Hà Nội: Dự án công viên văn hoá Đống Đa “đắp chiếu” hơn 20 năm thành khu dân cư

(CL&CS) - Hơn 7 ha "đất vàng" nằm giữa quận Đống Đa và Ba Đình được quy hoạch là công viên văn hoá từ đầu những năm 2000. Nhưng đến nay, dự án bị hàng trăm hộ dân lấn chiếm, xây nhà kiên cố, biến nơi đành thành khu dân cư đông đúc.

Nằm dọc tuyến đường Thái Hà, Láng Hạ, Hoàng Cầu (thuộc địa bàn quộc Đống Đa và Ba Đình) là các cửa hàng kinh doanh, buôn bán sầm uất, nhưng ít ai nghĩ tới dãy nhà cao từ 1-4 tầng này thuộc khu đất rộng hơn 7 ha trước đây được TP.Hà Nội quy hoạch làm công viên văn hoá Đống Đa.

Cụ thể, từ năm 2001, TP.Hà Nội đã có quyết định thu hồi hơn 7ha đất tại phường Láng Hạ, Trung Liệt (quận Đống Đa) và Thành Công (quận Ba Đình) để xây dựng Công viên văn hóa Đống Đa giai đoạn 1.

Đến năm 2007, TP.Hà Nội có văn bản giao cho một công ty đề xuất lập quy hoạch, đầu tư xây dựng Công viên văn hóa Đống Đa. Tuy nhiên, từ đó đến nay đơn vị này chưa thực hiện.

Bị "đắp chiếu" hơn 20 năm, hàng nghìn mét vuông đất quy hoạch dự án công viên văn hoá Đống Đa bị người dân lấn chiếm xây dựng nhà ở kiên cố để ở cũng như kinh doanh buôn bán. 

Dãy nhà cao từ 1-4 tầng này thuộc khu đất rộng hơn 7 ha trước đây được TP.Hà Nội quy hoạch làm công viên văn hoá Đống Đa.

Dãy nhà cao từ 1-4 tầng này thuộc khu đất rộng hơn 7 ha trước đây được TP.Hà Nội quy hoạch làm công viên văn hoá Đống Đa.

Đằng sau sự hào nhoáng của "mặt tiền" phía mặt phố, ẩn sâu bên trong con ngõ là những ngôi nhà tạm bợ, ẩm thấp, thiếu ánh sáng. Các hộ dân sống sâu trong ngõ, ngách ở phố Thái Hà, Láng Hạ, Hoàng Cầu dù thuộc diện tích đất dự án Công viên văn hoá Đống Đa nhưng đều được đánh số nhà.

Đáng chú ý, ghi nhận của PV sáng 1/8, mặc dù nằm trong diện tích đất dự án Công viên văn hoá Đống Đa nhưng một căn nhà tại đây vẫn ngang nhiên thi công xây dựng.

Một căn nhà nằm trong diện tính đất dự án công viên Đống Đa vẫn ngang nhiên thi công xây dựng.

Một căn nhà nằm trong diện tính đất dự án công viên Đống Đa vẫn ngang nhiên thi công xây dựng.

Tại phiên chất vấn HĐND TP.Hà Nội vào tháng 4/2022, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (huyện Phú Xuyên) đề nghị lãnh đạo quận Đống Đa, sở ngành và UBND TP giải trình rõ về tiến độ dự án.

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, quy hoạch Công viên văn hoá Đống Đa được phê duyệt từ những năm 1998 - 2001, theo đó, sẽ thu hồi hơn 70.000 m2 đất (hơn 7ha) tại 3 phường Láng Hạ, Trung Liệt (quận Đống Đa) và Thành Công (quận Ba Đình). Đến năm 2022, quận Đống Đa đã cung cấp số liệu dân cư, hiện trạng cho Sở Quy hoạch kiến trúc và trong thời gian tới quận sẽ tiếp tục phối hợp với sở thực hiện.

Sau hơn 20 năm không được triển khai, đến nay có hàng trăm công trình ở phần đất quy hoạch Công viên văn hóa Đống Đa thuộc diện khó di dời. Quận Đống Đa đã giải phóng được 132 hộ với diện tích trên 9.000 m2 và khoảng 10.000 m2 tại khu bãi đất lấn chiếm. Sau khi giải phóng mặt bằng, quận đã sử dụng một phần đất xây trạm điện, sân bóng, trường học…

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, dự án Công viên văn hoá Đống Đa đã có khoảng 20 năm nhưng chưa triển khai, khó khăn vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Tháng 2.2023, UBND TP đã có chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn Quận Đống Đa, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường để khoanh vùng và rà soát lại các khu vực đất đai, khu vực cây xanh, khu vực đã triển khai và khu vực dân cư hiện có.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.