Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/01/2016, 06:50 AM

Hoa cảnh ngoại tràn ngập thị trường giáp tết

(NTD) - Hiện trên các tuyến phố Hà Nội đã trưng bày nhiều mặt hàng hoa Tết, ngoài những loại hoa trồng trong nước còn có những loại hoa được nhập từ các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc... Mẫu mã đẹp, giá cả lại bình dân khiến hoa cảnh ngoại được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Hoa nhập giá bình dân

Tết đến xuân về, hoa cảnh là thứ không thể thiếu trong không khí xuân của mỗi gia đình. Vậy nên, ai cũng mong muốn lựa chọn được những chậu hoa cảnh đẹp nhất để trưng trong nhà. Tuy nhiên, với giá cả “trên trời” như một số loại hoa cảnh hiện nay thì hàng bình dân vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

Thị trường hoa Tết năm nay khá đa dạng nên người dân có nhiều sự chọn lựa. Ngoài những loài hoa truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt như mai, đào, quất… thì thị trường hoa cảnh là cuộc chạy đua sôi động giữa hoa nội và hoa ngoại.

Hoa cung ứng cho thị trường Tết năm nay được nhập từ nhiều nguồn khác nhau, hàng “nội địa” thì chủ yếu được nhập từ Đà Lạt, Sa Pa, hàng ngoại nhập thì từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… nhưng chủ yếu vẫn là từ Trung Quốc.

Khảo sát thị trường hoa trên địa bàn Hà Nội, dọc những chợ hoa, phố hoa lớn: Hoàng Hoa Thám, Hoàng Quốc Việt, Chợ hoa Quảng Bá,… la liệt những loại hoa cảnh có xuất xứ từ Trung Quốc như: Đỗ quyên, hồng trà, các loại lan, kim ngân lượng… Thực tế, những loại hoa này đã là sự lựa chọn quen thuộc của người Việt trong nhiều năm qua.

hoa tet1
Hoa Lan nhập từ Đài Loan được nhiều khách hàng lựa chọn

Hình dáng bắt mắt, thế đẹp, giá cả lại phải chăng… là lý do lý giải tại sao hoa cảnh Trung Quốc vẫn được lựa chọn. Ngay trên chính những nơi được xem là “vựa” cung cấp hoa chơi ngày tết như làng Nghi Tàm, Trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội… vẫn thấy sự “xâm lấn” của những chậu hoa cảnh Trung Quốc.

Tại làng Nghi Tàm, dù đã nổi tiếng với thương hiệu tỉa hoa thủy tiên, nhưng thực chất loại hoa này là hoa "bán nội địa" do vẫn phải nhập củ từ… Trung Quốc. Ngoài thủy tiên thì đỗ quyên, kim ngân lượng... được bày bán tràn lan ở làng.

Chị Minh Thủy, một thương lái nhập khẩu hoa Trung Quốc về Việt Nam chia sẻ: “Có cầu thì ắt có cung, hoa xuất xứ Trung Quốc năm nào cũng bán chạy. Ưu điểm của những loại hoa này là dáng nổi bật, cây to đẹp, giá lại rẻ nên dân tình rất ưa thích. Với một sản phẩm tốt mà giá cả bình dân, hợp với túi tiền của số đông thì đương nhiên nó phải được chọn”.

hoa tet
Giáp Tết, người tiêu dùng bắt đầu lựa chọn mua cây cảnh

Chọn cho mình một chậu lan đuốc lửa được bày bán trên phố Thụy Khuê, anh Hoàng Phương (Công nhân Nhà máy nước Hà Nội) cho hay: “Cũng biết đây là hoa Trung Quốc rồi nhưng giá cả phải chăng mà mã lại đẹp, trưng trong nhà rất nổi bật nên tôi vẫn mua, quan trọng là hợp với túi tiền của mình, như cây lan đuốc này chỉ với giá 200 nghìn đồng/chậu, tôi thấy rất hợp lý”.

