Thứ hai, 07/08/2023, 09:01 AM

Hình ảnh 2 chú voi bị xiềng xích chân in hằn vết ở vườn thú Hà Nội

(CL&CS) - Mặc dù được nuôi nhốt trong chuồng, xung quanh có hàng rào điện đảm bảo an toàn cho du khách tham quan nhưng 2 chú voi đang được nuôi nhốt tại vườn thú Hà Nội vẫn bị xiềng xích chân nhiều năm.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh về những con voi ở Vườn thú Hà Nội được nuôi dưỡng, chăm sóc trong điều kiện tù túng, xiềng xích.

Theo đó, một fanpage có hơn 3,2 triệu lượt theo dõi đăng tải thông tin: "Hiện có 2 cá thể voi đang bị nuôi nhốt tại vườn thú Hà Nội, 1 cá thể voi mới chết gần đây. Voi bị xích chân và không thể di chuyển quá 2 bước chân mặc dù khu vực nuôi nhốt có hàng rào điện do 1 tổ chức bảo vệ động vật tài trợ để voi được tự do trong khu vực sống". Hiện bài viết thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận sau khi được đăng tải, nhiều người bày tỏ sự thương xót với những chú voi "sống khổ" vì bị nhốt, có người lên tiếng kêu gọi giải cứu những chú voi này và cho rằng cách chăm sóc, nuôi nhốt thế này không khác gì hành hạ động vật. 

Ảnh Vietnam Animal Eyes.

Ảnh Vietnam Animal Eyes.

Theo ghi nhận thực tế của PV CL&CS sáng ngày 6/8 tại Vườn thú Hà Nội (Hay còn gọi là Công viên Thủ Lệ), hiện 2 chú voi này được nuôi nhốt ngăn cách bởi hàng rào điện và đều bị xiềng xích ở chân. Theo quan sát, khu vực nuôi nhốt voi được ngăn cách bởi nhiều lớp hàng rào, đảm bảo an toàn cho cả voi lẫn du khách tham quan Vườn thú Hà Nội.

Được biết, hàng rào điện ngăn cách động vật đã được sử dụng an toàn thành công lâu năm bởi nhiều vườn thú trên thế giới. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm bảo vệ và giúp động vật có điều kiện đi lại hoạt động tự do và phát triển.

Chị Phương Thùy (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cùng gia đình thường xuyên đến đây vui chơi, giải trí. Chị chia sẻ, chỉ một lần duy nhất chị đưa con nhỏ đến khu vực nhốt voi vì thấy cảnh voi bị xích chân, đứng yên 1 chỗ liên tục giậm chân, trông rất thương xót

"Việc xiềng xích hằn lên những vết thương sâu như vậy đã quá tàn nhẫn đối với những con voi ở đây. Thương quá, mình thấy voi cứ đứng một chỗ nhún trước nhún sau vì không thể đi lại được. Ở đây không khác gì rạp xiếc, nơi hàng ngày những động vật mua vui cho con người rồi tối lại vào chuồng cũi", chị Thùy nói.

Chân voi xuất hiện nhiều vết hằn do xiềng xích lâu ngày.

Chân voi xuất hiện nhiều vết hằn do xiềng xích lâu ngày.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Báo chí, ông Lê Sĩ Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, hồi tháng 2 vừa qua, một cá thể voi đã chết. Hiện Vườn thú Hà Nội còn 2 con đang được chăm sóc nuôi dưỡng. Hai cá thể voi hiện tại được Vườn thú Hà Nội tiếp nhận vào tháng 7/2010 (tên gọi là Thái) và tháng 4/2014 (tên gọi Banang).

Trước thông tin cho rằng có hàng rào rồi nhưng voi vẫn bị xích chân, ông Dũng cho biết, việc này cũng chỉ vì đảm bảo an toàn tính mạng cho cho người chăm sóc. Hai cá thể voi đã già, tính dữ, thay đổi thất thường nên quản tượng buộc phải xích chân lại.

Đại diện phòng kỹ thuật Vườn thú Hà Nội cho biết, cá thể voi Thái được vườn thú tiếp nhận từ Quân khu 9 còn Banang là cá thể được người dân Đăk Lăk tặng sau đó 4 năm. Hai cá thể voi này Vườn thú Hà Nội tiếp nhận với mục đích nuôi dưỡng, bảo tồn động vật hoang dã. "Hai cá thể voi ở Vườn thú hiện tại không cùng đàn, cùng nguồn gốc, lại thể hiện tính cách hung dữ nên có thời điểm chúng tôi phải xích lại để chúng không đánh nhau. Việc xích giữ voi cũng để đảm bảo an toàn cho quản tượng và nhân viên trực tiếp chăm sóc", vị cán bộ kỹ thuật của vườn thú giải thích.

Do bị xiềng xích nên những chú voi không thể di chuyển tự do.

Do bị xiềng xích nên những chú voi không thể di chuyển tự do.

Được biết, với khuôn viên rộng 28ha, Công viên Thủ Lệ là cả một tổ hợp bao gồm công viên cây xanh, các trò chơi giải trí cùng với sở thú. Đây là điểm đến lý tưởng vào những dịp cuối tuần hay ngày lễ, tết của các gia đình có con nhỏ. Nơi đây, tập trung khá nhiều loại động vật quý hiếm, từ các loại bò sát lưỡng cư, đến chim, thú… Trong đó, có gần 600 cá thể thuộc hơn 100 loài gồm: 5 loài bò sát lưỡng cư, 40 loài cá nước mặn, 35 loài thú, 50 loài chim.

Tuy nhiên, những ngày qua, hình ảnh 2 con voi ở Công viên Thủ Lệ bị xiềng xích, hằn lên những vết thương ăn vào thịt được tải trên mạng xã hội facebook đã nhận được nhiều lượt chia sẻ cũng như bình luận thương xót về 2 cá thể voi tại đây phải sống trong cảnh xiềng xích.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, vừa tham gia phát triển kinh tế

Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, vừa tham gia phát triển kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:23

(CL&CS) - Phát huy truyền thống anh hùng của Bộ đội Trường Sơn, Binh đoàn 12 vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, nhiệm vụ quốc tế, vừa tham gia phát triển kinh tế, tiếp tục đứng chân trên những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, trải rộng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố trong nước.

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Ngày 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng.

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.