnh “Bên cạnh những thành công đã đạt được của các nước Đông Nam Á, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều thách thức tiềm ẩn phía trước mà nguyên nhân chính đó là sự bất ổn về môi trường kinh tế quốc tế và những thách thức nội tại trong mỗi quốc gia, đặc biệt kể từ cuối năm 2019, khi đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới. Điều đó đòi hỏi mỗi quốc gia cần tiếp tục nghiên cứu đưa ra các sáng kiến mới nhằm cải cách hành chính, cải cách nền công vụ, công chức, xây dựng và nâng cao năng lực nhà nước để đáp ứng với tình hình bối cảnh toàn cầu”.

“Cho dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 toàn cầu, chúng ta vẫn gắn kết trực tuyến ngày hôm nay để thảo luận, thiết lập đối thoại tích cực và hiệu quả về cách tư duy thiết kế và cách tiếp cận tư duy hệ thống có thể giúp tăng cường cung cấp dịch vụ công và bảo vệ tăng trưởng bền vững và toàn diện cho quốc gia và khu vực của chúng ta trong dài hạn”, ông Soksensan Meas Tổng Thư ký, Bộ Tài chính và Kinh tế, Cam-pu-chia phát biểu tại Hội thảo.

Đồng thời, theo TS. Seung-Ho Kwon, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Hàn Quốc (KRI) thuộc TrườngĐại học New South Wales – Australia (KRI&UNSW), Hội thảo tập hợp các chuyên gia nổi tiếng từ các học viện và quan chức chính phủ ở khu vực Đông Nam Á để đưa ra những sáng kiến nhằm giải quyết những thách thức đối với phát triển kinh tế ở các quốc gia thời kỳ hậu COVID-19. Sự kiện này củng cố thêm mạng lưới nghiên cứu và quan hệ đối tác, thúc đẩy hợp tác và tình hữu nghị trong tương lai giữa các chính phủ, các tổ chức công và các nhà nghiên cứu ở Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Hội thảo diễn ra từ 9 giờ đến 17 giờ (giờ Việt Nam), được chia là 3 phiên chính:

Phiên 1 với chủ đề: Năng lực nhà nước trong việc ứng phó với Đại dịch COVID 19: Chính sách và bài học kinh nghiệm;

Phiên 2 với chủ đề: Năng lực nhà nước trong việc phục hồi thời kỳ hậu COVID 19:Chính sách và bài học kinh nghiệm;

Phiên 3 Thảo luận: Nghiên cứu so sánh chính sách và chia sẻ kinh nghiệm.

Chủ trì: PGS. TS. Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

  Thời gian: 01 ngày, thứ Sáu, ngày 26/02/2021 (từ 09h đến 17h).

  Phương thức: Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

  Đại biểu tham dự Hội thảo đăng nhập theo địa chỉ:

  ttps://www.youtube.com/channel/UC2atp1aGVerd5RrctaeEYgA

  hoặc vào Trang thông tin điện tử Viện Khoa học tổ chức nhà nước (http://isos.gov.vn) để tải Kỷ yếu hội thảo và đăng nhập tham dự (từ 25/02/2021).

    Ngôn ngữ: Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng tại Hội thảo.

PV

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

(CL&CS) - Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai thảo luận về cách tiếp cận toàn diện của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực, thông qua xem xét tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội, và môi trường, trao đổi, đề xuất những hướng đi giúp ASEAN đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu, khẳng định vai trò và đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu.

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:51

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.