Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/01/2017, 07:50 AM

Hoa mai Tết nở sớm, lòng người héo hon

(NTD) - Ảnh hưởng lớn từ các đợt mưa kéo dài, triều cường dâng cao và biến đổi khí hậu khiến hoa mai Tết nở sớm. Thị trường hoa mai Tết vì vậy có nguy cơ bị đội giá vì khan hiếm nguồn hàng.

Khốn đốn vì hoa mai nở sớm

Trên địa bàn Q.Thủ Đức, Q.12, các vườn mai tuy chưa được bón phân, hái lá nhưng lại “đua nhau” nở rộ, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do triều cường ngày 15/11 dâng cao khiến cho những khu vực thấp, trũng bị ngập nặng kéo dài nhiều ngày.

8
.Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới Tết, nhưng hoa mai đã nở và thành hạt hơn 30%

Ông Hoàng Giang, chủ vườn mai tại Q.Thủ Đức cho biết: “Triều cường xảy ra giữa tháng 11 khiến cho hàng loạt gốc mai “chết đứng” hoặc “thoi thóp” do ngập nước. Những gốc cây được trồng ở vị trí cao hơn thì bắt đầu bung nụ xanh hoặc đã nở hoa dù chưa được vặt lá, bón phân”. Từ đầu năm tới nay, ông Giang đã chăm sóc rất kỹ vườn mai. Nhiều gốc mai được thiết kế với nhiều hình thù khác nhau đã thành nếp. Trong đó, hơn trăm gốc mai mà ông nhận chăm sóc từ cá nhân, tổ chức giờ đây có nguy cơ không thể sử dụng trong dịp Tết sắp đến.

Ông Giang cho biết: “Các gốc mai có giá từ 20-40 triệu đồng do khách hàng ký gửi chăm sóc để cuối năm chưng Tết đã bị hư gốc, phải cố gắng lắm mới có thể cứu vãn cho dịp Tết này chứ không thể kéo dài sang năm sau. Còn các gốc mai quý được sắp xếp vào vị trí chăm sóc đặc biệt đã ra hoa thì gia đình tôi sẽ tìm cách hạn chế tình trạng này để giảm thiệt hại chừng nào hay chừng đó”.

Cũng trong tình trạng tương tự, vườn mai của anh Hồ Hiếu Nghĩa ở Q.12 cũng bị ảnh hưởng trong đợt nước lên vừa qua. Anh và gia đình quyết định giữ lại một số gốc cây “khỏe” để chuẩn bị mùa sau. Còn những gốc cây “tạm ổn” anh sẽ tập trung chăm sóc, cắt bỏ hoa, hạt giúp cây không bị “mất sức” với hy vọng thu hồi số vốn còn sót lại.

Là người có thâm niên hơn 20 năm trồng và chăm sóc mai, ông Sáu, chủ vườn hoa Sáu Hòa ở Thủ Đức chia sẻ: “Từ nay đến hết tháng 12, thời tiết ổn định trở lại thì những người trồng mai mới có hy vọng cứu vãn tình hình. Nếu nắng mưa còn thất thường như vậy thì đành phải chờ Tết năm sau làm lại, còn năm nay xem như lỗ”.

Giá hoa mai sẽ tăng cao

Thời tiết biến đổi thất thường là yếu tố ảnh hưởng nặng nề nhất đối với các trang trại hoa kiểng. Trong khi các đầu mối hoa kiểng thuộc đồng bằng sông Cửu Long bị mất mùa do hạn hán thì tại khu vực Lâm Đồng, miền Trung lại bị mưa, lũ hoành hành kéo dài khiến nguồn cung hoa cho thị trường TP.HCM bị giảm.

7
Chưa đến Tết nhưng hoa đã rụng đầy sân.

Chị Lê Thị Ngọc Tuyết, chủ vựa hoa tại huyện Hóc Môn, cho biết: “Lượng hoa cung cấp tại các chợ lân cận và chợ hoa Tết có thể sẽ thiếu hụt nhẹ. Chất lượng hoa cung cấp ra thị trường chắc chắn sẽ không như mong muốn. Những ngày này, vì sợ thiếu hàng, nhiều thương lái đã lần lượt kéo về gia đình tôi và các vườn hoa lân cận để đặt hàng trước. Bất chấp cảnh báo hoa sẽ không đạt như mong đợi nhưng họ vẫn đặt cọc trước để phòng rủi ro thiếu hàng”.

Anh Hồng Chương chủ vườn hoa cúc tại huyện Hóc Môn, chia sẻ: “Nhiều vựa hoa có vị trí thấp, ngập do mưa đã trở tay không kịp nên cây bị úng chết. Tết năm nay chỉ có thể mang ra bán số lượng ít hoặc trễ hơn mọi năm do phải gấp rút trồng lại gỡ vốn”.

Dự báo, nhu cầu mua sắm các loại hoa như: Mai, cúc mâm xôi, vạn thọ và lan vẫn được người dân săn đón do sự thông dụng. Ngoài ra, các loại hoa khác sẽ không có nhiều biến động.

Các tiểu thương tại chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ, Q.10 cho rằng giá hoa Tết năm nay sẽ tăng khoảng 10-15% và lượng hoa cung ứng về thành phố sẽ giảm nhẹ 10% so với năm trước.

Đức Hùng. Ảnh: Thái Minh

NTD So 81 (292)_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.