Tiền mất tật mang

Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hoa cho biết, những loại hoa nhập từ Trung Quốc, Đài Loan có giá rẻ thường là hàng kém chất lượng, nhanh tàn, nụ thường bị héo do thời tiết không phù hợp. Anh Trần Văn Tuấn, một chủ cửa hàng kinh doanh hoa trên đường Láng, Hà Nội cho biết: "Người tiêu dùng đi mua hoa thấy màu sắc bắt mắt, giá rẻ thì mua về chơi. Nhưng những loại hoa giá rẻ nhập từ Trung Quốc này mua về chỉ chơi được vài ngày là hoa bắt đầu héo".

Tết năm ngoái anh Lê Quốc Hưng (Long Biên, Hà Nội) có mua một chậu lan Hồ Điệp được nhập khẩu từ Đài Loan về chơi nhưng đến ngày 30 hoa bắt đầu héo. Anh Hưng cho biết: "Thấy người bán hàng quảng cáo lan Hồ điệp nhập từ Đài Loan đẹp nhất nên cũng mua về chơi, nhưng chỉ được vài ngày hoa bắt đầu héo rũ, tôi lại phải vội vàng tìm mua loại hoa khác để thay thế".

Thực tế từ nhiều năm nay các loại hoa cây cảnh có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đã tràn ngập ở các cửa hàng hoa trong nước do giá giả rẻ, nhiều mẫu mã phong phú. Trong khi đó, “tâm lý dân chơi bình dân chỉ thấy bắt mắt, giá cả phải chăng thì mua, chứ ít khách hàng hỏi nguồn gốc xuất xứ" chị Nguyễn Thị Thanh, chủ cửa hàng hoa trên đường Bưởi, Hà Nội chia sẻ.

Hoa nội ít được quảng bá

Khi mà hoa ngoại đang chiếm nhiều ưu thế, thì các loại hoa trong nước lại có giá khá cao. Như cùng một loại hoa địa lan, hàng được nhập từ Đà Lạt giá khoảng 300-400 nghìn đồng/cành, hoa nhập từ Sa Pa có giá 500-700 nghìn đồng/cành trong khi đó hàng nhập từ Trung Quốc chỉ có giá khoảng 200 nghìn/cành. Với giá cả này thì mỗi chậu địa lan trong nước giá lên tới cả chục triệu đồng, trong khi những loại hoa có giá rẻ hơn lại không thể đáp ứng được hết nhu cầu của những người có thu nhập thấp.

Trao đổi cùng phóng viên báo Hải quan, ông Đặng Văn Đông, Viện Nghiên cứu rau quả, Bộ NN-PTNT cho biết: "Nhiều người tiêu dùng khi đi mua hoa chỉ chú ý đến mẫu mã và màu sắc hoa ít chú ý đến nguồn gốc xuất xứ. Trong khi đó, hoa trong nước màu sắc và mẫu mã không bằng hoa ngoại nên khi mua hoa về chơi được vài ngày thấy có hiện tượng héo nụ, nhanh tàn mới biết mua phải hoa Trung Quốc".

Theo ông Đông, từ những nhược điểm của hoa ngoại mà người tiêu dùng đang hướng đến chơi các loại hoa trong nước sản xuất. Tuy nhiên, hiện hoa nội không đủ cung ứng ra thị trường nên không thể đáp ứng hết các nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đầu tháng Chạp các vườn sản xuất hoa ở Hà Nội đã có khách đến đặt mua hoa và vào khoảng giữa tháng Chạp hoa tại các vườn đã hết.

"Mặc dù, hoa trong nước được đánh giá có độ bền hơn, chơi được lâu nhưng lại ít được người tiêu dùng biết đến. Một phần do các vườn hoa chưa chú trọng đến khâu quảng cáo, tiếp thị để người tiêu dùng biết đến những loại hoa sản xuất trong nước", ông Đăng Văn Đông lý giải.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.