Hoạt động thị trường mở trầm lắng

(CL&CS) - Trong tuần trước, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở tiếp tục trầm lắng.

Hiện nay, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp 0,2 - 0,3%.

Hiện nay, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp 0,2 - 0,3%.

Cụ thể, bên cạnh việc ngưng phát hành tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 15 ngàn tỷ trên kênh kỳ hạn 7 ngày nhưng không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận.

Về diễn biến lãi suất, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp (0,2 - 0,3%) và nới rộng chênh lệch với lãi suất USD lên khoảng 5 điểm phần trăm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 7. 

Trong hội thảo Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp vào tuần trước, thông điệp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong 6 tháng còn lại của năm là sẽ tiếp tục theo chiều hướng nới lỏng có thận trọng, bao gồm việc sử dụng linh hoạt các công cụ để có thể điều tiết thanh khoản thị trường hay sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đảm bảo vấn đề tỷ giá.

Về xu hướng lãi suất, dưới áp lực từ chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới, Ngân hàng Nhà nước đưa ra quan điểm khá thận trọng khi nhấn mạnh chỉ hạ lãi suất điều hành nếu có điều kiện phù hợp. Mục tiêu lớn hơn sẽ nghiêng nhiều về các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện tiết giảm chi phí, để qua đó hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.       

Tỷ giá USDVND đi ngang.

Tỷ giá USDVND đi ngang.

Trong tuần trước, khá nhiều sự kiện kinh tế diễn ra và tác động mạnh tới biến động trên thị trường ngoại hối. Đầu tiên, như kỳ vọng, Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đồng thời tăng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối tuần trước và khẳng định vẫn tập trung vào rủi ro lạm phát.

Đối với Mỹ, thông điệp của Fed đưa ra vẫn chưa có sự rõ ràng về thời điểm ngừng tăng lãi suất khi Fed sẽ tiếp tục đánh giá sự tích lũy của việc thắt chặt chính sách tiền tệ và độ trễ của chính sách lên các hoạt động kinh tế và lạm phát để đưa ra các quyết định tiếp theo.

Thị trường đang định giá 80% Fed sẽ không tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 9 nhưng tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn gần 70% cho kỳ họp tháng 11. Xác xuất đánh giá Fed sẽ hạ lãi suất nửa cuối năm 2023 chỉ còn là 7,3%, từ mức hơn 13% trong 1 tháng trước. Tương tự, ECB cho biết sẽ tiếp tục đánh giá triển vọng lạm phát nhằm đưa ra các quyết định tiếp theo. Riêng đối với Nhật Bản, việc bất ngờ nới rộng biên độ giao dịch của trái phiếu Chính phủ 10 năm đã giúp tăng tính linh hoạt của chính sách tiền tệ nhưng không hàm ý thắt chặt chính sách tiền tệ và giúp JPY tăng 0,4% trong tuần trước. Chỉ số USD Index (DXY) ghi nhận tăng nhẹ 0,5% trong khi các đồng tiền khác giảm giá so với USD như EUR -0,97%, CAD -0,1%.  

Trên thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá USDVND hầu như đi ngang. Trên thị trường liên ngân hàng, USDVND giao dịch ở vùng VND 23.650 xuyên suốt tuần và kết tuần ở VND 23.700 - tăng nhẹ 0,15% so với cuối tuần trước. Tỷ giá bán niêm yết tại các ngân hàng thương mại và tỷ giá tự do cũng tăng nhẹ 40 đồng, lần lượt tại VND 23.860 và VND 23.700.

Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định: Trong tuần qua, nguồn cung ngoại tệ khá tích cực (giải ngân FDI đạt 11,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm hay cán cân thương mại ước tính thặng dư 15 tỷ USD) đã giúp VND ổn định mặc dù chúng tôi quan sát thấy có một lượng ngoại tệ cần phải thanh toán trong thời gian qua. Nhìn chung, việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.