Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/01/2015, 12:35 PM

Hàng giả kéo nhau về nông thôn ăn Tết

(NTD) – Dịp Tết là cơ hội cho hàng giả, hàng kém chất lượng tuồn vào thị trường. Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng nông thôn. Những mặt hàng kém chất lượng thường được đưa vào thị trường này tiêu thụ.

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân ở khu vực nông thôn nên thời gian qua, nhiều người đã bị lừa vì mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng với giá cao.

Đại lý quê cũng bán hàng giả, chợ ngập hàng không nhãn mác

Bà Hà, sống ở một ven đô Hà Nội ( tỉnh Hà Tây cũ) cảm thấy rất bức xúc khi nói chuyện với phóng viên:” Nhà tôi ở vùng nông thôn, nên khi mua hàng hóa đều cố gắng chọn các đại lý lớn gần khu vực để mua hàng cho yên tâm. Hôm trước có mua một gói mì chính thương hiệu Ajinomoto của một đại lý gần nhà. Khi đem ra sử dụng thì các hạt mì chính hoàn toàn không giống với gói mì chính tương tự con tôi mang từ thành phố về, bao bì cũng in nhạt hơn gói mì chính chính hiệu nên tôi dám khẳng định mình mua phải đồ giả. Biết là vậy nhưng cũng không làm gì được và chẳng biết phải báo với cơ quan nào. Chúng tôi ở nông thôn nên cũng ít khi muốn gây chuyện, chỉ mong sống yên bình”.

Thực chất gần đây rộ lên hiện tượng các đối tượng làm hàng giả đặt bao bì thương hiệu nổi tiếng như AJINOMOTO và mua mì chính bao 50kg của nước ngoài, chia thành gói nhỏ, đưa về thị trường nông thôn tiêu thụ. Người sử dụng hoàn toàn không biết đó là những sản phẩm không bảo đảm chất lượng.

bao-bi-nhan-hang-noi-tieng-bi-lam-gia3_DVBF
Các đối tượng thuê in bao bì các nhãn hàng nổi tiếng rồi nhồi nhét hàng giả vào bán. Ảnh minh họa

Trường hợp của bà Hà quả thực là không ít, dạo qua một vòng chợ Tết của một ngôi làng trong một huyện ngoại thành Hà Nội tràn ngập hàng không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng nhái. Đặc biệt thị trường Tết nổi lên mặt hàng bánh kẹo. Tại các quầy tạp hóa bánh kẹo “3 không” - không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng bày là liệt.

Trong khi đó, tâm lý của người tiêu dùng vùng nông thôn và cách mua, cách bán ở các chợ vùng quê lại chính là nguyên nhân tồn tại hàng hóa không rõ nguồn gốc tại đây.

Tiêu chí chọn mua bánh kẹo của đa phần người tiêu dùng vùng nông thôn trước hết là mặt hàng bánh kẹo phải hợp túi tiền, dễ mua. Người ta nhìn vào những bảng giá trước, chứ không phải tìm kiếm hạn sử dụng, công ty sản xuất,…

Không chỉ bánh kẹo mà các mặt hàng thực phẩm khác cũng bị làm nhái, điển hình như xà phòng, bia, rượu, nước giải khát, …Khiến cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải lao đao, còn người dân phải bỏ tiền ra để ăn đổ rởm có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Cho đến nay đã có 80% người dân được hỏi quan tâm đến hàng Việt Nam và đến 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam. Nhưng cũng chính vì hàng Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên thương trường, là đích nhắm của các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và với công nghệ sản xuất tinh vi đã và đang đẩy lượng lớn hàng giả, hàng nhái ra thị trường. Không ít đối tượng đã lợi dụng thương hiệu mạnh của Việt Nam để bắt tay sản xuất với doanh nghiệp nước ngoài làm hàng giả đưa vào Việt Nam.

Vẫn là câu hỏi giải pháp

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương Đỗ Thanh Lam nhấn mạnh, phải có giải pháp phối hợp giữa các lực lượng chức năng. Đầu tiên phải nắm chắc được tình hình, phương thức thủ đoạn, đối tượng và việc vận chuyển, để ngăn chặn ngay tại biên giới. Đặc biệt, nên có trinh sát từ xa để làm tốt được chỉ đạo của Chính phủ trong chống buôn lậu.

Vì không được kiểm soát chặt chẽ, nên hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc dễ dàng thâm nhập hệ thống các trung tâm thương mại, đặc biệt là vùng nông thôn khi mà người tiêu dùng còn thiếu hiểu biết về nhận định chất lượng hàng hóa.

Theo khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hơn 60% người tiêu dùng đã mua phải hàng giả và cũng không loại trừ phần lớn là hàng Việt Nam bị nước ngoài làm giả. Dư luận đặt câu hỏi: công tác chống hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ liệu mới giải quyết phần ngọn? Bao giờ cơ quan chức năng giải quyết được tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc?

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong(TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.